17/08/2023 - 11:51

Dự án đường vành đai phía Tây chậm chi trả bồi thường 

Bài, ảnh: T.T

Nhiều hộ có nhà và đất ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, bị ảnh hưởng bởi dự án (DA) đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ, phản ánh: Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm kê đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu... nhưng chậm tiến hành bồi thường thiệt hại (BTTH). Tình trạng này kéo dài hơn 2 năm qua, khiến các hộ dân sống trong tâm trạng lo lắng.

Nhiều người dân phường Long Tuyền có đất trong dự án mong muốn sớm nhận tiền BTTH để có kế hoạch phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Theo Quyết định số 3543/QÐ-UBND ngày 26-11-2021, của UBND thành phố, DA đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ có chiều dài 19,2km, do Sở Giao thông vận tải thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 3.837 tỉ đồng. Sau khi có quyết định của UBND thành phố, các cơ quan tổ chức họp dân triển khai kế hoạch thu hồi đất các hộ dân trong phạm vi thực hiện DA. Năm 2022, các cơ quan chức năng của quận tiến hành đo đạc, điều tra hiện trạng nhà đất, hoa màu, lập và thực hiện phương án BTTH, hỗ trợ và tái định cư. Ông Trang Chí Sĩ, khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền, than phiền: “Thực hiện DA, gia đình tôi bị mất trắng diện tích 150m2 đất và nhà. Gia đình tôi đã nhận giấy thu hồi đất và bảng thông báo chiết tính chi phí BTTH, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền. Hiện tại, tôi rất lo lắng vì chưa nhận được tiền BTTH và chưa biết bố trí tái định cư ở đâu để cất nhà sinh sống”. 

DA đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ sau khi hoàn thiện sẽ hình thành trục giao thông đặc biệt quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ÐBSCL là quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1A, tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ÐBSCL. Do là công trình trọng điểm của thành phố, phần lớn người dân bị ảnh hưởng bởi DA đều thống nhất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bà Trần Thị Vân ở khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền, cho biết: “DA được triển khai từ năm 2021, nhưng tôi mới được thông báo nhận giấy thu hồi đất. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm thông báo thời gian nhận tiền BTTH để người dân chủ động bàn giao mặt bằng, ổn định cuộc sống”.

Hiện nay, ở khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền có nhiều hộ dân không dám đầu tư phát triển kinh tế, vì không biết khi nào sẽ bị di dời nơi ở. Bà Nguyễn Thị Lùng cho biết: “Gia đình tôi có 500m2 đất vườn bị ảnh hưởng bởi DA. Hiện tại, vườn trồng vú sữa đang trong giai đoạn cho trái, nhưng không dám đầu tư phân thuốc vì không biết chủ đầu tư thu hồi đất lúc nào”. Việc chủ đầu tư tuyến đường chậm triển khai BTTH, thi công khiến nhiều người dân ở vùng DA không an tâm phát triển kinh tế, gây lãng phí tài nguyên, tổn thất thu nhập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Theo báo cáo của Ban Quản lý DA và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, DA đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ đi qua phường Long Tuyền và Thới An Ðông của quận Bình Thủy với chiều dài 4,5km, có 396 hộ dân bị ảnh hưởng. Ban Quản lý DA và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy phối hợp UBND phường Long Tuyền và UBND phường Thới An Ðông đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 394 hộ và 2 hộ chưa liên hệ được với chủ đất; đã chi trả BTTH cho 128 hộ dân với số tiền trên 196 tỉ đồng. Ban Quản lý DA và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khoảng 20% diện tích đất bị ảnh hưởng với chiều dài khoảng 1km.

Ông Phạm Tuấn Nhã, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết: “Chính quyền địa phương đã phối hợp các ngành chức năng quận tiến hành kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA. Tuy nhiên, việc chi trả BTTH cho các hộ dân còn chậm. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố, quận sớm thực hiện BTTH để người dân có kế hoạch phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Chia sẻ bài viết