02/11/2016 - 21:15

Đồng hành nâng tầm hàng Việt

Với mục tiêu là chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng bảo đảm chất lượng cho cộng đồng, đồng thời tích cực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhiều đơn vị phân phối đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ cho hàng Việt Nam.

Hệ thống phân phối của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) hiện có 85 siêu thị Co.opmart phân bố khắp cả nước, 2 đại siêu thị Co.opXtra và trung tâm thương mại quy mô lớn SC VivoCity (liên doanh với Singapore), hơn 100 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, hơn 200 Cửa hàng Co.op, 2 trung tâm thương mại Sense City và kênh bán hàng qua truyền hình HTVCo.op. Tại các điểm kinh doanh, hàng nội địa luôn chiếm hơn 90%. Thông qua việc đảm bảo chất lượng, giá cả các sản phẩm hàng Việt khi đưa vào kinh doanh, hệ thống điểm bán lẻ của Saigon Co.op không ngừng được mở rộng trên cả nước. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết: "Là nhà phân phối thuần Việt hoạt động từ năm 1996, suốt 20 năm Saigon Co.op kiên trì lựa chọn con đường kinh doanh hàng Việt Nam". Được xem là một trong những chương trình quảng bá hàng Việt Nam lớn trên thị trường, chương trình "Tự hào hàng Việt" tại hệ thống siêu thị Co.opmart tổ chức với quy mô, chất lượng hàng hóa và số lượng nhà cung cấp tham gia không ngừng tăng lên hằng năm. Đây là chương trình khuyến mãi giảm giá hàng Việt, hàng hóa sản xuất trong nước lớn nhất trong năm của Saigon Co.op với mục đích vừa quảng bá kích cầu hàng Việt sâu rộng đến cộng đồng, vừa giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm trong nước có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm. Sự thành công này là kết quả cộng hưởng có được từ việc gắn kết chặt chẽ giữa Saigon Co.op và cộng đồng những nhà sản xuất trong nước, cũng như vai trò cầu nối hiệu quả giữa hàng Việt Nam và người tiêu dùng Việt Nam.

Hàng Việt Nam luôn được ưu tiên bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Trong ảnh: Khách mua sắm tại quầy hàng Tết Việt, Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. 

Ngày 12-5- 2016, Tập đoàn Vingroup đã triển khai chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa" với mục tiêu là chung tay cùng cộng đồng DN Việt Nam thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng bảo đảm chất lượng cho cộng đồng. Theo đó, Vingroup sẽ huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện tổng thể 3 gói giải pháp: hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ hiện đại; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng nội địa; trực tiếp tham gia sản xuất trong một số ngành hàng tiêu dùng. Cụ thể, Vingroup sẽ xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi mạnh mẽ cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam tiêu thụ hàng qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, Vingroup cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng đúng giá bán của nhà cung cấp trong vòng 1 năm. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế và tiềm năng của từng DN, Vingroup sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ về hiện diện và khuyến mãi… Tuy nhiên, điều kiện để tham gia chương trình là tất cả hàng hóa phải là sản phẩm sạch, an toàn, phải được công nhận bởi các hệ thống kiểm định chất lượng và chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ và mạng lưới hiện có gồm hơn 50 trung tâm thương mại Vincom, 800 siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+, hàng triệu tài khoản thương mại điện tử Adayroi, 59 cửa hàng chuyên biệt VinDS và 123 trung tâm điện máy VinPro và cửa hàng VinPro+… đây sẽ là cầu nối hiệu quả để hàng Việt Nam đến được với đông đảo người tiêu dùng. Song song với việc hỗ trợ về đầu ra, Vingroup còn đang xúc tiến phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan, ban ngành nghiên cứu triển khai những giải pháp hỗ trợ DN Việt. Cùng đó, Vingroup sẽ hỗ trợ các DN vừa và nhỏ có nhu cầu thông qua việc tham gia góp vốn hoặc tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ sản phẩm… để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cấp chất lượng, tối ưu hóa năng lực cạnh tranh trước hàng ngoại nhập.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 170 quốc gia trên thế giới, mở rộng quan hệ thương mại, xuất khẩu hàng hóa với trên 230 thị trường các nước và vùng lãnh thổ, ký kết trên 90 Hiệp định thương mại song phương, gần 60 Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, 54 Hiệp định chống đánh thuế hai lần và nhiều Hiệp định hợp tác về văn hóa song phương với các nước và các tổ chức quốc tế… Ngoài Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam ký 11 hiệp định thương mại tự do (FTA)… Điều này mở ra nhiều cơ hội về đầu tư, kinh doanh và thương mại nhưng cũng tạo nên sức ép cạnh tranh quyết liệt cho nền sản xuất nội địa và trong lĩnh vực bán lẻ. Hy vọng, với những trợ lực từ các nhà phân phối cho hàng Việt Nam sẽ giúp các DN Việt Nam chủ động hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ ngoại.

Bài, ảnh: Hà Linh

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQVN: Phải có cách làm mới, sáng tạo

 

Muốn phát triển sản xuất trong nước, vận động được người tiêu dùng ưu tiên và sử dụng hàng Việt Nam, cần phải thúc đẩy hệ thống phân phối và có chính sách hỗ trợ để cân bằng được lợi nhuận giữa người sản xuất và nhà phân phối, chú ý xây dựng các thương hiệu hàng hóa địa phương. TP Cần Thơ cần phải có cách làm mới, sáng tạo để Cuộc vận động nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng. Cần thực hiện tuyên truyền thường xuyên, đi vào chiều sâu, để người tiêu dùng nhận thức ủng hộ hàng Việt. Các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động. Các cơ quan chức năng cần phải lồng ghép Cuộc vận động trong thi đua, khuyến khích cán bộ viên chức sử dụng hàng nội địa. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm soát thị trường để kiểm soát chặt vấn đề hàng gian, hàng giả trên thị trường…

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ: Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cuộc vận động

 

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ luôn bám sát tình hình kinh doanh tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn để đưa ra những đánh giá xác thực, chỉ đạo kịp thời, phù hợp trong công tác thực hiện Cuộc vận động, bình ổn thị trường. Qua đó, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Sau hơn 7 năm, Cuộc vận động trên địa bàn TP Cần Thơ được triển khai ngày càng sâu rộng, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc nên có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội.

Ông Nguyễn Việt Cường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ, siêu thị Việt Mai: Cần có chính sách hỗ trợ phát triển kênh phân phối hàng Việt

 

Doanh nghiệp luôn nỗ lực cải tiến trong sản xuất để cho ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt, giá cạnh tranh và tất nhiên nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, đặc biệt là khu vực ngoại thành, vùng nông thôn, cơ hội tiếp cận hàng Việt của người dân nơi đây còn khó khăn. Vì vậy, việc mở rộng kênh phân phối, đặc biệt tại các khu chợ truyền thống được xem là giải pháp tốt nhất để đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng nơi đây. Hướng đến sự phát triển này, Công ty định hướng xây dựng các khu chợ truyền thống tại vùng nông thôn, hy vọng đây sẽ là điểm cung ứng hàng Việt chất lượng tốt cho người dân. Tuy nhiên, trong sự phát triển này doanh nghiệp rất cần sự "chung tay" của Nhà nước, hỗ trợ về cơ chế, chính sách cũng như những ưu đãi về vốn vay.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ: Co.opmart luôn đồng hành và ủng hộ hàng Việt

 

Hệ thống siêu thị Co.opmart luôn gắn bó cùng hàng Việt để hỗ trợ sản xuất trong nước, cũng như đã trở thành điểm phân phối hàng thiết yếu bình ổn giá nổi tiếng trong nước. Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart, siêu thị Co.opmart Cần Thơ luôn ưu tiên phân phối hàng nội địa. Tại siêu thị, hàng Việt Nam luôn chiếm trên 90%. Nhìn chung mẫu mã, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng nâng cao, giá phù hợp với phần lớn "túi tiền" người tiêu dùng nên các sản phẩm này luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Nhằm đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng Việt, hằng năm hệ thống siêu thị Co.opmart còn thực hiện chương trình "Tự hào hàng Việt", đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hệ thống và luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện những chuyến bán hàng lưu động để phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, công nhân cùng nhiều hoạt động cộng đồng và môi trường rất tích cực nên được khách hàng đánh giá cao.

N.H

Chia sẻ bài viết