23/11/2021 - 14:35

Đồng hành cùng học sinh 

Trong khuôn khổ Lễ vinh danh danh hiệu vinh dự nhà nước, kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, do Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ tổ chức mới đây, những câu chuyện chăm bồi học sinh được các thầy cô chia sẻ, tiếp thêm động lực làm nên thành tích chung của ngành Giáo dục thành phố.

Cô Hoàng Thị Lan Anh (bìa phải) và Đặng Lê Minh Khang trong giờ thực hành năm học 2020-2021.

Trong hơn 30 năm qua, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, rạng danh mảnh đất Tây Ðô. Năm 2021, trường vinh dự có Ðặng Lê Minh Khang (cựu học sinh chuyên Sinh của trường) đoạt Huy chương vàng tại Cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế. Thành tích này là kết quả sự đầu tư của thành phố, Ban Giám hiệu, đội ngũ thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Trong đó, có đóng góp của cô Hoàng Thị Lan Anh, giáo viên dạy môn Sinh học, phụ trách Ðội tuyển quốc gia của trường. Cô Lan Anh cho biết trên nền tảng và khả năng tự học của học sinh, giáo viên đầu tư nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu, soạn bài giảng, hệ thống câu hỏi ôn tập. Trong câu hỏi ôn tập, giáo viên cố gắng tiếp cận nội dung đề thi hằng năm để có sự đầu tư, giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết tình huống trong thực tiễn, có tích hợp nội môn, liên môn… “Suốt thời gian bồi dưỡng, chúng tôi đồng hành cùng học sinh để hỗ trợ các em khi gặp khó khăn”, cô Lan Anh nói.

Ở Bộ môn Sinh học, các thầy cô Trường Chuyên Lý Tự Trọng còn tổ chức CLB sinh hoạt hàng tháng, tạo nơi kết nối với những học sinh đã từng đạt giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Từ đó “truyền lửa” cho học sinh khác. Trong quá trình giao lưu, các em học sinh truyền đạt những kinh nghiệm về thi cử, phương pháp học tập, rèn luyện…

Dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, TP Cần Thơ có 75 nhà giáo vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT). NGƯT Cao Thị Kim Lợi, giáo viên dạy lớp 5, Trường Tiểu học Trường Thành 1, huyện Thới Lai, cho biết cô rất vui, vinh dự. Ðể xứng đáng với danh hiệu này, cô càng cố gắng trau dồi về đạo đức chuyên môn; tự nghiên cứu tài liệu học tập, học từ đồng nghiệp… Thành phố đang trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2 và 6; cùng với nhiều thầy cô của Cần Thơ, cô Lợi đã tham gia các lớp tập huấn chương trình mới, học hỏi, vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo hứng thú giúp học sinh hiểu bài sâu hơn. “Mỗi một sự tiến bộ của học sinh là một niềm vui của tôi”, cô trải lòng. Còn NGƯT Cao Thế Sơn, giáo viên môn Vật lý Trường THCS và THPT Tân Lộc, quận Thốt Nốt, bộc bạch: Tôi không tự mãn với những thành tích đã đạt, mà càng phấn đấu rèn luyện đạo đức, chuyên môn để xứng đáng với danh hiệu cao quý này. Thầy cũng bày tỏ những nỗ lực để dạy - học trực tuyến hiệu quả trong bối cảnh COVID-19 hiện nay. Nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; sắp xếp hợp lý thời khóa biểu tránh quá tải cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm phối hợp tốt với phụ huynh. Người thầy nỗ lực, sáng tạo trong giảng dạy, khuyến khích học sinh làm sản phẩm học tập.

* * *

Hơn 15.000 công chức, viên chức hiện nay của ngành GD&ÐT thành phố vẫn tiếp tục truyền thống của ngành, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, kiêm nhiệm vụ Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, nhấn mạnh: 2021-2022 là năm học đặc biệt có nhiều sự thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngành GD&ÐT thành phố nỗ lực thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học”. Trong phong trào thi đua đó, các thầy, cô giáo là nhân tố quan trọng, đã đoàn kết, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, tiếp tục đổi mới để phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết