27/07/2009 - 07:46

Đồng chí Trương Tấn Sang dự lễ truy điệu và an táng 300 hài cốt liệt sĩ nhà lao Cây Dừa (Phú Quốc)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang
TP CẦN THƠ: Hơn 3.000 đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ

(TTXVN-CT)- Sáng 26-7, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đã tham dự lễ truy điệu và an táng 300 hài cốt liệt sĩ vừa tìm thấy tại nhà lao Cây Dừa (Phú Quốc) do Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện đảo Phú Quốc.

Tham dự lễ truy điệu còn có đại diện Bộ Lao động TB-XH, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 5, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, gần 400 Cựu tù binh Phú Quốc cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện đảo Phú Quốc...

Nhà lao Cây Dừa (Phú Quốc) là trại giam tù binh lớn nhất dưới chế độ Mỹ ngụy, trong chiến tranh chống Mỹ, số lượng tù binh gồm những người yêu nước cầm súng chiến đấu bị bắt và giam giữ tại đây lên đến hơn 40.000, trong đó con số bị tra tấn đến chết và vùi xác dưới lòng đất nhà lao Cây Dừa và khu vực phụ cận, lên đến hơn 4.000. Đến nay, sau 3 đợt nỗ lực tìm kiếm, Đội tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ K92 của tỉnh đã tìm thấy và đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Phú Quốc 1.506 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Quân khu 9, TP Cần Thơ thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Ảnh: K.XUÂN

* Ngày 26-7-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các Sở, ban ngành, đoàn thể TP Cần Thơ và đại diện lãnh đạo các quận Ninh Kiều, Cái Răng đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ, nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2009).

Dịp này, lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã ôn lại ý nghĩa của ngày thương binh liệt sĩ và truyền thống uống nước nhớ nguồn quí báu của dân tộc Việt Nam, tưởng nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và bày tỏ lòng biết ơn trước sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của mảnh đất Cần Thơ đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc...

Hiện nay, TP Cần Thơ có khoảng 8.000 phần mộ liệt sĩ an nghỉ tại 4 Nghĩa trang liệt sĩ. Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ có 3.379 phần mộ liệt sĩ đã anh dũng hy sinh giành độc lập tự do cho dân tộc, trong đó có gần 2.000 phần mộ vô danh, do không biết được tên tuổi của các liệt sĩ...

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang, đặt vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ” và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cán bộ dân quân chính Đảng tỉnh thắp nhang tại các ngôi mộ liệt sĩ.

Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang hiện nay là nơi yên nghỉ của trên 4.500 liệt sĩ khắp mọi miền đất nước đã tham gia kháng chiến tại tỉnh Kiên Giang cùng các tỉnh miền Tây Nam bộ, đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam.

Trong đợt kỷ niệm 62 năm ngày thương binh liệt sĩ, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức xây dựng và bàn giao 150 căn nhà tình nghĩa, cất bốc và an táng trên 150 hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Campuchia qua các thời kỳ.

* Tối 26-7-2009, Ban Thường vụ Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Đại diện các sở, ban, ngành thành phố; các cựu thanh niên xung phong và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của 20 tổ chức Đoàn trực thuộc Thành đoàn đến dự.

Tại buổi lễ, các đại biểu và ĐVTN tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; tưởng nhớ đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và tưởng nhớ những thanh niên đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập tự do của Tổ quốc và nhân dân. Các đại biểu và ĐVTN dự lễ đã thắp hương, nến lên 4.500 phần mộ liệt sĩ và giao lưu với các cựu thanh niên xung phong.

Tối cùng ngày, hơn 2.000 ĐVTN các địa phương đã đến dự lễ thắp nến tri ân và thắp hương, nến lên gần 4.000 phần mộ liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ Long Tuyền (quận Bình Thủy), Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn và Nghĩa trang Liệt sĩ quận Thốt Nốt.

* Chiều 26-7-2009, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ tổ chức đoàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố và Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) - nơi có ngôi mộ tập thể của 46 liệt sĩ là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tây Đô hy sinh trong trận chống càn của Mỹ Ngụy, ngày 21-5-1966 tại kinh Cái Sắn, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang).

NAM THẮNG-XUÂN ĐÀO-ĐOAN HUYỀN-ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết