12/11/2021 - 07:18

Đổi mới hình thức tuyên truyền về văn hóa giao thông 

Qua 3 năm (2018-2021) thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã sáng tạo thực hiện nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Thành đoàn Cần Thơ và Ban ATGT thành phố trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT trong ĐVTN.

Thành đoàn Cần Thơ và Ban ATGT thành phố trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT trong ĐVTN.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tổ chức được 72.863 đợt ra quân tuyên truyền, cổ động về an toàn giao thông (ATGT), thu hút hơn 8,4 triệu ĐVTN, thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đồng thời, tổ chức 5.170 hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm về văn hóa giao thông.

Các cấp bộ Đoàn còn tận dụng nền tảng trực tuyến, như: mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại thông minh, trang thông tin điện tử để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT. Tiêu biểu như Thành đoàn Cần Thơ đã triển khai nhiều cuộc thi trực truyến tìm hiểu về ATGT. Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cuối tháng 10-2021, Thành đoàn và Ban ATGT thành phố đã tổng kết, trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT trong ĐVTN. Đây là lần đầu tiên 2 đơn vị tổ chức cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Anh Tân cho biết: “Chỉ trong 1 tuần diễn ra cuộc thi (từ ngày 11 đến 18-10), cuộc thi đã thu hút gần 55.000 lượt thí sinh dự thi. Điều đó cho thấy sự hấp dẫn, sức lan tỏa của cuộc thi, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về ATGT trong giới trẻ”. Các thí sinh tham gia cuộc thi tại trang web: www.timhieuantoangiaothongcantho.vn. Mỗi thí sinh dự thi trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian tối đa là 15 phút, với các nội dung về Luật Giao thông đường bộ, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn hóa giao thông”, cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông, vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự ATGT. Đúc kết từ cuộc thi cho thấy, ngoài hình thức trực tuyến, các gói câu hỏi theo hướng trắc nghiệm, xử lý tình huống tạo sự hấp dẫn, thu hút bạn trẻ tham gia.

Các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc chỉ đạo cơ sở Đoàn đưa nội dung ATGT vào tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, hàng quý. Ngoài ra, tuổi trẻ các đơn vị, địa phương còn tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, với các nội dung: tập huấn lái xe an toàn, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức văn hóa giao thông trong ĐVTN.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết