02/02/2008 - 23:18

Dốc sức vươn lên đô thị loại 1

Sau 4 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, diện mạo đô thị Cần Thơ đã thay đổi theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại. Thành phố phấn đấu đến năm 2009 sẽ hội đủ các tiêu chí để được công nhận là đô thị loại 1. Vì vậy, năm 2008 được xem là năm quyết định để thành phố hoàn thành mục tiêu trên. Sau đây là ý kiến của lãnh đạo một số quận, huyện về những nỗ lực trong năm 2008 để góp phần đưa Cần Thơ sớm trở thành đô thị loại 1.

ÔNG BÙI HỮU NHƠN, CHỦ TỊCH UBND QUẬN NINH KIỀU:
Nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Năm 2008, quận Ninh Kiều tập trung thực hiện các công trình: Bờ kè rạch Khai Luông, rạch Cái Khế, đường Trần Hoàng Na, Nguyễn Văn Cừ... Trong đó, 2 công trình trọng điểm của quận là khu tái định cư (TĐC) Thới Nhựt 2 rộng 15,8ha và đường Nguyễn Văn Cừ. Khu TĐC Thới Nhựt 2 nhằm phục vụ TĐC cho các dự án của quận và thành phố. Nếu có chỗ TĐC cho người dân thì mới gỡ khó được cho công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Còn công trình đường Nguyễn Văn Cừ sẽ giải quyết được tình trạng ngập nghẹt, ùn tắc giao thông và quan trọng là dời được bến xe mới về Quốc lộ 91B. Bên cạnh đó, quận tích cực hỗ trợ Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ thi công đường và hồ Xáng Thổi, mở rộng 115 tuyến hẻm trên địa bàn 8 phường của quận.

Một góc đô thị thành phố Cần Thơ hôm nay. Ảnh: THIỆN KHIÊM  

Đối với đô thị loại 1, thì đòi hỏi ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn trật tự kỷ cương văn minh đô thị rất cao. Trong dịp Tết này, lực lượng chức năng sẽ ra quân giữ gìn trật tự đô thị, để làm đà tiếp tục thực hiện xuyên suốt trong Năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008. Từ đó, tập cho người dân có thói quen tốt như: không xây dựng lấn chiếm vỉa hè, hẻm...

ÔNG LÊ BÁ PHƯỚC, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN PHONG ĐIỀN:
Phát triển giao thông nông thôn, tăng sức hấp dẫn của các điểm du lịch

Năm 2008, huyện Phong Điền tập trung phát triển giao thông nông thôn; nâng cấp xây dựng các chợ; giải tỏa khu vực bờ kè chợ Phong Điền; xã hội hóa ngành du lịch để chào đón Năm Du lịch Quốc gia. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng khu dân cư thương mại của huyện để bố trí TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa dọc bờ kè chợ Phong Điền và các dự án khác. Đến tháng 6-2008, tất cả các hộ dân sẽ được nhận nền TĐC. Khu dân cư thương mại Phong Điền sẽ tạo tiền đề để nâng cấp huyện trở thành quận vào cuối năm 2009.

Huyện Phong Điền đang hướng đến mục tiêu trở thành một đô thị sinh thái. Toàn huyện có 19 điểm du lịch, trong đó, Vườn Du lịch Mỹ Khánh được đăng cai tổ chức Hội chợ trưng bày trái cây ngon Nam bộ trong Năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008. Các điểm du lịch còn lại sẽ làm “vệ tinh” cho Vườn Du lịch Mỹ Khánh. Huyện tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các điểm du lịch, góp ý để các điểm du lịch ngày càng hấp dẫn hơn đối với du khách... Huyện cũng đang kêu gọi đầu tư dự án Khu biệt thự vườn (66 ha) ngay cạnh dự án chợ và khu dân cư xã Mỹ Khánh, hình thành những tiểu đô thị chạy dài dọc tỉnh lộ 923 nối liền đến khu dân cư- thương mại của huyện. Dự án chợ và khu dân cư xã Mỹ Khánh có diện tích hơn 12,7 ha đã được phê duyệt. Khi thực hiện, dự án sẽ liên hoàn với khu đô thị Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều), tạo ra mối liên kết với các đô thị xung quanh.

ÔNG LÊ HOÀNG NAM, PHÓ CHỦ TỊCH UBND QUẬN BÌNH THỦY:
Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, quản lý tốt qui hoạch xây dựng

Thời gian qua, những qui hoạch trên địa bàn quận đều được Phòng Quản lý Đô thị cập nhật lên máy tính. Chỉ cần tìm theo tên hồ sơ sẽ biết được số thửa, số tờ bản đồ, ngày cấp phép xây dựng, ai cấp phép, tên chủ hộ... Trong năm 2008, Phòng Quản lý Đô thị sẽ tập huấn cho các phường về công tác quản lý qui hoạch, quản lý xây dựng, nhằm loại bỏ những hồ sơ xin cấp phép không đạt yêu cầu. Đồng thời, quận sẽ công bố chỉ giới các hẻm để công tác quản lý xây dựng tốt hơn. Những tuyến giao thông mang tính liên phường, rộng từ 4m trở lên, được tráng nhựa, Nhà nước đầu tư 100%, dân hiến đất và hoa màu. UBND quận cùng với Sở Giao thông- Công chính thành phố hoàn thành đề án xây dựng mạng lưới giao thông của quận; khởi công xây dựng đường Nguyễn Việt Dũng nối dài, đường Huỳnh Phan Hộ, hoàn thành đường Trần Quang Diệu...

Ngoài ra, quận tiếp tục thực hiện đề án phát triển chợ, đấu thầu xây dựng chợ Sang Trắng, chợ Ngã Tư- Thới An Đông. Tập trung xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp 61,9ha nhằm tập trung các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp manh mún lại và làm vệ tinh cho khu công nghiệp Trà Nóc 1. Quận sẽ ưu tiên hỗ trợ các ngành nghề sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường.

BÀ LÊ THỊ THU HỒNG, PHÓ CHỦ TỊCH UBND QUẬN CÁI RĂNG:
Sẽ mở thêm đường giao thông

Trong năm 2008, quận tiếp tục nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn tại các phường với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỉ đồng, trong đó, ngân sách địa phương là 700 triệu đồng, còn lại huy động trong dân. Đồng thời, mở thêm một số tuyến đường giao thông nông thôn (nâng nền hạ, bơm cát), từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tuyến Lê Bình- Hưng Thạnh dài 3 km, tuyến Nước Vận- Cái Chanh- Mù U (dài 6,7 km) và tuyến Lê Bình- Phú Thứ (dài 3,5 km), kinh phí thực hiện khoảng 57 tỉ đồng.

Về công tác chỉnh trang đô thị, quận khởi công xây dựng Trung tâm thương mại chợ Cái Răng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh mua bán của nhân dân. Đồng thời, quận tập trung cải tạo lại bộ mặt đô thị khu vực trung tâm của quận; tăng cường công tác quản lý qui hoạch, thực hiện qui hoạch; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm lòng lề đường... tập trung giải phóng mặt bằng bờ kè- công viên Xóm Chài, cầu Cái Răng...

TRUNG DÂN (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết