05/07/2024 - 10:53

Độc đáo tour “Cây chuối - giữ hồn quê làng Việt” 

Ẩm thực luôn là trải nghiệm cần có trong hành trình khám phá các vùng đất, điểm đến. Du lịch ẩm thực cũng là một trong những xu hướng được nhiều du khách yêu thích trong những năm gần đây. Nắm bắt xu thế này, nhiều nhà vườn, điểm đến tại Cần Thơ đã tạo điểm nhấn cho hành trình khám bằng những món ngon mang đậm dấu ấn bản sắc địa phương. Mới đây, Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn (quận Bình Thủy) đã ra mắt hành trình tour khám phá làng quê kết hợp ẩm thực mang tên “Cây chuối - giữ hồn quê làng Việt”.

Du khách trải nghiệm tiệc buffet về chuối. Ảnh: KIỀU MAI

Khi nói về ý tưởng hành trình độc đáo này, bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn, cho biết: “Cây chuối là loại cây thân quen ở miền quê Việt Nam, có nhiều công dụng. Toàn bộ cây chuối đều được sử dụng một cách hữu ích, lại bảo vệ môi trường, đặc biệt là chế biến các món ăn quê. Cây chuối thì rất dễ tìm, đặc biệt ở cồn Sơn, vì loài cây này mọc ở dọc đường đi rất nhiều. Với ý tưởng này, chúng tôi tìm tòi và nghiên cứu để làm nhiều món ngon từ chuối và đưa điều đó đến gần với du khách qua hành trình khám phá làng quê ở cồn Sơn gắn với trải nghiệm ẩm thực về chuối”.

Theo hành trình tour này, du khách sẽ có những trải nghiệm mang đậm bản chất miền quê sông nước, như khám phá bè cá Bảy Bon, làm cốm nổ tuổi thơ, thử tài làm chuối nếp nướng (1 trong 9 món ăn nằm trong danh sách “Những món tráng miệng ngon nhất thế giới” do hãng tin CNN (Mỹ) bình chọn - PV), thưởng thức bánh dân gian từ chuối. Ðặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức bữa cơm toàn đặc sản từ chuối: gỏi gà chuối cây, hoa chuối, rau sống và mắm lóc kho, cá rô nướng lá chuối, bông chuối chiên giòn, lẩu mẻ chuối cá lóc đồng, rượu chuối hột và chè chuối.

“Hiện chúng tôi đã tìm tòi và ra mắt hơn 40 món ăn từ chuối để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Ở đây có đủ các món mặn, món ngọt, từ nấu theo cách dân dã miền quê cho đến các món mới sáng tạo, phong cách Á- Âu. Chúng tôi mong muốn có thể giới thiệu đến du khách giá trị của cây chuối cũng như sự sáng tạo trong ẩm thực của người dân Nam Bộ”, bà Nguyễn Thế Ngọc chia sẻ thêm. Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, đầu bếp tại Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn, có hơn 30 năm kinh nghiệm, nói: “Với các món quê dân dã chúng tôi vẫn giữ cách nấu truyền thống, như cá rô nướng lá chuối chúng tôi nướng trên lu bếp củi, lẩu mẻ chuối cá lóc đồng thì mẻ tự nuôi nhà, nguyên liệu toàn ở ngoài vườn, bờ ao. Cây chuối đơn giản vậy mà làm được nhiều món ngon, như: lươn um hoa chuối, bông chuối kho quẹt, hoa chuối xào ốc mẻ…”.

Tham gia hành trình ra mắt và trải nghiệm sản phẩm của Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn, bà Trương Thị Lệ Quyên, Công ty Vietsun Tourist Cần Thơ, cho biết: “Cây chuối rất phổ biến ở miền Tây và nhiều người cũng biết đến loài cây này. Tuy nhiên khi trải nghiệm các món ăn từ chuối như thế này, tôi vẫn thấy rất thú vị, bởi không nghĩ rằng sẽ có nhiều món đa dạng như thế, vừa có các món truyền thống, dân gian lại có tính hiện đại với các món theo phong cách Á - Âu. Tôi cho rằng đây cũng là một trải nghiệm nên thử và sẽ tạo thêm dấu ấn cho du lịch cồn Sơn”. Ðồng quan điểm, bà Ðỗ Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thám hiểm & Sự kiện Ðồng bằng MeKong, nói: “Chuối làm ra nhiều món ngon, nhưng đây là lần đầu tôi biết có thể làm ra nhiều món đến như vậy, trong đó có những món tôi chưa từng biết. Theo tôi đây là trải nghiệm mới, lạ vì lần đầu có một hành trình chuyên đề ẩm thực như thế”.

Với hơn 40 món ăn hiện có về chuối, Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn có thể tổ chức buffet theo yêu cầu của các đoàn đông khách, hoặc trong các dịp sự kiện đặc biệt. Bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn, nói: “Hiện tour này đang trong quá trình thử nghiệm và chúng tôi cũng không ngừng tìm thêm các món ngon từ chuối. Chúng tôi muốn mang đến cho du khách không chỉ những trải nghiệm đậm chất văn hóa bản địa mà còn là giá trị của những sản vật địa phương”.

ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết