30/04/2014 - 21:01

Hội chợ Mekong Expo 2014

Độc đáo mặt hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ

Ngày nay, các vật dụng trang trí, đồ dùng trong nhà được đa dạng hóa với nhiều loại chất liệu (nhựa, đá,mê ca…). Tuy nhiên, những sản phẩm làm từ gỗ, mây, tre lá... vẫn thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Điều này được thể hiện rất rõ ở các gian hàng trưng bày sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ Mekong Expo 2014. Tại đây, khách hàng không chỉ được tham quan, chiêm ngưỡng mà còn tận mắt chứng kiến quy trình chế tác ra những sản phẩm độc đáo...

Với chủ đề "Sản phẩm xuất khẩu ĐBSCL", trong đó lấy điểm nhấn là "Giải pháp xuất khẩu ngành gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ", Hội chợ Mekong Expo 2014 quy tụ hàng ngàn tác phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất và các sản phẩm làng nghề truyền thống. Các sản phẩm đồ gỗ trưng bày chủ yếu sản xuất trong nước, đa dạng chủng loại (tủ, bàn, ghế, giường, sa lon, tượng, bình hoa, tranh gỗ…) được làm bằng gỗ tự nhiên (căm xe, xoan đào, sến, hương...). Tùy vào chất liệu gỗ và kích cỡ, các sản phẩm tủ, bàn, ghế, giường, sa lon có giá bán từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/sản phẩm; bình gỗ giá trên dưới 1 triệu đồng/sản phẩm; tượng gỗ các loại giá dao động từ 1-10 triệu đồng/sản phẩm; tranh gỗ từ 400.000- 1 triệu đồng/sản phẩm…

Nghệ nhân trình diễn làm tranh nghệ thuật từ gạo tại Hội chợ Mekong Expo 2014.

Ngoài các sản phẩm làm từ gỗ, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ lục bình, tre bông, cỏ bàng, chuỗi…; có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một sản phẩm. Ông Nguyễn Chánh Nam, phường Phước Thới, quận Ô Môn, chia sẻ: "Nếu khu trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ làm tôi thích thú với những sản phẩm độc đáo, đa dạng được thể hiện từ tay nghề khéo léo của những nghệ nhân thì khu đồ gỗ thu hút bởi sự hòa hợp tinh tế giữa hiện đại và truyền thống". Để khách tham quan được tận mắt chứng kiến thao tác, quy trình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tại hội chợ lần này, Ban Tổ chức còn thực hiện chương trình "Trình diễn thao tác sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ-đồ gỗ". Qua đó, quy trình đan đát, lục bình, móc tay; vẽ tranh cát, tranh nghệ thuật từ gạo; chạm tượng điêu khắc; thư pháp trên sáo; sản phẩm làm từ cỏ bàng, tre bông… được tái hiện hết sức sinh động và độc đáo.

Chị Sơn Thị Lang, Tổ trưởng Tổ hợp tác Thủ công mỹ nghệ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia trình diễn tại hội chợ. Được "trổ tài" giữa đám đông và trả lời những câu hỏi thắc mắc từ khách tham quan là niềm vui, niềm vinh hạnh cho những người thợ như chúng tôi. Càng có nhiều người chú ý, quan tâm thì sản phẩm làm từ lục bình ngày càng vươn cao, bay xa hơn nữa". Theo bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế TP Cần Thơ (EFC), thông qua trình diễn tại chỗ, các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức có dịp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, góp phần nâng cao uy tín, sức cạnh tranh, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, thông qua ký kết các hợp đồng trực tiếp giữa doanh nghiệp xuất khẩu với các cơ sở sản xuất, góp phần đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế". Ngoài việc hỗ trợ một phần kinh phí, Ban Tổ chức còn tạo mọi điều kiện để khách hang biết đến sản phẩm của doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức thông qua treo băng rôn quảng cáo; bài đọc giới thiệu trực tiếp tại gian hàng và trên đài phát thanh hội chợ.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ-đồ gỗ, cho biết, tham gia hội chợ không chỉ với mong muốn trình diễn tài nghệ mà còn là dịp để thiết lập và mở rộng cơ hội giao thương. Anh Nguyễn Hữu Tùng, Chủ xưởng Mộc tiện Hải An, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, chia sẻ: "Hội chợ là cầu nối trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu công nghệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu; nghiên cứu kỹ thị hiếu cũng như nhu cầu của người tiêu dùng; chọn lựa phân khúc và tìm hiểu yêu cầu để xây dựng kế hoạch cho riêng mình. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia trưng bày sản phẩm tại TP Cần Thơ với mong muốn tìm hiểu và mở rộng kênh tiêu thụ tại các tỉnh ĐBSCL". Theo giới kinh doanh, những ngày đầu, các gian hàng tại hội chợ sẽ bán lẻ các mặt hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng trang trí cho khách tham quan, những ngày sau tập trung cho việc tìm kiếm khách hàng buôn sỉ và ký kết hợp đồng xuất khẩu.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết