20/01/2017 - 10:37

Độc đáo khóm phụng, khóm son

Đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều bà con trồng khóm huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trồng thêm khóm phụng, khóm son để bán.

Trái khóm phụng phân thành nhiều nhánh, nhiều tầng, tạo hình như chim phượng hoàng đang xòe cánh. Đây là loại trái đẹp, độc đáo chưng trên mâm ngũ quả hoặc kết hình rồng phụng trong các hội thi, hội hoa xuân. Theo các nhà vườn, khóm phụng chăm sóc tương đối dễ, nhưng mỗi năm chỉ cho trái 1 vụ. Nếu bón phân và phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh đầy đủ, khóm sẽ đạt chất lượng. Quá trình xử lý để khóm phụng đạt theo yêu cầu tương đối khó, trung bình chỉ có khoảng 20-30% khóm xử lý đạt. Vì vậy, khóm phụng đẹp, tuyển chọn tại vườn có giá không dưới 300.000 đồng/trái. Nếu thương lái thu mua hết vườn, không phân loại, giá khoảng 50.000-70.000 đồng/trái. Ông Hà Văn Bảy, xã Thạnh Mỹ, một trong những nông dân gắn bó lâu đời với cây khóm phụng, cho biết: "Khoảng Rằm tháng 8 Âm lịch là tưới nước khí đá vào họng khóm để cây ra trái non. Khi cây có trái thì bón thúc phân để cây xanh tốt, trái ra nhiều cựa, bán sẽ được giá cao. Khi trái lớn, phải tranh thủ bắt sâu đất vào ban đêm. Nếu không, sâu cắn vào sẽ mất đi vẻ đẹp, trái khóm mất giá trị".

Thương lái đến xem hỏi mua khóm phụng ở xã Thạnh Mỹ.

Ông Hà Văn Bảy chia sẻ: "Năm nay, gia đình tôi trồng gần 1.000 cây khóm phụng, xử lý cũng đạt khoảng 40% cho trái đẹp, chất lượng hơn mọi năm. Hiện tại, người mua đã đến trả giá. Nếu được giá như mọi năm, năm nay vườn khóm phụng mang về cho gia đình 20 triệu đồng trong dịp Tết này". Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước trồng gần 1.000 cây khóm phụng, cho biết: "Tết năm nay, khóm phụng của tôi có hơn 200 trái đẹp, giá từ 250.000 - 300.000 đồng/trái. Số còn lại giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/trái. Hiện tại có hơn 20 trái đẹp nhất được người chưng lựa chọn với giá 350.000 - 400.000 đồng/trái. Tuy thời gian trồng khá dài và tỷ lệ trái đẹp không cao, nhưng bù lại khóm phụng có giá cao gấp mấy chục lần và lãi cao hơn so với khóm thường".

Khóm son cũng được người dân trồng để đón Tết. Hiện tại, do có màu sắc đẹp, giá tương đối mềm, giá 8.000 đồng/trái (từ 1-2 cựa/trái) và 15.000 đến 20.000 đồng/trái (từ 3 cựa trở lên/trái), với giá này người trồng khóm son thêm phấn khởi và hy vọng một năm "trúng mùa - được giá". Chị Nguyễn Thanh Thủy, xã Thạnh Mỹ phấn khởi chia sẻ: "Gia đình trồng hơn 700 cây khóm son, xử lý đều đạt hết, mỗi trái từ 2 - 3 cựa. Dự tính, tiền bán khóm son lời hơn 10 triệu đồng, đủ để đón một cái Tết sung túc".

Ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, cho biết: "Xã có vài chục hộ gia đình trồng khóm phụng, khóm son. Diện tích không nhiều, chủ yếu bà con trồng xen canh, hoặc trồng mỗi hộ từ 100 đến vài ngàn cây. Vào thời điểm này, bà con đang ra sức chăm sóc để những trái khóm phụng, khóm son có hình dáng đẹp, bắt mắt. Nhờ loại trái này mà bà con nông dân nơi đây có thêm thu nhập, trang trải cho 3 ngày Tết".

Bài, ảnh: CAO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết