04/10/2016 - 22:00

Độc đáo hệ thống tưới tự động để làm giá

Hai bạn trẻ Đại Hải và Hữu Trung ở ấp Khu I, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) vừa chế tạo thành công hệ thống máy tưới nước tự động TH, giúp hạn chế sức lao động và tăng năng suất trong sản xuất giá.

Hệ thống tưới nước tự động TH giúp hoạt động sản xuất giá tại gia đình của Hữu Trung giảm tối đa nhân công thuê mướn còn sản lượng giá tăng lên gần gấp đôi so với việc tưới nước theo phương thức truyền thống. Hải tâm sự: "Tôi và Trung quen biết nhau đã lâu. Trong những lần đến nhà Trung chơi, thấy gia đình làm giá vất vả, tôi bàn với Trung cùng nghiên cứu sáng chế thiết bị tưới nước sản xuất giá, giúp gia đình đỡ tốn công. Đây cũng là ý tưởng ấp ủ bấy lâu nay nên được Trung đồng ý ngay".

Hai nhà sáng chế hệ thống tưới nước tự động TH phấn khởi bên sản phẩm được chế tạo thành công.

Vậy là hai bạn bắt tay vào nghiên cứu chế tạo, mà chẳng cần có bản vẽ thiết kế. Các loại dụng cụ lắp ráp hệ thống nước bán sẵn trên thị trường, nên với Trung và Hải, khâu quan trọng nhất và tối ưu nhất là làm thế nào cho hệ thống tự hoạt động, không cần phải điều khiển. Do quá trình nẩy mầm thành giá của hạt đậu cần đảm bảo đủ nước sản phẩm mới tốt, nên cả hai tính toán, cài đặt thời gian vận hành của hệ thống tưới cách 3 giờ tự phun nước tưới một lần và mỗi lần là 2 phút, máy sẽ tự ngắt. Mất một tháng để hoàn thành, hệ thống tưới tự động và mất nửa tháng tiếp theo để hoàn thiện các dụng cụ đi kèm như: vòi sen, đường ống nước, nhằm giúp lượng nước tưới đều trên bề mặt các khay chứa hạt đậu. Hải chia sẻ thêm: "Khi hệ thống tưới nước hoạt động trơn tru, chúng tôi nghĩ đến việc xây dựng nhà làm giá khép kín, để phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống tưới, giúp sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn. Tất cả chi phí làm hệ thống nước và xây nhà kín khoảng 20 triệu đồng".

Khi áp dụng hệ thống tưới nước tự động và nhà riêng làm giá khép kín, lượng giá tăng gấp đôi so với cách làm truyền thống, độ đồng đều cao, nhưng vẫn tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới hằng ngày và không phải tốn công tưới. Một ngày quân bình gia đình Trung xuất bán khoảng 300kg giá, tương đương 30kg đậu và giá làm 4 ngày mới bán một lần, nên phải sản xuất luân phiên. Với diện tích nhà làm giá 12m2, đặt được 120 khay nhựa (140kg đậu) được xếp chồng lên nhau, nhưng vẫn đảm bảo nước tưới đều trên các khay, vì hệ thống tưới lần lượt theo chiều ngang qua lại.

Trước đây, gia đình làm giá chủ yếu đựng trong những chiếc lu, nên chiếm rất nhiều diện tích và cực nhất là phải tưới nước liên tục suốt quá trình, nhưng giá vẫn không đạt tiêu chuẩn đồng đều. Khoảng 6 tháng nay, khi hệ thống tưới nước tự động được đưa vào sử dụng, công việc làm giá hằng ngày không còn nặng nhọc như trước và tất cả các khay giá đều nảy mầm tốt, chất lượng đồng đều, năng suất tăng. Trung thông tin thêm: "Hiện tại, chỉ cần cho hạt đậu vào khay nhựa sắp xếp ngăn nắp trong nhà làm giá là khoảng 4 ngày thì có thành phẩm để bán. Cái lợi mà hệ thống mang đến là chất lượng giá đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vì sản xuất trong nhà kín, các khay được kê cao, tránh được người đi qua lại cũng như các con vật trong nhà so với cách làm truyền thống. Đồng thời, giá tăng năng suất một phần cũng do nhiệt độ phòng ổn định, lượng nước phun đồng đều". Trung và Hải đang lên ý tưởng làm thiết bị lọc kim loại nặng trong nước và rửa giá tự động để sản phẩm giá sạch hơn, đủ tiêu chuẩn vào hệ thống các siêu thị.

Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên - Huỳnh Thị Cẩm Hồng đánh giá hệ thống tưới nước tự động TH của Trung và Hải là phát minh đầu tiên của thanh niên trong huyện, được khá nhiều bạn trẻ tham quan học hỏi và đoàn cấp trên khen ngợi. Riêng Hải với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn ấp, mặc dù gia đình khó khăn nhưng luôn quyết tâm vươn lên vượt khó bằng những công việc, như: sửa chữa điện dân dụng tại nhà dù chưa từng học qua trường lớp, rảnh rỗi thì giăng lưới bắt cá bán tăng thêm thu nhập và luôn tích cực tham gia các phong trào do đoàn phát động. Sáng chế của Trung và Hải phía huyện đoàn đã giúp các bạn làm hồ sơ đăng ký tham dự Festival sáng tạo trẻ năm 2016 với hy vọng sẽ đạt giải cao.

Bài, ảnh: THÚY LIỄU

Chia sẻ bài viết