05/04/2020 - 11:10

Doanh nghiệp vận tải cần trợ lực kịp thời 

Ảnh hưởng đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa tại TP Cần Thơ liên tục sụt giảm doanh thu trong 2 tháng gần đây. Sang đầu tháng 4, một số doanh nghiệp càng thêm khó khăn khi nằm trong nhóm phải tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách. Ở nhóm doanh nghiệp vẫn được duy trì hoạt động vận tải hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cũng đứng trước áp lực giảm chuyến, giảm doanh thu.

Bãi đỗ xe của Công ty TNHH MTV DC.

Doanh thu sụt giảm

Tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vận tải ở TP Cần Thơ đã diễn ra từ những ngày đầu xảy ra dịch COVID-19. Ông Ngô Hồng Sơn, Giám đốc Phát triển Dự án, Công ty TNHH MTV DC, chia sẻ: Công ty chuyên về vận tải theo hợp đồng cho các công ty chuyên sản xuất, cung ứng mặt hàng bia, nước ngọt, hàng hóa mỹ phẩm, điện máy… Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, cơ quan chủ quản tại địa phương, ngành vận tải hàng hóa công ty đang tham gia vẫn duy trì bình thường. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là với nhóm mặt hàng không phải là thiết yếu nhất sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ như khi các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, trường học đóng cửa, sản lượng vận chuyển đối với các mặt hàng bia, nước giải khát, sữa… giảm đến 90%. Công ty chỉ còn vận chuyển các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm. Tháng 3 biểu đồ kinh doanh của công ty giảm sút đến 50% và qua đầu tháng 4 dự báo sẽ giảm đến 70% so với cùng kỳ 2019.

Còn ông Đinh Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Vận Tải Thanh Thiên Ngọc, cho biết: Công ty chuyên hợp đồng vận tải các mặt hàng bia, nước giải khát, các mặt hàng công nghệ phẩm thiết yếu từ Bình Dương về phân phối cho các Đại lý ở Miền Tây. Trong tháng 2 và tháng 3 trung bình mỗi ngày công ty vận chuyển từ 300-400 tấn hàng hóa thì dự báo sang tháng 4 có thể giảm từ 30-40%. Đội xe của công ty gồm 7 xe container, 50 xe tải từ 8-16 tấn với khoảng 40 tài xế. Do hợp đồng vận tải hàng hóa giảm, doanh thu giảm nên công ty phải tiến hành giảm việc luân phiên đối với đội ngũ tài xế. Từ đó, thu nhập của tài xế cũng bị ảnh hưởng do giảm chuyến.

Theo ông Trần Duy Nam, Giám đốc Taxi Khánh Cường, hoạt động taxi của công ty đã gặp khó từ những ngày đầu có thông tin về dịch COVID-19. Khi đó, các hoạt động kinh doanh thương mại du lịch bắt đầu giảm sút, các điểm tham quan du lịch giảm lượng khách tham quan và sau đó ngưng hẳn hoạt động. Trước đây, trung bình mỗi ngày công ty phục vụ khoảng 4.000 cuốc xe, đến những ngày cuối tháng 3 chỉ còn dao động khoảng 400 cuốc xe/ ngày. Và khi áp dụng tạm dừng hoạt động taxi trong 15 ngày cũng đồng nghĩa với việc công ty không có nguồn thu nhập đầu vào. Mặc dù vậy công ty vẫn thực hiện nghiêm túc việc dừng hoạt động theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 16 và các công văn thông báo của thành phố.

Cần hỗ trợ kịp thời

Các đơn vị trong ngành vận tải dù khó khăn cũng sẵn sàng chia sẻ với đối tác. Ông Ngô Hồng Sơn, Giám đốc Phát triển Dự án, Công ty TNHH MTV DC, chia sẻ: Hiện nay, giá xăng dầu giảm nên các hợp đồng vận chuyển cũng được giảm giá trên tinh thần các bên cũng chia sẻ khó khăn trong tình hình dịch bệnh. Do đặc thù vận chuyển hàng hóa đi khắp 13 tỉnh ĐBSCL nên hiện nay tại các tỉnh đều lập chốt chặn. Do đó, đội ngũ tài xế của công ty khi đưa hàng đi các tỉnh tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu của ngành chức năng về đo thân nhiệt, khai báo y tế, trình hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó, quy trình giao nhận hàng tại công ty cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Dù khó khăn nhưng tôi tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm qua đi và nền kinh tế sẽ sớm phục hồi.

Hoạt động giao nhận hàng hóa của Công ty TNHH MTV DC

Theo ông Đinh Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Vận Tải Thanh Thiên Ngọc, trong những ngày các địa phương bước vào cao điểm phòng chống dịch, hoạt động giao nhận hàng hóa từ tổng kho về đến kho của công ty hoặc đến các đại lý, đội ngũ tài xế đều tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi thực hiện các thủ tục bàn giao chứng từ. Ông Sơn, chia sẻ thêm: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải thường phải vay vốn ngân hàng để đầu tư trang bị xe đáp ứng yêu cầu vận tải. Do đó, chúng tôi rất hoan nghênh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ: yêu cầu ngân hàng khoanh nợ, giảm nợ, chính sách hỗ trợ về thuế được các ngân hàng cùng ngành thuế triển khai kịp thời để tiếp thêm nghị lực cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ông Trần Duy Nam, Giám đốc Taxi Khánh Cường, chia sẻ: Với đội xe 210 chiếc taxi, tương ứng với 350 tài xế, công ty trước mắt chỉ có thể hỗ trợ cho mỗi tài xế 5kg gạo. Công ty đã làm việc với các đối tác nơi công ty thuê đặt bến bãi để xin giảm phí lưu bãi nhưng hiện nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Công ty cũng đang rà soát, hoàn thiện các nội dung kê khai về những thiệt hại khó khăn ảnh hưởng làm giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch bệnh để gửi đến ngân hàng làm thủ tục xin khoanh nợ, giảm nợ. Công ty cũng đang rất trông đợi vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Cụ thể là hỗ trợ cho các đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp. Bởi lẽ hiện nay, 350 tài xế của công ty đều có hợp đồng lao động và đang phải nghỉ không có thu nhập kể từ ngày 1-4.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố đều nghiêm túc thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đối với hoạt động xe buýt công cộng thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải cũng đã ngưng chuyến từ ngày 1-4. Trước tình hình khó khăn chung, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có báo cáo bằng văn bản về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cụ thể mức độ thiệt hại, mức giảm doanh số, thu nhập người lao động, gánh nặng chi phí trả lãi ngân hàng, chi phí thuê bến bãi… Từ đó, Sở sẽ tổng hợp để báo cáo UBND thành phố nhằm đề xuất những giải pháp phối hợp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Ngày 31-3, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã có Thông báo số 720 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, trong vòng 15 ngày kể từ ngày 00 giờ ngày 1-4-2020, tạm dừng toàn bộ 100% các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định, các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe buýt, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển, vận tải hành khách bằng xe taxi. Trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và chở bệnh nhân cấp cứu. Việc hoạt động trở lại sau thời gian nêu trên, Sở Giao thông vận tải căn cứ vào tình hình cụ thể và sẽ có thông báo sau.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết