07/08/2025 - 21:34

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ khảo sát thực trạng tổ chức và hoạt động sau hợp nhất đơn vị hành chính cấp xã 

(CT) - Ngày 7-8, Tổ khảo sát số 1, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, do ông Ðào Chí Nghĩa, Phó Trưởng đoàn Ðoàn Ðại biểu Quốc hội thành phố, làm Tổ trưởng, đã đến khảo sát thực trạng tổ chức và hoạt động sau hợp nhất tại xã Thạnh Quới và xã Vĩnh Thạnh.

Theo báo cáo của xã Thạnh Quới, sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính, gồm: xã Thạnh An, Thạnh Tiến và Thạnh Quới (cũ) thành lập xã Thạnh Quới, UBND xã Thạnh Quới đã ban hành các quyết định về việc ban hành quy chế làm việc của UBND xã, phân công công tác của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới theo quy định. Xã sử dụng trụ sở của UBND xã Thạnh Quới (cũ) làm trụ sở của UBND xã và sử dụng trụ sở Công an xã làm trụ sở của Ðảng ủy xã, sử dụng trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự xã làm trụ sở các đoàn thể xã. Ðồng thời, sửa chữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hiện đã hoàn thành việc bố trí các khu vực chức năng và phân công công chức, cơ bản đáp ứng được tinh thần phục vụ nhân dân không để gián đoạn.


Ông Đào Chí Nghĩa phát biểu tại buổi khảo sát, làm việc với xã Vĩnh Thạnh. 

 

Xã Vĩnh Thạnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Thạnh Lộc, xã Thạnh Mỹ và thị trấn Vĩnh Thạnh. Sau khi hợp nhất, UBND xã đã ban hành quyết định kiện toàn tổ chức bộ máy, quy chế làm việc, phân công công tác và các văn bản có liên quan, kịp thời điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các phòng chuyên môn, đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp công lập. Trụ sở làm việc của UBND xã hiện đặt tại cơ sở của UBND huyện Vĩnh Thạnh (cũ), đủ điều kiện phục vụ hoạt động chung. Việc điều chuyển trang thiết bị, phương tiện làm việc từ các đơn vị cũ được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động. Về hạ tầng công nghệ thông tin, xã đã lắp đặt mạng internet tốc độ cao, nâng cấp hệ thống máy tính và thiết bị văn phòng cho các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Các địa phương nêu một số khó khăn, vướng mắc, như: chưa có quy định hướng dẫn cụ thể của bộ, ngành Trung ương về quy trình, thủ tục đăng ký tài khoản, chưa quy định rõ về ủy quyền của chủ tài khoản cho các cơ quan đơn vị trực thuộc, chưa có quy định chi tiết về cấp ngân sách và phân bổ dự toán; một số cán bộ, công chức phải đảm nhiệm cùng lúc nhiều lĩnh vực chuyên môn, dẫn đến khối lượng công việc lớn, ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng phục vụ người dân; hệ thống cơ sở dữ liệu hành chính giữa các đơn vị cũ chưa được tích hợp đồng bộ, gây trở ngại trong công tác quản lý nhà nước; việc số hóa hồ sơ, tài liệu chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính... Ðồng thời, các địa phương kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện các quy định về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính trực thuộc UBND xã; sớm hướng dẫn cụ thể thực hiện quy trình thủ tục về lĩnh vực kế toán ngân sách để thực hiện chi lương và các khoản hoạt động được kịp thời để vận hành bộ máy thuận lợi, liên tục; kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời, nhất là các lĩnh vực liên quan đến quản lý đất đai, tài chính công, hộ tịch, bảo hiểm và quản lý dân cư sau khi thay đổi địa giới hành chính... 

Ông Ðào Chí Nghĩa và các thành viên tổ khảo sát trao đổi, giải đáp tháo gỡ một số vấn đề 2 địa phương kiến nghị. Ðồng thời, đề nghị địa phương tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị cụ thể bằng văn bản. Tổ khảo sát số 1 sẽ tổng hợp gởi đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết