26/09/2019 - 21:19

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ ghi nhận những khó khăn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ở các bệnh viện công lập 

(CT) - Chiều 26 - 9, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở ngành và bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố về việc thực hiện chính sách pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính chi thường xuyên. Theo đó, ghi nhận những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất các giải pháp  kiến nghị cụ thể để các BV thực hiện cơ chế tự chủ hiệu quả hơn thời gian tới.

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân phát biểu. 

Hiện nay, thành phố Cần Thơ có 9 BV công lập thuộc Sở Y tế đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên. Thời gian qua, Sở Y tế phê duyệt nhiều đề án vay vốn, liên doanh liên kết lắp đặt máy phát triển các kỹ thuật cao, khu điều trị giường theo yêu cầu và các đề án khám chữa bệnh theo yêu cầu. Song song đó, các BV được giao tự chủ toàn bộ chi thường xuyên thực hiện sắp xếp bộ máy tinh gọn, đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trau dồi y đức, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Những chuyển biến tích cực của các đơn vị góp phần thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu cho đơn vị, cải thiện thu nhập cho nhân viên y tế.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các BV nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tự chủ kinh phí chi thường xuyên. Đó là những vướng mắc liên quan đến BHYT; việc áp dụng cơ chế mới trên cơ sở những quy định pháp lý không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay cũng là rào cản lớn, như Thông tư 15/2007/TT-BYT của Bộ Y tế về việc mua sắm trang thiết bị ở cơ sở y tế công lập; hoặc NĐ16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập chưa có những hướng dẫn cụ thể để các BV thuận lợi thực hiện. Giám đốc các BV còn đề nghị các cơ quan cấp trên thẩm định năng lực toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để đảm bảo thực hiện cơ chế tự chủ theo lộ trình đạt hiệu quả, tránh hụt hẫng, ảnh hưởng chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân ghi nhận các ý kiến, sẽ tập hợp để sắp tới báo cáo đến Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Trong khi chờ đợi những thay đổi về hành lang pháp lý, các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt hơn công tác tự chủ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết