07/02/2013 - 22:31

Dịp Tết đưa cả nhà ngoạn cảnh Hà Tiên

Tận dụng những ngày Tết các thành viên trong gia đình được nghỉ ngơi, nhiều người chọn du lịch để cả nhà cùng vui chơi bên nhau. Nhưng làm sao để có một chuyến đi phù hợp với tất cả thành viên trong một gia đình “tam đại đồng đường”? Đó luôn là vấn đề khó giải quyết...    

Người trẻ muốn vui chơi, người già muốn thanh nhàn. Đó là hai nhu cầu vốn khó dung hòa. Theo kinh nghiệm của nhiều người, một chuyến du xuân cho cả nhà không khó, nhất là ở khu vực miền Tây. Đơn giản, cứ chọn một điểm đến đừng quá xa, không quá ồn ào, đặc biệt nơi đó phải có chùa chiền và danh thắng. Hà Tiên (Kiên Giang) là lựa chọn đầu tiên, đáp ứng được những yêu cầu này.

Mũi Nai là một trong 10 cảnh đẹp của Hà Tiên, được coi như
một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam.

Dịp Tết, có khi Hà Tiên cũng quá tải bởi lượng khách đến rất đông. Xứ thập cảnh này vẫn giữ được nét cổ kính, hiền hòa và gần gũi vốn có từ bao đời nay. Hà Tiên không quá náo nhiệt nhưng đủ để người trẻ trải nghiệm một chuyến đi thú vị. Đồng thời, với nét cổ kính của nền văn hóa 300 năm, Hà Tiên luôn tạo được cảm giác an nhàn, thanh bình cho người lớn tuổi.

Người lớn tuổi rất thích đi chùa hái lộc đầu năm. Đất Hà Tiên có thừa những điểm như thế. Ở Hà Tiên, chùa chiền mang nhiều nét cổ kính, đậm tính tâm linh và huyền bí. Các ngôi chùa Tam Bảo, Phù Dung vốn gắn với hành trình hình thành và phát triển vùng đất này. Hai ngôi chùa này nằm ngay trung tâm thị xã, giữ được nét cổ kính cũng như những câu chuyện huyền bí, là nơi để người ta gieo chút duyên lành, cầu may cho năm mới. Còn có rất nhiều ngôi chùa khác nằm trong nội thị hoặc khu vực lân cận, như: chùa Tô Châu, chùa Phật Đà... Đặc biệt, vùng này có nhiều ngôi chùa Khmer cổ kính, đậm chất tín ngưỡng Phật giáo Nam tông. Còn với người trẻ, Hà Tiên thú vị ở chỗ: nằm quay mặt ra vịnh Thái Lan, giáp với Campuchia và có nhiều đảo lớn nhỏ.

Có nhiều lựa chọn cho du khách khi đến Hà Tiên. Sau khi viếng chùa, cả nhà dừng chân lại Mũi Nai nghỉ dưỡng. Tiết trời mát mẻ, sóng vỗ rì rào với nhiều loại hải sản, món ăn đặc trưng của vùng đất giao thoa của ba nền văn hóa Việt - Hoa - Khmer đủ để khách thưởng thức, xua tan những mệt mỏi của chuyến đi hàng trăm cây số. Trong khi người lớn tuổi nằm nghỉ trên ghế bố trước biển, người trẻ và trẻ con có thể nô đùa cùng sóng nước, tham gia các trò chơi dưới nước hay thưởng thức cảm giác mạnh với xe trượt ống chinh phục núi Tà Pang.

Muốn trải nghiệm nhiều hơn, cả nhà có thể thuê tàu du ngoạn trên biển. Mùa Tết, biển Tây cực êm. Những con sóng nhỏ tạo cảm giác chòng chành trên nước nhưng vô cùng dễ chịu. Người già và trẻ con cũng có thể tham gia chuyến hải trình này. Chỉ mất khoảng hơn một giờ, cả nhà đã đặt chân đến những hòn đảo trên vịnh, như: đảo Hải Tặc, hòn Vinh, hòn Tre, hòn Kiến Vàng... Trong số hàng chục hòn đảo trên vịnh, có nhiều đảo có thể dừng chân. Neo tàu lại, cả nhà lên đảo tham quan, tìm hiểu về đời sống dân chài hay nghe những câu chuyện cướp biển huyền thoại thật sự rất phổ biến ở vùng biển này. Hải trình khám phá vịnh biển Hà Tiên có thể kéo dài một buổi hoặc một ngày, tùy theo mỗi gia đình. Nếu may mắn, cả nhà có thể nhìn thấy đàn cá heo hồng hiếm có đùa giỡn. Chúng vô cùng thân thiện và dạn dĩ.

Buổi tối, cả nhà có thể lưu trú tại các khách sạn ở Mũi Nai hoặc trung tâm thị xã. Ở Mũi Nai, khách có cảm giác thanh bình, sống chan hòa với thiên nhiên. Khác với vẻ náo nhiệt ban ngày, Mũi Nai ban đêm yên bình đến lạ. Chỉ còn tiếng gió du dương hay tiếng sóng rì rào. Cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa, nướng hải sản và trò chuyện, đúng nghĩa một cái Tết sum vầy và ấm cúng. Tại trung tâm thị xã, ban đêm có vẻ nhộn nhịp hơn. Chợ đêm và phố ẩm thực dọc theo con đường bờ sông kéo người ta ra khỏi phòng khách sạn để dạo phố và thưởng thức không gian phố biển về đêm. Đêm Hà Tiên không kéo dài quá khuya – 11 giờ là lúc nhiều hàng quán đóng cửa.

Những ngày còn lại của chuyến du xuân, cả gia đình có thể khám phá những danh thắng còn lại trong Hà Tiên thập cảnh, như: núi Đá Dựng, Thạch Động, lên Pháo Đài ngắm toàn cảnh thị xã hay trở lên biên giới để tham quan cột mốc ranh giới giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Cách Hà Tiên tầm 20-40 cây số là những điểm du lịch nổi tiếng, như: Hòn Heo, khu vực núi đá vôi Kiên Lương với hệ thống núi và hang động hấp dẫn, khu vực Hòn Chông và Hòn Phụ Tử, chùa Hang... Với các hang động, người lớn tuổi đến chiêm bái còn người trẻ thì khám phá và chinh phục.

Trên đường từ Cần Thơ và một số tỉnh miền Tây đến Hà Tiên, cả nhà có thể dừng chân lại Châu Đốc-An Giang. Đây là vùng du lịch tâm linh nổi tiếng trong vùng và cũng có không ít các danh thắng để tham quan, khám phá. Tùy theo quỹ thời gian và sở thích mà cả gia đình có thể thiết kế chương trình phù hợp để cả nhà có chuyến du xuân vui vẻ, tiết kiệm.

     Bài, ảnh: NGỌC THẮM

Chia sẻ bài viết