10/04/2022 - 17:57

Điều trị bệnh nhân ho ra máu do phổi biệt lập hiếm gặp 

(CTO) - Bệnh nhân ho ra máu đỏ tươi lẫn trong đàm do tình trạng phổi biệt lập hiếm gặp đã được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị thành công.

Sau phẫu thuật, người bệnh đã cải thiện sức khỏe. Ảnh do BV cung cấp.

Bà T.T.H (63 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) rất lo lắng với tình trạng ho ra máu, đã đi khám bệnh, uống thuốc nhưng không thuyên giảm nên nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị ngày 31-3. Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính (MSCT) lồng ngực, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tình trạng phổi biệt lập nội thùy ở thùy dưới phổi trái biến chứng bội nhiễm là nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt thùy phổi biệt lập. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, hết ho ra máu, tự ăn uống, sinh hoạt.

Theo ThS.BS Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, phổi biệt lập là bất thường bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 0,1%. Đó là khối mô phổi không có chức năng hô hấp nhưng có thể gây kích thích viêm dính tổ chức phổi lân cận. Trẻ sơ sinh mắc bệnh có biểu hiện suy hô hấp, tím tái, nhiễm trùng; người lớn thường có biểu hiện viêm phổi tái diễn nhiều lần, ho, đau ngực. Phẫu thuật cắt thùy phổi hoặc cắt phổi biệt lập là phương pháp điều trị cơ bản, triệt để và hiệu quả. Các bác sĩ có thể cắt riêng tổ chức phổi biệt lập mà vẫn giữ lại tổ chức phổi lành xung quanh, nhất là trường hợp chưa bị nhiễm khuẩn. Các bác sĩ khuyến cáo, khi người bệnh có những dấu hiệu bất thường nêu trên và kéo dài nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết