10/11/2020 - 11:01

Điều trị bệnh dò động mạch vành không cần phẫu thuật 

Em K.S (12 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ) bị mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, với lỗ dò thân chung động mạch vành trái vào nhĩ phải, thông qua Chương trình Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em tại Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Điều trị bệnh tim bằng phương pháp can thiệp dụng cụ qua da, bệnh nhi tránh được nhiều tai biến của cuộc phẫu thuật mổ hở. Ảnh: T. SƯƠNG

Theo ThS.BS Nguyễn Ðình Ðại Khánh, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch - Can thiệp nội mạch BV, những trường hợp tim bẩm sinh như tình trạng cháu K.S, nhiều khả năng phải phẫu thuật tim hở. Tuy nhiên, nếu can thiệp đóng lỗ dò bằng dụng cụ qua da thành công thì bệnh nhân đỡ mất sức sau một cuộc mổ tim, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị.

Sau hội chẩn về bệnh của K.S, ê kíp Can thiệp tim bẩm sinh BV cùng với sự hỗ trợ của ThS.BS Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Trưởng Khoa Nội nhi, BV Tim Hà Nội thực hiện can thiệp, đóng lỗ dò bằng dụng cụ qua da cho em. Các bác sĩ cho biết, kết quả can thiệp thành công, lỗ dò bất thường hoàn toàn đóng kín, chức năng tim phục hồi như bình thường.

ThS.BS Nguyễn Ðình Ðại Khánh cho biết, dò động mạch vành nằm trong nhóm bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp do bất thường tận cùng của động mạch vành. Bệnh chiếm khoảng 0,2 - 0,4% trong các bệnh tim bẩm sinh. Ðộng mạch vành phải và trái xuất phát ở vị trí bình thường nhưng có một hoặc nhiều nhánh dò vào buồng tim hay mạch máu lớn ở gần tim như động mạch phổi, xoang vành, tĩnh mạch chủ hay tĩnh mạch phổi. Dò động mạch vành làm cho lượng máu trong mạch vành giảm xuống, không cung cấp đủ nhu cầu cho cơ tim và làm tăng lưu lượng cho các buồng tim nên các trường hợp mắc bệnh thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như khó thở khi gắng sức, đau tức ngực.

Hiện BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long duy trì chương trình Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi, định kỳ vào thứ 3 tuần đầu tiên của tháng, do ThS.BS Nguyễn Ðình Ðại Khánh trực tiếp khám, siêu âm tim chẩn đoán và điều trị. Ðây là chương trình hoàn toàn miễn phí, giúp trẻ có triệu chứng và dấu hiệu của bệnh tim được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

MINH THI

Chia sẻ bài viết