DUY KHÔI
"Thế hệ của chị đến thế hệ của chị Vũ Thu Phương có tôn ti trật tự rõ ràng. Tụi em nên nhìn nhận lại". Nghe câu nói này, nhiều người cứ tưởng là chuyện "động trời " hay vi phạm đạo đức, quy tắc ứng xử gì rất ghê gớm! Nhưng không, đó chỉ là chuyện 4 người đẹp tranh cãi vì... chỗ đứng!
Ðó là những gì khán giả được xem ngay trong tập đầu của "The Face Vietnam" ("Gương mặt người mẫu Việt Nam 2023"). Chỉ vì chỗ đứng khi xuất hiện, 4 huấn luyện là 4 cô người mẫu có tên tuổi cãi lý với nhau, ai cũng căng thẳng đến mức sắp nghẹt thở. Thật ra, chỉ là chuyện cô này muốn đứng gần cô kia, chuyện cô này phải lùi về sau để nhường cô kia một bậc hay chuyện vai vế "có trước có sau"... rất cỏn con. Không nói đúng sai, vì các cô người mẫu này đã được bốc thăm, nhưng cái cách tạo xung đột, kịch tính của chương trình cũng như các người mẫu thật buồn cười và dị hợm. Sau khi chương trình phát sóng, vấp phải chỉ trích từ dư luận, cô nào cũng lên mạng xã hội trần tình, thanh minh và đóng vai "em nào muốn vậy".
Chương trình Rap Việt sau những mùa tổ chức thành công, đến mùa này đã vơi dần sức hút. Ðể câu khách, nhiều chiêu trò đã được sử dụng, có phần lộ liễu, làm nên những phản ứng trái chiều. Trước hết là những câu rap sai kiến thức lịch sử nghiêm trọng như Báo Cần Thơ đã có bài viết phản ánh trong các số trước. Sau đó, chuyện bình chọn các thí sinh cũng bị phản ứng. Một thí sinh được đánh giá tốt cả rap lẫn diễn xuất nhưng bị loại do số bình chọn từ trường quay thấp. Một thí sinh khác không được đánh giá cao, lại có phần sai lầm kiến thức nghiêm trọng trong bài rap, nhưng lại được bình chọn với phiếu cao. Dư luận đặt câu hỏi, khán giả trong trường quay là ai? Kết quả bình chọn được thẩm định như thế nào? Tại sao một chương trình quy tụ dàn huấn luyện viên, giám khảo hùng hậu như thế lại cần đến bình chọn khán giả trường quay? Thêm nữa, việc ban giám khảo, người dẫn chương trình nhận định việc thí sinh đạt phiếu bình chọn lớn hơn là nhờ điểm cộng ngoại hình, cũng thiếu thuyết phục. Thử hỏi, đây là cuộc thi rap hay thi nhan sắc?
Trước đó, nhiều chương trình truyền hình thực tế khác như "Hành trình rực rỡ", "2 ngày 1 đêm" dù được yêu thích nhưng vẫn bị chỉ trích vì cố tình diễn kịch tính không đáng có. Ðó là những màn giao đãi, gây hài sượng trân của người tham gia; hay là những màn xúc động, khóc lóc quá đà. Có tình huống, hai nam nghệ sĩ tham gia "2 ngày 1 đêm" còn lao vào nhau để giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực.
Ðã là chương trình truyền hình thực tế thì yếu tố "thực tế" phải được chú trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà lợi dụng yếu tố này đã làm chiêu trò câu khách. Nhìn cảnh 4 người mẫu đốp chát với nhau; hay cảnh 2 nam nghệ sĩ lao vào nhau để "ăn thua đủ", hẳn nhiều người không khỏi lắc đầu ngán ngẩm. Nghệ sĩ đây sao, người của công chúng đây sao...
Nói vậy cũng không có nghĩa áp đặt nghệ sĩ với những tính cách xấu đó, mà đôi khi chỉ là họ "diễn" theo yêu cầu của nhà sản xuất dưới cái mác "thực tế". Nhưng khi lên sóng truyền hình, khán giả chỉ biết nghệ sĩ mà mình yêu thích cùng những cách ứng xử, lời nói gắn với chính bản thân của họ. Ðược gì và mất gì, hẳn nghệ sĩ là người hiểu rất rõ.