08/10/2009 - 07:36

Diễn đàn quốc gia về quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự và phát biểu ý kiến

Ngày 7-10, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tham dự Diễn đàn quốc gia về quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và cùng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Tới dự và chỉ đạo Diễn đàn có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; các Bộ trưởng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phạm Khôi Nguyên; Bà Marrgareta Wahlstrom, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngài Đại sứ Australia Allastex Cox...

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Việt Nam hàng năm phải đối mặt với các loại hình thiên tai như bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, cháy rừng. Tính trung bình 5 năm qua, mỗi năm thiên tai cướp đi gần 400 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm từ 1 - 1,5% GDP. Riêng 9 tháng năm nay, thiên tai đã làm 292 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 24.000 tỉ đồng, trong đó cơn bão số 9 làm chết và mất tích 174 người, thiệt hại gần 14.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong 5 quốc gia trên thế giới sẽ chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu gây ra, do đó thiên tai sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng khẳng định: Ứng phó với biến đổi khí hậu là công việc của tất cả các nước, Việt Nam nhận thức đây là công việc của tất cả các Bộ, ngành và địa phương. Đến nay, việc khẩn thiết nhất là thực hiện mối liên kết giữa biến đổi khí hậu và phòng tránh giảm nhẹ thiên tai.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, quan điểm và giải pháp ứng xử rõ ràng, phù hợp và mang tính tổng thể của Việt Nam đối với việc thực hiện phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Đó là giảm nhẹ thiên tai lấy phòng ngừa là chính, Nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước cũng như của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đặc biệt là thúc đẩy thực hiện lồng ghép các hoạt động giảm nhẹ thiên tai vào trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của từng vùng, từng lĩnh vực, quốc gia.

Tại Diễn đàn các đại biểu tập trung vào thảo luận 2 vấn đề chính: Tầm nhìn và hành động chiến lược của Việt Nam về giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong bối cảnh đang diễn ra biến đổi khí hậu; Các định hướng cho diễn đàn quốc gia và lồng ghép giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vào tiến trình phát triển quốc gia.

Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng chương trình và đang tổ chức thực hiện kế hoạch hành động của Bộ về Chương trình hành động quốc gia về giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, xây dựng và thực hiện Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; Chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và giảm thiểu rủi ro dựa vào cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên cho biết: Chiến lược quốc gia về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, trong đó tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động khí tượng thủy văn nhằm nâng cao năng lực dự báo bão, lũ, hạn hán, xâm mặn, báo tin động đất, cảnh báo sóng thần và các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm. Trọng tâm là nâng cao chất lượng và thời gian dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, lũ.

Diễn đàn quốc gia về quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu lần này của Việt Nam, được các đại biểu trong và ngoài nước đánh giá là bước khởi đầu tốt, làm cơ sở để có thể thiết lập một diễn đàn quốc gia hàng năm.

PHƯƠNG ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết