13/01/2019 - 18:46

Điện ảnh Hàn đột phá 

Điện ảnh Hàn - “Con rồng mới” của châu Á, phát triển ổn định với chiến lược hướng đến thị trường toàn cầu.

“Along with the Gods”.

Mặc dù là thị trường điện ảnh mới nổi gần đây, Hàn Quốc đã tạo ra không ít thành tựu với những bản sắc độc đáo riêng. Năm 2018, tổng doanh thu phòng vé Hàn đạt khoảng 1,61 tỉ USD, tăng 3% so với cùng kỳ. Mặc dù mức tăng này không quá nhiều, nhưng với thị trường như Hàn đó lại là chuyện đáng mừng. Bởi lẽ dựa trên dân số của Hàn (khoảng 51 triệu dân) thì mức phân chia bình quân theo đầu người khá cao. Chính vì vậy, những năm gần đây, thị trường truyền thống Đông Á này vẫn là một trong những nơi mà Hollywood chú trọng. Thị phần phim ngoại và nội địa chiếm tỷ lệ gần như tương đương, phim nội địa chiếm đến khoảng 51% vào năm 2018.

“Along With the Gods: The Last 49 Days” là phim Hàn đứng đầu phòng vé năm qua, khi mang về 91 triệu USD từ 12,3 triệu vé, đánh bại ngoại binh “Avengers: Infinity War” sở hữu 88,6 triệu USD từ 11,2 triệu vé. Loạt phim thương hiệu “Along With the Gods” thành công nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn không chỉ vì hai phần “Along with the Gods: The Two Worlds” (2017) và “Along With the Gods: The Last 49 Days” (2018) là top 2 và top 10 phim được xem nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh xứ Kim Chi; mà nó còn thành công ở thị trường quốc tế. Loạt phim này thành công thương mại khi được phát hành ở 25 quốc gia châu Á, Nam Mỹ. Dexter Studios - nhà đồng sản xuất “Along with the Gods”, đã phát triển phim VR có tên “Along with the Gods VR - Hell Escape” để phát hành toàn cầu. Chịu trách nhiệm phát hành loạt “Along with the Gods” và “Mission: Impossible - Fallout” (của hãng Paramount) đã giúp Lotte Cultureworks trở thành nhà phân phối đứng đầu tại Hàn năm 2018.

Điện ảnh Hàn khá nhạy bén về thị trường, nên được các quốc gia khác chào đón. Ví như “Rampant” của đạo diễn Kim Sung Hoon đã được phát hành ở 74 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong khi đó, phim kinh dị “Gonjiam: Haunted Asylum”, phim tình cảm “Little Forest”, phim tâm lý tội phạm “Intimate Strangers”… đều được đầu tư bài bản, phù hợp thị hiếu khán giả đa quốc gia. Nổi bật, “Gonjiam: Haunted Asylum” có kinh phí khoảng 2,3 triệu USD nhưng mang về đến 19,9 triệu USD, là phim kinh dị có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh. Trang Rottentomatoes dành 100% điểm tích cực cho phim.

Minh Nhiên
(Tổng hợp từ Yahoo, Soompi)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Điện ảnh Hàn