25/04/2022 - 14:30

Điểm tựa vững vàng cho ngư dân bám biển 

Vùng 4 Hải quân vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định tổ chức các hoạt động trong Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Những việc làm thiết thực, nghĩa tình của bộ đội Vùng 4 đã tiếp thêm động lực để ngư dân yên tâm vươn khơi, phát triển kinh tế, góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cảng cá Tam Quan, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định được trang hoàng, lộng lẫy hơn những ngày thường bởi sắc cờ đỏ và băng rôn, khẩu hiệu hai bên lối vào. Không khí nhộn nhịp ở nơi đây không phải từ các hoạt động giao thương mà là từ công tác chuẩn bị của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 để Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” được diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ngay từ sáng sớm tổ quân y của Vùng 4 đã chuẩn bị chu đáo khu vực khám bệnh; bố trí giường, trang thiết bị y tế, máy siêu âm, máy đo huyết áp để thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho ngư dân. Các phần quà, áo phao, cờ Tổ quốc cũng được cán bộ, chiến sĩ tập kết làm quà tặng cho tàu cá và nhân dân địa phương.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Tư lệnh Vùng 4 khẳng định: Thời gian qua, đơn vị luôn phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa của Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” tại các tỉnh ven biển đã được ký kết, trong đó có tỉnh Bình Định. Vùng 4 luôn xác định hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, xuất phát từ tình cảm ruột thịt, gắn bó với nhân dân như những người con, người em trong gia đình. Mỗi khi ngư dân cần trợ giúp, đặc biệt khi không may gặp nạn thì bộ đội Vùng 4 không ngại khó khăn, hiểm nguy triển khai cứu giúp ngay.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 trao cờ Tổ quốc cho ngư dân tỉnh Bình Định

Hiện tại, tỉnh Bình Định có gần 6 nghìn tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó có hơn 3 nghìn tàu đăng ký tham gia hoạt động đánh bắt trên các vùng biển xa bờ. Các tàu này đã thành lập hơn 700 tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển. Sản lượng khai thác hải sản hằng năm của tỉnh đạt trên 250 ngàn tấn.

Đồng chí Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết: Qua gần 3 năm thực hiện Chương trình đã được ký kết, 2 đơn vị đã phối hợp chặt chẽ triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trong khai thác hải sản. Khi hoạt động trên biển, ngư dân yên tâm hơn vì có bộ đội Hải quân bảo vệ, giúp đỡ.

Tại cảng cá Tam Quan, đoàn công tác của Vùng 4 đã thăm hỏi, động viên các ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển và lên các tàu cá tặng áo pháo, cờ Tổ quốc; phát bộ tài liệu tuyên truyền đến các ngư dân. Đoàn công tác cũng chia sẻ với bà con ngư dân những khó khăn trong bám biển hiện nay. Các tình huống xảy ra trên biển, đảo thì cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục khai thác hải sản.

Nhận những phần quà từ cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 lá cờ Tổ quốc và áo pháo cá nhân, Ngư dân Trần Chiến, ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, chủ tàu tàu BĐ 96869 TS chia sẻ: Tôi rất cảm động trước sự quan tâm hỗ trợ thân tình của Vùng 4. Tàu của gia đình tôi đi khai thác xa bờ luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của bộ đội Hải quân. Mỗi dịp vào âu tàu, làng chài thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chúng tôi đều nhận được sự giúp đỡ tận tình, chu đáo. Hôm nay, đơn vị lại đến địa phương thực hiện việc làm ý nghĩa này, các anh lại tiếp sức cho chúng tôi bám biển dài ngày hơn.

Quân y Vùng 4 thăm khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương

Thực hiện chương trình lần này, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã trao tặng 150 bộ áo phao cá nhân đa năng, 300 lá cờ Tổ quốc, phát hơn 1 nghìn bộ tài liệu về nội dung một số điều cần biết dành cho ngư dân khai thác hợp pháp có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững; tổ chức thăm khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 bà con ngư dân; tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, 20 phần quà cho học sinh là con ngư dân nghèo vượt khó và khảo sát để xây dựng 1 nhà tình nghĩa. Tổng giá trị hỗ trợ tại tỉnh Bình Định đợt này là gần 300 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 đối với nhân dân tỉnh Bình Định đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về tình quân dân gắn bó, tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng vững chắc.

Đức Thu (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết