11/03/2020 - 13:47

Đi dạo, làm vườn, bơi lội và khiêu vũ làm chậm tốc độ teo não 

Đây là kết luận vừa được nhóm nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ) đưa ra, sau khi sử dụng ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) đánh giá bộ não của 1.557 người độ tuổi trung bình 75, có mức độ vận động khác nhau từ ì vận động cho đến rất năng động.

Những người tham gia được chia thành 3 nhóm dựa trên mức độ vận động trong tuần, bao gồm nhóm “không hoạt động” - tức không tập luyện gì; nhóm “hơi năng động” - luyện tập ở cường độ thấp 2,5 tiếng, cường độ vừa phải 1,5 tiếng hoặc cường độ cao 1 tiếng; và nhóm “rất năng động” - vận động ở cường độ thấp 7 tiếng, cường độ vừa phải 4 tiếng và cường độ cao 2 tiếng. Họ còn được kiểm tra khả năng tư duy và ghi nhớ, cũng như ghi lại các công việc hằng ngày và hoạt động thể chất khác.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy, bộ não của nhóm “không hoạt động” nhỏ hơn so với nhóm “rất năng động” với kích thước tương ứng là 871cm3 /883cm3. Sự khác biệt trong kích thước não giữa 2 nhóm cho thấy có sự chênh lệch về lão hóa não khoảng 4 năm. “Kết quả này rất lý thú, chứng tỏ chúng ta có thể trì hoãn quá trình teo não và tác động của lão hóa trên bộ não chỉ bằng cách đơn giản là năng động hơn” - tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Yian Gu, cho biết.

Được biết, sau tuổi 40, kích thước/trọng lượng của bộ não sẽ giảm với tốc độ khoảng 5% mỗi 10 năm và tốc độ này tăng dần theo tuổi tác - đặc biệt là sau tuổi 70.

YẾN KHOA (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết