26/07/2019 - 09:44

Đến rừng U Minh Thượng 

Sông Trẹm chia rừng U Minh thành hai vùng Thượng và Hạ. U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau, U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang. Rừng U Minh Thượng nằm trong địa giới của các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận của tỉnh Kiên Giang, thuộc vùng bán đảo Cà Mau.

Do đặc điểm môi trường sinh thái, thổ nhưỡng, rừng U Minh Thượng có thảm thực vật thủy sinh và các loài thú, chim, tôm, cá dồi dào, phong phú. Đến với rừng U Minh Thượng, sau khi xâm nhập, khám phá phong cảnh hoang sơ, khách sẽ được vui thú ẩm thực với những món ngon, lạ, sạch, rất độc đáo.

Câu cá ở hồ Hoa Mai.

Vé vào cửa khu vực được khai thác dịch vụ du lịch ở Vườn Quốc gia U Minh Thượng là 10.000 đồng/người, sau đó khách mua vé câu 80.000 đồng/vé, mướn một chiếc xuồng câu nhỏ 50.000 đồng, thuê vỏ lãi kéo xuồng vào sâu trong rừng, một chuyến 200.000 đồng (nhiều xuồng hùn lại). Dịch vụ sẽ đưa khách đến nơi thích hợp, nhiều cá, thoải mái câu trong rừng. Đến giờ hẹn, sẽ có vỏ đến ghé rước về. Du khách TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang hay đi xe nhà xuống U Minh Thượng câu cá từ thứ bảy sang chiều Chủ nhật, mới quay về đôi khi với giỏ cá đầy.

Khách có cảm giác như sống lại thời khẩn hoang khi ngồi dưới tán rừng tràm ở hồ Hoa Mai (trung tâm Vườn) thưởng thức món cá lóc, rắn bông súng nướng lèo, chấm với muối hột đâm nát, dầm ớt hiểm xanh. Rau rừng ở đây rất phong phú, đọt choại, bồn bồn, bông súng ma, rau mác, bông lục bình, đọt cóc kèn, rau nụ áo... hầu như có khắp nơi. Cái độc đáo làm khách thích thú là các món đặc sản được chế biến tại chỗ theo cách dân gian ngày xưa. Ví dụ như với món cá lóc nướng đất sét, cá được chọn nướng không quá lớn, để nguyên trong rổ cho ráo nước, gợt bùn dưới mương vườn hay dưới ruộng lấy đất sét dẻo nắn một lớp dày chừng 1cm bao phủ kín mình cá, rồi để cá lên vỉ, ủ rơm đốt đến khi thấy đất sét khô nứt, rạn ra thì gỡ, gạt bỏ lớp đất và vẩy cá. Lúc này bạn bẻ phần thịt cá trắng phau, thơm phức, chấm muốt ớt ăn liền tại chỗ. Hay với món rắn trun nướng lèo (mọi) để nguyên con, kẹp tre nướng, hoặc nướng vỉ trên lửa than hồng chừng 10 phút, chín thì chấm muối ớt ăn kèm với rau răm, diếp cá. Ở U Minh Thượng, ốc bươu, ốc lác có khắp nơi trên các cánh đồng, rừng ngập nước. Ốc bươu luộc sả, rất đơn giản mà ngon. Dân sành ẩm thực cho rằng các món ăn nếu chế biến cầu kỳ quá sẽ làm mất đi hương vị riêng, đặc trưng. Ngoài các món dễ làm, rất chân quê kể trên, khách còn có thể khám phá thêm những món ẩm thực dân dã: bồn bồn xào tép, đọt choại luộc chấm mắm, tôm lóng nấu bông so đũa, lẩu rắn, cá rô kho trái giác, cá thác lác chiên giòn…

Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Thượng Phan Quốc Vân cho biết: Hiện tại đây đang triển khai, thực hiện nhiều công trình, hạng mục, khai thác du lịch sinh cảnh trên cơ sở thân thiện với môi trường. Trước mắt đang làm những con đường nhỏ cặp các tuyến kênh cho xe ngựa, xe điện đưa rước khách xâm nhập sâu vào rừng. Khoảng cách vài km sẽ có đài quan sát, trạm dừng chân, có phục vụ ẩm thực. Vào mùa nước, các đội tàu sẽ đưa khách đi khắp các ngõ ngách của U Minh Thượng. Khách có thể câu cá, khám phá rừng vào ban đêm, nghiên cứu khoa học và sinh vật cảnh… Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao chứng chỉ công nhận Vườn Di sản ASEAN. Đây là Vườn Di sản ASEAN đầu tiên về đất than bùn của khu vực. Vào đầu năm 2016 Vườn Quốc gia U Minh Thượng cũng đón bằng công nhận khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam do Ban Thư ký các khu Ramsar thế giới trao tặng.

Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên, cũng là thành viên thứ 50, gia nhập Công ước Ramsar vào năm 1989. Ramsar là Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của các loài chim nước, được ký vào năm 1971 tại Ramsar (Iran). Vườn Quốc Gia U Minh Thượng trở thành Ramsar thứ 5 ở Việt Nam sau khi đã đáp ứng được các tiêu chí do Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên đề ra.

Về miền rừng ngập nước U Minh Thượng, xâm nhập thực tế, khám phá sinh cảnh hoang dã, vui thú ẩm thực thuở khai hoang là chuyến đi thú vị, nhiều ấn tượng.

Bài, ảnh: Hoàng Thám

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
U Minh Thượng