27/09/2024 - 22:08

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp ĐBSCL xanh, bền vững 

(CT) - Ngày 27-9, Trường Nông nghiệp, Trường Ðại học Cần Thơ phối hợp Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau tổ chức tọa đàm Nông nghiệp sáng tạo cho phát triển xanh và bền vững.

Các diễn giả ở phiên thảo luận.

Theo các chuyên gia, nông nghiệp ÐBSCL đang đối mặt với những bất lợi từ biến đổi khí hậu; suy thoái nguồn tài nguyên nước; phương thức canh tác thâm canh, độc canh, tăng vụ và lạm dụng hóa chất nông nghiệp… Trong khi đó, phát triển nông nghiệp xanh là xu hướng tất yếu và yêu cầu bắt buộc trong sản xuất, xuất khẩu nông sản và hội nhập kinh tế quốc tế. Các bài tham luận tại tọa đàm tập trung trao đổi, thảo luận các khía cạnh về đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa tập trung; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp tuần hoàn gắn với công nghiệp chế biến, liên kết theo chuỗi giá trị. Ðây cũng là dịp để các nhà khoa học và sở, ban ngành địa phương cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp kết nối, hợp tác xây dựng những mô hình nông nghiệp sáng tạo, xanh và bền vững.

Ðể phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030; đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ÐBSCL đến năm 2030… Ðiều đó cho thấy, Việt Nam nói chung và ÐBSCL nói riêng đã và đang thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, tuần hoàn.

Đại biểu đặt câu hỏi, thảo luận trong khuôn khổ toạ đàm. 

Ðể đạt được mục tiêu đề ra, các địa phương cần đề cao yếu tố sáng tạo, quyết liệt trong xây dựng, triển khai các giải pháp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực và kiến tạo những động lực mới thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Ðồng thời, chú trọng xây dựng và phát triển các doanh nghiệp hợp tác xã, công nhân nông nghiệp, phát triển cộng đồng sản xuất nông sản chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh, trên nền tảng tôn tạo, phát triển văn hóa, truyền thống của địa phương…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết