27/06/2016 - 21:47

Để trẻ phát triển toàn diện thể lực, trí lực

Hè là thời gian để trẻ vui chơi sau một năm học bận rộn. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, một số phụ huynh vô tình "biến" những ngày hè trở thành "học kỳ III" của trẻ. Để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, chuẩn bị tâm thế tốt bước vào năm học mới, một số trường học, đơn vị tổ chức các khóa học ngoại khóa để trẻ vừa học, vừa chơi, từng bước trang bị kỹ năng sống cho trẻ.

* Băn khoăn ngày hè

 Giáo viên Trường Tiểu học Thới Bình 1 đang dạy học sinh cách rửa chén sạch.

Anh Nguyễn Thế Nhân (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), có con trai đang học lớp 5, cho biết: "Hè này, vợ chồng tôi muốn chở cháu đi chơi xa để biết đây, biết đó. Song, do suốt ngày tất bật công việc nên tôi không có thời gian rảnh rỗi nên phải nhờ mẹ tôi trông giữ con trai. Tuổi mẹ đã cao nên tôi cũng lo lắm vì cháu rất hiếu động nhưng không còn cách nào khác". Vợ anh Nhân làm nhân viên tạp vụ, anh Nhân làm nghề phụ hồ. Lo cái ăn, cái mặc cho cả gia đình rất chật vật, huống hồ lo chuyện vui chơi giải trí cho con. Nên cứ đến mùa hè, con trai anh Nhân chỉ quanh quẩn trong nhà hay vui đùa với trẻ cùng xóm hoặc giúp bà nội mua bán.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh Nhân còn may mắn vì có ông bà trông giữ; trong khi những gia đình neo đơn, công chức, viên chức nhà nước thì mùa hè của con trẻ càng hiếm hoi hơn. Anh Nguyễn Văn Kiên (phường An Bình, quận Ninh Kiều), có con gái học lớp 1, nói: "Vợ tôi là viên chức nhà nước, tôi thường xuyên đi công tác xa. Tôi rất muốn chở con đi chơi vào ngày hè nhưng vì công việc, cuộc sống, không có nhiều thời gian. Hai tuần trước, tôi chở con gái về quê ngoại chơi vài ngày, sau đó đăng ký khóa học tiếng Anh cho cháu". Tương tự, chị Ngọc Tú ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, có 2 cô con gái (một học lớp 2, một học nhà trẻ), cho biết: "Chồng tôi thường xuyên đi công tác xa. Tôi bận bịu công việc ở công ty nên hè chỉ chở 2 cháu đi siêu thị, chơi trò chơi ở trung tâm quận Ninh Kiều. Tôi cho con gái lớn học tiếng Anh, Toán trí tuệ…; con gái nhỏ gửi nhà trẻ".

Nỗi trăn trở tìm nơi cho trẻ vui chơi vào dịp hè không chỉ của anh Nhân, anh Kiên hay chị Tú mà là tâm sự chung của các bậc phụ huynh. Trong nhịp sống hiện đại, các gia đình có điều kiện kinh tế tương đối khá thì cho con đi du lịch vài ngày, rồi tìm khóa học thêm các môn văn hóa, tiếng Anh cho con suốt các tháng hè. Nên khái niệm "nghỉ hè" trở nên rất xa lạ với học sinh thành phố và nhường chỗ cho hai chữ "học hè" hay ngày hè trở thành "học kỳ III" của trẻ.

* Vừa học, vừa chơi

Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh mong muốn con mình học thêm trong hè để bổ sung kiến thức; một số phụ huynh khác rất muốn đưa con đi chơi nhưng điều kiện kinh tế không cho phép. Còn theo các chuyên gia giáo dục, nếu phụ huynh khéo chọn khóa học rèn kỹ năng "mềm", vừa chơi, vừa học sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, cũng như chuẩn bị tâm thế tốt để bước vào năm học mới. Bà Quách Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện nay, quận có 2 trường tiểu học (Võ Trường Toản và Thới Bình 1) có tổ chức khóa học kỹ năng "mềm" cho học sinh trên địa bàn quận, đảm bảo đầy đủ nguồn lực cơ sở vật chất, con người. Bà Hương nói: "Đặc thù Ninh Kiều có số lượng cán bộ, viên chức, người lao động khá nhiều, có nhu cầu gởi con. Tổ chức các khóa học ngoại khóa này, giúp phụ huynh an tâm hơn, đồng thời còn góp phần xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ".

Nội dung khóa học ngoại khóa tại 2 trường tiểu học thuộc quận Ninh Kiều phần lớn xoay quanh giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp xã hội; phát triển năng lực, sở thích, năng khiếu các hoạt động nghệ thuật (mỹ thuật, âm nhạc, thể dục thể thao, bơi…) của học sinh. Mỗi trường tổ chức 4 lớp: Em tập làm nội trợ, khéo tay hay làm,…; với hơn 100 học sinh. Thời gian học khoảng 2 tháng (từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7-2016). Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết: "Trẻ nghỉ hè nhưng phụ huynh còn phải đi làm. Xuất phát từ nhu cầu muốn gửi con vừa an toàn, vừa có thể vui chơi, học tập nên trường tổ chức lớp học này. Qua đó góp phần giảm áp lực, giúp phụ huynh an tâm công tác, trẻ có điều kiện phát huy kỹ năng "mềm" cần thiết trong học tập và bảo vệ bản thân". Còn theo cô Huỳnh Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Bình 1, nhà trường nhận tất cả học sinh ở trường tiểu học khác thuộc quận Ninh Kiều vào học, nếu phụ huynh có nhu cầu. Qua thời gian tổ chức lớp học, trẻ rất thích thú, cùng cô tham gia các hoạt động như rửa chén, nhặt rau; khéo tay hay làm… Những công việc này rất bình thường trong cuộc sống hằng ngày, nhưng lại giúp trẻ rèn kỹ năng mềm, biết yêu lao động và giúp đỡ người khác.

Phải thừa nhận rằng, việc chăm lo, tạo điều kiện để trẻ được học hành, vui chơi giải trí là rất quan trọng, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách, thể lực, trí lực. Với mục tiêu này, bên cạnh quận Ninh Kiều, một số ngành giáo dục quận, huyện khác như: Ô Môn, Cờ Đỏ, Thới Lai… đều tổ chức một số lớp học ngoại khóa cho học sinh. Ngoài ra, các đơn vị khác chủ động tổ chức các hoạt động như: khóa "Học kỳ quân đội"; các lớp năng khiếu tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thu hút nhiều phụ huynh, học sinh tham gia. Tùy thuộc điều kiện từng gia đình, có thể lựa chọn cho con em mình "địa chỉ" để vừa chơi, vừa học. Theo nhiều cán bộ, giáo viên, nếu cân bằng tốt việc chơi và học sẽ giúp trẻ rất nhiều; hạn chế việc trẻ học quá sức, dễ dẫn đến stress, ảnh hưởng sức khỏe. Các bậc phụ huynh nên để con em mình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí ngoài trời sẽ rất tốt cho sự phát triển trí tuệ và thể lực của trẻ. Qua đó giúp trẻ có thêm những kiến thức không có trong sách vở, rèn khả năng giao tiếp, kỹ năng sống, giúp trẻ phát triển toàn diện. Và điều quan trọng hơn là cho trẻ ngày hè đúng nghĩa!

Bài, ảnh: Ng. Ngân

Chia sẻ bài viết