03/05/2024 - 14:24

Để người trẻ thêm yêu lịch sử 

Các sự kiện lịch sử không dừng lại ở những con số thống kê, hình ảnh minh họa, mà được tái hiện qua những câu chuyện kể của nhân chứng lịch sử, hoặc từ những chuyến về nguồn, do các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ tổ chức. Các bạn trẻ vì thế dễ dàng tiếp cận với lịch sử, thêm yêu lịch sử, thêm yêu quê hương, đất nước mình. Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục truyền thống là một trong các giải pháp được tổ chức Đoàn - Hội chú trọng, góp phần vun đắp lý tưởng sống cho người trẻ.

Các diễn giả kể về quá trình tham gia cách mạng cho sinh viên trong chương trình giao lưu với nhân chứng lịch sử do Đoàn - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ đăng cai tổ chức.

Nguyễn Ngọc Phương Vy, sinh viên ngành Tiếng Anh, Trường Cao đẳng Cần Thơ, hào hứng chia sẻ về hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh do Đoàn trường tổ chức vào cuối tháng 3-2024, bởi sự hấp dẫn, sáng tạo qua các phần thi. Vy cùng với 4 thành viên khác đại diện Đoàn khoa Ngoại ngữ đã đạt giải II cuộc thi (dành cho tập thể). Ở vòng chung kết, mỗi đội trải qua 3 phần thi, gồm: “Phong cách sinh viên Cao đẳng Cần Thơ” (giới thiệu về đội thi trong thời gian 3 phút), “Dấu mốc vàng son” (trả lời câu hỏi trắc nghiệm) và “Di sản Bác Hồ” (giới thiệu 1 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và liên hệ thực tiễn, thời gian tối đa 10 phút). Vy chia sẻ: “Để đạt kết quả cao, các thành viên đội dành thời gian tìm hiểu tài liệu, tự nghiên cứu thêm sách, báo để nắm vững kiến thức lịch sử, nhất là cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Sau đó, xây dựng tiểu phẩm nói về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, vừa tạo sự hấp dẫn, vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền để mỗi sinh viên hiểu rằng việc học tập và làm theo lời Bác không phải là điều gì cao xa, mà từ những việc nhỏ, đơn giản thường ngày”. Bên cạnh phần thi tập thể bằng hình thức sân khấu hóa, hơn 2.000 sinh viên tham gia cuộc thi (bảng cá nhân) này bằng hình thức trực tuyến.

Theo Vy, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các sân chơi tìm hiểu về lịch sử, các danh nhân văn hóa, nhất là vào dịp lễ, kỷ niệm lớn, giúp Vy hiểu và tự hào hơn về truyền thống lịch sử của dân tộc. Đoàn trường cũng vừa phát động cuộc thi hát Quốc ca, Đoàn ca, kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các chi đoàn thực hiện video gồm phần điều khiển nghi thức và phần thi hát Quốc ca, Đoàn ca. Không gian ghi hình tại phòng học hoặc khuôn viên trường, có Quốc kỳ; khuyến khích sử dụng thêm một số hình ảnh của địa điểm khác, nhưng đảm bảo tính trang nghiêm. Ban giám khảo chọn 12 video vào vòng chung khảo (dự kiến công bố kết quả, trao giải vào ngày 6-5-2024). Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Từ nay đến tháng 5-2024, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử cho đoàn viên, sinh viên, như giao lưu với các nhân chứng lịch sử, hành trình về nguồn tại các địa chỉ đỏ; chăm lo gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại vùng biên giới, hải đảo”.

Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Thốt Nốt có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh. Đơn cử như tổ chức 7 tuần thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), từ tháng 3-2024 đến ngày 7-5-2024. Theo đó, mỗi Đoàn phường, Liên đội tổ chức ít nhất 1 sân chơi hoặc hoạt động sáng tạo, nâng cao năng lực số cho thiếu nhi, với chủ đề “Nhà sử học nhỏ tuổi”; 100% Đoàn phường, Hội đồng Đội các phường và các liên đội tổ chức hoạt động về nguồn, tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Trước đó, từ tháng 3-2024 đến giữa tháng 4-2024, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Thốt Nốt còn phối hợp Hãng phim trẻ (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuỗi chương trình “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ”. Qua đó, đã có hơn 4.000 thiếu nhi tại 16 trường mầm non, mẫu giáo được xem clip tuyên truyền về lịch sử dân tộc, giáo dục lòng biết ơn; được giáo dục tinh thần đoàn kết. Đây là mô hình mới, sáng tạo, là sân chơi bổ ích, nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương đất nước thông qua những thước phim cho học sinh. Qua các chuỗi hoạt động, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn thành phố còn tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền, phổ biến các ca khúc cách mạng; “Rung chuông vàng” tìm hiểu lịch sử, “City tour” đến với các địa chỉ đỏ hoặc “Livestream (phát trực tuyến) giao lưu với các nhân chứng lịch sử”. Các hoạt động đã và đang truyền cho người trẻ tình yêu lịch sử, tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Và từ đó, người trẻ thêm yêu quê hương, đất nước mình, trân trọng những đóng góp của tiền nhân bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết