07/05/2016 - 09:12

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị nghiên cứu để có cách quản lý hiệu quả hơn đối với những trường hợp mua BHYT liên tục 5 năm

Sau kỳ họp thứ 18 của HĐND thành phố, cử tri huyện Phong Điền phản ánh một số trường hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có thời hạn đến ngày 31- 12-2015, nhưng ngày 18-12-2015, người dân đến Bệnh viện Đa khoa huyện khám thì nhân viên của bệnh viện thông báo là thẻ hết hạn sử dụng. Cử tri quận Bình Thủy đề nghị ngành Bảo hiểm xã hội cần nghiên cứu để có cách quản lý hiệu quả hơn đối với những trường hợp người dân mua BHYT liên tục 5 năm. Nội dung trả lời của Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ như sau:

* Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của Liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT quy định: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có dán ảnh; trường hợp có thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Trường hợp cử tri phản ánh thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, nhưng bệnh viện thông báo hết hạn sử dụng, Bảo hiểm xã hội thành phố ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cử tri và có ý kiến đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện huyện Phong Điền khắc phục ngay, không để tình trạng nêu trên tiếp tục xảy ra.

Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp này, cử tri có thể liên hệ trực tiếp với giám định viên thường trực tại Bệnh viện hoặc Bảo hiểm xã hội huyện Phong Đển để phản ánh đến Giám đốc Bệnh viện để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT theo quy định.

* Trường hợp người dân đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục (không gián đoạn quá 3 tháng), nhưng trên thẻ vẫn chưa thể hiện thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi phát hành thẻ để được hướng dẫn, xác nhận thời gian tham gia BHYT theo quy định. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ đang hoàn chỉnh chương trình in trên thẻ BHYT có quá trình 5 năm tham gia liên tục.

Chia sẻ bài viết