03/06/2015 - 21:26

Để hàng Việt “đứng vững” trên sân nhà

Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tại TP Cần Thơ đang diễn ra (từ ngày 2 đến 7-6-2015) là cơ hội tốt để các doanh nghiệp HVNCLC quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL. Qua đó, các doanh nghiệp chủ động hội nhập, nhất là khi thị trường AEC - Cộng đồng kinh tế ASEAN, chính thức hình thành vào cuối năm nay lúc ấy hàng hóa nước ngoài sẽ tràn vào cạnh tranh với sản phẩm nội địa,…

19 năm qua, Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp với các tỉnh, thành đã tổ chức gần 200 Hội chợ HVNCLC trên toàn quốc và Campuchia, thúc đẩy các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nỗ lực phục vụ người tiêu dùng. Đồng thời, qua các lần hội chợ, người tiêu dùng Việt yên tâm khi mua hàng nội địa giá rẻ, mẫu mã đẹp, chất lượng cao... Các doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC đã khẳng định được vai trò và vị thế. Hội chợ cũng giúp doanh nghiệp nhận thức xây dựng thương hiệu, kết nối với người tiêu dùng, thị trường. Không chỉ trong cộng đồng doanh nghiệp, với người tiêu dùng mà còn cả đối với quá trình hội nhập của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra ngày càng sôi động...

Hội chợ HVNCLC tại TP Cần Thơ năm 2015 là hội chợ lần thứ 4 được tổ chức tại thành phố, do Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp cùng Sở Công Thương TP Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức. Hội chợ lần này thu hút 130 doanh nghiệp tham gia với 400 gian hàng, thuộc nhiều ngành hàng, như: tiêu dùng nhanh, dệt may, kim khí điện máy, đồ gia dụng, dược phẩm, thực phẩm, hóa chất, thời trang… TP Cần Thơ là thị trường được các doanh nghiệp đánh giá đầy tiềm năng, có sức hút mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp xem hội chợ HVNCLC lần này là cơ hội để khẳng định vị thế, chiếm lòng tin của người tiêu dùng Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Các doanh nghiệp đem đến nhiều sản phẩm mới, áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn phục vụ người tiêu dùng TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL…

Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại Hội chợ HVNCLC TP Cần Thơ. 

Anh Lý Hồng Linh, Quản lý Kinh doanh khu vực Nam sông Hậu của Công ty cổ phần Sống Thông Minh Việt, cho biết: Công ty phân phối sản phẩm Yến Việt, có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, nhưng ở mỗi tỉnh, thành ĐBSCL, công ty đều có trạm phân phối sản phẩm. Riêng tại TP Cần Thơ, công ty có 3 cửa hàng lớn, thị trường đang phát triển tốt trong những năm gần đây. Tham gia Hội chợ HVNCLC lần này, công ty muốn quảng bá sản phẩm Yến Việt cho nhiều người tiêu dùng biết đến cũng như đẩy mạnh phát triển thị trường tại TP Cần Thơ - thành phố năng động và là trung tâm của vùng ĐBSCL.

Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (tại TP Hồ Chí Minh) đem đến Hội chợ HVNCLC nhiều sản phẩm bột giặt, nước xả áp dụng khuyến mãi giảm giá 10-15% phục vụ người tiêu dùng. Anh Lý Ngọc Thiên, phụ trách mảng hội chợ của công ty, cho biết: Tại thị trường Cần Thơ, hằng tháng, công ty tiêu thụ trung bình khoảng 70 tấn bột giặt các loại, doanh thu khoảng 1,4-1,6 tỉ đồng. Trong khu vực ĐBSCL, TP Cần Thơ là một trong những thị trường tiêu thụ mạnh sản phẩm của công ty. Tới đây, thị trường AEC hình thành, sản phẩm nước ngoài sẽ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn, nhất là sản phẩm của Thái Lan đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm của công ty. Thị trường cạnh tranh nên chính sách đầu tiên của công ty là chất lượng sản phẩm, có chương trình khuyến mãi và giá mềm. Đồng thời, công ty tăng cường quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, các chương trình đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng để người tiêu dùng thấy được sản phẩm của công ty có chất lượng không thua gì hàng nước ngoài, trong khi giá cả hấp dẫn hơn…

Điểm nổi bật của Hội chợ HVNCLC tại TP Cần Thơ lần này là khu vực Ngôi nhà chung giới thiệu sản phẩm đặc sắc của doanh nghiệp ABCD Mekong; đồng thời triển lãm giới thiệu nông sản sạch của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và đặc sản của các tỉnh, thành như: Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang… Các HTX của TP Cần Thơ tham gia giới thiệu nông sản sạch tại Ngôi nhà chung gồm: HTX Rau an toàn Hòa Phát (Ô Môn), HTX Rau an toàn Phúc Thạnh (Thốt Nốt) và HTX Rau an toàn Long Tuyền (Bình Thủy). Nông dân Phạm Hữu Hiện (tỉnh Đồng Tháp) giới thiệu tại Ngôi nhà chung sản phẩm nông sản sạch nhãn Idol. Ông Hiện cho biết: Nhãn Idol có chất lượng cao, đồng thời trước tình hình người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe nên ông chọn trồng theo quy trình sản xuất nông sản sạch (GAP). Ngoài ra, xu hướng hội nhập thế giới (nhãn của ông đã xuất khẩu ủy thác sang châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ…) nên cũng đòi hỏi phải là nông sản sạch mới đảm bảo xuất khẩu được. Tham gia hội chợ lần này, ông muốn quảng bá sản phẩm nông sản xuất sạch của mình cho nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới…

Chương trình Kết nối và hỗ trợ để phát triển doanh nghiệp - ABCD Mekong chính là kế hoạch hợp tác giữa Hội Doanh nghiệp HVNCLC và 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp (gọi tắt là ABCD Mekong); thực hiện trong 3 năm (2015-2017). Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, ABCD Mekong sẽ tập trung xây dựng mạng lưới những doanh nghiệp 4 tỉnh, thành có thể liên kết với nhau theo từng nhóm. Đó là, nhóm những doanh nghiệp lớn nhất, những doanh nghiệp dẫn đầu (mỗi địa phương có tối đa 10 doanh nghiệp dẫn đầu); nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ; nhóm những doanh nghiệp quan tâm đến đổi mới công nghệ và nhóm những doanh nghiệp làng nghề, tính địa phương thể hiện rõ và không cần quy mô lớn nhưng vẫn có thể cạnh tranh được. ABCD Mekong cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp với các viện-trường; xúc tiến thị trường và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp… Qua vài tháng triển khai Chương trình ABCD MeKong, nhiều chương trình mới đã được thực hiện kết nối các viện trường, các tổ chức nghiên cứu khoa học với các nhà sản xuất, cố gắng mang lại giá trị gia tăng, để sẵn sàng cho hội nhập trong thời gian tới… Đây cũng là một trong những bước chuẩn bị chu đáo để doanh nghiệp ĐBSCL tự tin nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và “đứng vững” trên sân nhà.

Bài, ảnh: ANH KHOA

*Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Xây đắp lòng tin với người tiêu dùng

 

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn nhưng các cũng gặp không ít khó khăn do các yếu tố đầu vào luôn tăng; môi trường cạnh tranh vẫn còn nhiều hàng giả và hàng nhái. Đặc biệt, sự mở cửa thị trường cả về các dịch vụ hậu cần, hệ thống phân phối… đang đi vào giai đoạn mở cửa rộng và sâu nhất do nước ta ký hàng loạt hiệp định thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp tham gia Hội chợ HVNCLC như là những cố gắng để xây đắp thêm lòng tin với người tiêu dùng. Hội chợ HVNCLC tại TP Cần Thơ, các doanh nghiệp đem tới các sản phẩm đặc sắc phục vụ người tiêu dùng Cần Thơ và ĐBSCL. Bên cạnh hoạt động buôn bán sôi nổi của 400 gian hàng toàn là HVNCLC, các doanh nghiệp còn có nhiều chương trình khuyến mãi và sản phẩm mới… Kế hoạch hoạt động của Hội Doanh nghiệp HVNCLC những năm gần đây có nhiều cải tiến, từ tháng 9 năm 2013 Hội đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình này…

H.B

* Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ngành lương thực - thực phẩm Công ty TNHH ADC (TP Cần Thơ): Tập trung phát triển thị trường ở các thành phố lớn

 

ADC cung cấp ra thị trường giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và mặt hàng gạo - khâu cuối cùng trong chuỗi giá trị lúa gạo; sản xuất kinh doanh mặt hàng dược phẩm. Về mặt hàng gạo, ADC có vùng nguyên liệu 22.000ha (khoảng 1.000 nông dân), chọn những loại gạo ngon và đặc sản (gạo Trường Thọ, VD20, Tài Nguyên Thạnh Trị...), sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP và GlobalGAP để cung ứng cho thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu. Dược phẩm của ADC có khoảng 18 chủng loại: các loại kẹo ngậm Codatux trị ho; các loại dược phẩm hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ dạ dày, điều trị viêm khớp…

Đây là lần thứ 3 ADC tham gia Hội chợ HVNCLC (2 lần trước tại An Giang và TP Hồ Chí Minh). Qua các kỳ hội chợ, ADC đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm gạo và dược phẩm cho người tiêu dùng. Hiện nay, ADC tập trung phát triển thị trường ở các thành phố lớn, trong đó có TP Cần Thơ. ĐBSCL là thị trường tiềm năng, sản phẩm ADC tiêu thụ mạnh nhất tại TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang.

A.K

* Ông Trần Lê Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông sản Vinacam (Agricam): Người Việt phải được sử dụng sản phẩm đúng chất lượng xuất khẩu

 

Chất lượng sản phẩm gạo của Việt Nam không thua kém trên thị trường thế giới. Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh ngành gạo, nhiều năm qua Agricam chú trọng vào thị trường xuất khẩu.

Thực tế thị trường bán lẻ gạo trong nước, mặc dù cùng tên gọi sản phẩm (Jasmine, ST, Đài Loan…) nhưng vì lợi nhuận nhiều điểm kinh doanh đã pha trộn thêm các loại gạo kém chất lượng nên nhiều người tiêu dùng không được sử dụng đúng chất lượng sản phẩm. Vì vậy, ở thị trường trong nước, ngoài mục đích kinh doanh, mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp là để cho người tiêu dùng Việt được sử dụng đúng chất lượng gạo Việt được thế giới ưa chuộng, đặc biệt sản phẩm gạo hữu cơ (không dùng phân và thuốc hóa học) an toàn cho sức khỏe.

* Bà Hà Thị Phượng, ở đường Hoàng Văn Thụ, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ: Tin vào chất lượng hàng Việt

 

Hàng Việt Nam, đặc biệt là hàng tiêu dùng, giờ đây rất đa dạng chủng loại, mẫu mã… phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt, chất lượng các sản phẩm ngày càng cao không thua kém gì các sản phẩm nhập khẩu cùng loại nhưng giá bán phù hợp hơn với “túi tiền” của phần lớn người tiêu dùng Việt.

Vì vậy, gia đình tôi luôn tin và ủng hộ hàng Việt, đến nay hơn 80% các sản phẩm dùng trong gia đình là hàng sản xuất trong nước. Hy vọng rằng, các doanh nghiệp Việt luôn giữ vững uy tín chất lượng và nỗ lực nhiều hơn nữa để người tiêu dùng Việt luôn tin và ủng hộ tiêu dùng hàng Việt.

N.H

Chia sẻ bài viết