31/12/2018 - 19:43

Để đường đến trường bớt gập ghềnh 

Là huyện vùng ven TP Cần Thơ, nhiều năm trước đây Cờ Đỏ vẫn còn nhiều khó khăn bởi xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn nhiều. Song khoảng 10 năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện có sự chuyển biến rõ nét, nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Toàn huyện có 50 trường học (mầm non đến THPT), 1 trung tâm giáo dục thường xuyên; với hơn 25.700 học sinh các bậc học. Chất lượng giáo dục hằng năm đều tăng; trong đó Trường THPT Hà Huy Giáp là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc THPT toàn thành phố về tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cuối cấp. Theo ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ, thành quả có được, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo địa phương, hỗ trợ ban ngành các cấp, không thể thiếu vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, mạnh thường quân chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Một buổi lễ trao xe đạp cho học sinh nghèo huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Ng.Ngân
Một buổi lễ trao xe đạp cho học sinh nghèo huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Ng.Ngân

Điều này đã minh chứng rõ ở sự kiện trao 50 xe đạp cho học THCS có hoàn cảnh khó khăn của huyện, do Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ tổ chức vừa qua. Tuy giá trị chiếc xe không quá lớn (1,5 triệu đồng/chiếc), nhưng là tấm lòng của các vị mạnh thường quân quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhằm tạo động lực học tập cho học trò có gia cảnh khó khăn vùng ven. Em Nguyễn Thị Ngọt, học sinh Trường THCS Thạnh Phú 1 (huyện Cờ Đỏ), một trong số học sinh được nhận xe đạp, bộc bạch: “Kể từ khi có chiếc xe đạp, em không phải quá giang bạn đi học. Nhà cách trường tầm 7-8 cây số, nên được cô chú tặng chiếc xe, em rất mừng. Em có thể chủ động đến trường sớm hơn để chuẩn bị tốt bài vở, nỗ lực hơn trong học tập”. Gia đình Ngọt có 4 thành viên (cha, mẹ, em trai và Ngọt), thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương. Ba mẹ Ngọt làm thuê, làm mướn nên thu nhập bấp bênh. Thế nhưng, Ngọt luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện và giữa vững danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Niềm vui nhận được chiếc xe đạp mới còn hiện rõ trên gương mặt hằn cơ cực của bà Thạch Thị Kim Ngọc - mẹ của Danh Thị Kim Ngà (học sinh lớp 6, Trường THCS Thới Xuân). Theo bà Ngọc, gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Vợ chồng bà có 2 người con (Ngà là con lớn, con trai nhỏ mới 4 tuổi). Chồng làm ruộng thuê, bà sửa quần áo tại nhà; Ngà bị di chứng của cơn bạo bệnh năm 6 tuổi nên không khỏe mạnh như bạn bè, nhưng em rất ham học. “Khi chưa có xe, Ngà quá giang đến trường. Giờ có được xe đạp, đến trường thuận lợi, cháu vững tin trong học hành, tôi mừng lắm”, bà Ngọc trải lòng.

Sau nhiều năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đã, đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao đời sống người dân, nhất là chăm lo sự nghiệp giáo dục. Thế nhưng Cờ Đỏ vẫn còn gặp khó do tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn; nhiều học sinh khó khăn rất cần sự giúp đỡ. Ông Châu Việt Tha, Chủ tịch HĐND huyện Cờ Đỏ, cho biết: Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, huyện rất cần sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân chăm lo cho giáo dục, để đường đến trường của học sinh bớt gập ghềnh. Mỗi học sinh nhận hỗ trợ đều ý thức nỗ lực hơn trong học tập và nhận thức rằng học tập thật tốt sẽ giúp các em vươn lên, thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Đó là cách thoát nghèo bền vững nhất. 

 Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết