12/03/2008 - 10:22

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng:

ĐBSCL sẽ có thêm nhiều công trình trọng điểm

 

Nhân dịp đến TP Cần Thơ dự lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách cảng hàng không Cần Thơ (ngày 9-3-2008), ông Hồ Nghĩa Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trao đổi nhanh với báo giới xoay quanh việc phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL và thời điểm khởi động lại việc xây dựng cầu Cần Thơ.

* Thưa Bộ trưởng, bao giờ sân bay Cần Thơ sẽ đi vào hoạt động?

-Trong vài năm gần đây, nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ở nước ta tăng rất nhanh. Trong vận tải hành khách, phương thức vận tải bằng đường hàng không tăng gần gấp đôi so với tốc độ tăng bình quân của các phương thức vận tải khác. Khu vực ĐBSCL đã được xác định là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước, nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông bằng đường hàng không, đã trở thành nhu cầu bức xúc. Tháng 4-2005, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Cần Thơ trên nền sân bay Trà Nóc trước đây đã được khởi công. Công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các chuyến bay nội địa vào cuối năm 2008 đầu năm 2009. Riêng việc xây dựng nhà ga hành khách cảng hàng không Cần Thơ và kéo dài đường băng sân bay Cần Thơ sẽ hoàn thành vào giữa năm 2010. Khi ấy, sân bay Cần Thơ sẽ là cầu nối giữa ĐBSCL với thế giới thông qua các chuyến bay quốc tế. Ngoài sân bay Cần Thơ, sân bay Dương Tơ (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cũng sắp được khởi công xây dựng để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng ĐBSCL.

* Tới đây, hạ tầng giao thông thủy-bộ ở ĐBSCL sẽ được đầu tư xây dựng ra sao, thưa Bộ trưởng?

-Nói chung, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL là toàn diện. Về đường bộ, đến đầu năm 2009 đường cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động. Các trục giao thông tiểu vùng như Quản Lộ-Phụng Hiệp, đường Nam sông Hậu, quốc lộ 50, quốc lộ 60... đã và đang được gấp rút triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị khởi công xây dựng đường cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ... Trên những tuyến đường bộ quan trọng nói trên, nhiều cây cầu mang tầm vóc thời đại như cầu Mỹ Thuận, cầu Rạch Miễu và cầu Cần Thơ đã và đang được xây dựng. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ rất quan tâm xây dựng các tuyến đường thủy nội địa; xây dựng nhiều cảng sông, cảng biển nhằm giúp ĐBSCL xuất-nhập khẩu hàng hóa trực tiếp thay vì phải trung chuyển về TP Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định đầu tư đào kênh tắt qua kênh Quan Chánh Bố để khai thông luồng hàng hải quốc tế ra-vào vùng ĐBSCL. Dự án này sẽ được triển khai thực hiện vào năm 2009.

* Xin Bộ trưởng vui lòng cho biết khi nào gói thầu số 2 của Dự án xây dựng cầu Cần Thơ được khởi động lại?

- Một số hạng mục thuộc gói thầu số 2 (xây dựng cầu vượt và cầu chính bắc qua sông Hậu-PV) của dự án xây dựng cầu Cần Thơ sẽ được khởi động lại vào trung tuần tháng 3 này. Riêng toàn bộ gói thầu số 2 sẽ được khởi động lại sau khi các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp thi công trong thời gian tới. Còn về nguyên nhân của sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, Ủy ban điều tra của Nhà nước đang làm việc và chưa công bố. Riêng Bộ Giao thông Vận tải cùng tư vấn nước ngoài rà soát lại tất cả các vấn đề về kỹ thuật, thiết kế, thi công và cơ bản đã đưa ra được biện pháp thi công trong thời gian tới. Riêng các gói thầu xây dựng đường dẫn vào cầu Cần Thơ bờ Cần Thơ và bờ Vĩnh Long vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, do các loại nguyên vật liệu tăng giá mạnh cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

* Bộ trưởng có thể cho biết khi nào cầu Cần Thơ được xây dựng xong?

-Vấn đề này tôi chưa thể nói chính xác được. Dù công trình cầu Cần Thơ có bị chậm tiến độ xây dựng, nhưng tôi tin rằng sẽ không chậm nhiều...

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

NHẬT CHÁNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết