Nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như: hàng tồn kho nhiều, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, sức mua thị trường yếu, xuất khẩu giảm
Vì vậy, tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và nâng cao chỉ số thương mại điện tử (EBI) được nhiều doanh nghiệp và ngành chức năng TP Cần Thơ đặc biệt chú trọng.
Tìm giải pháp nâng cao chỉ số EBI
 |
Ứng dụng TMĐT không chỉ giải quyết những yêu cầu cấp thiết trên lĩnh vực giao dịch hàng hóa mà còn tạo ra động lực cải cách hành chính mạnh mẽ cho các cơ quan quản lý nhà nước... (Ảnh chụp tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công thương TP Cần Thơ). |
Theo các chuyên gia về thương mại điện tử (TMĐT), chỉ số EBI được xây dựng trên bốn nhóm tiêu chí. Đó là: nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch TMĐT doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch TMĐT doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp (G2B). Thống kê về chỉ số EBI theo địa phương của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong bốn nhóm tiêu chí về chỉ số TMĐT, TP Cần Thơ đứng hàng thứ 7 cả nước về tiêu chí nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; đứng hàng thứ 3 cả nước về chỉ số giao dịch B2C; đứng thứ 12 về chỉ số giao dịch B2B; đứng hàng thứ 9 về chỉ số G2B.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Hiện tại, TP Cần Thơ có mức độ phủ sóng Internet từ 95-99% địa bàn. Để nâng cao chỉ số EBI của thành phố, thời gian qua Sở Công thương TP Cần Thơ hỗ trợ kinh phí cho khoảng 20 doanh nghiệp ứng dụng và phát triển TMĐT trong hoạt động kinh doanh. Hỗ trợ 100% kinh phí thiết kế website cho 3 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Sở Công thương còn tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm ứng dụng TMĐT tại TP Hồ Chí Minh
Kết quả, năm 2012, TP Cần Thơ đứng thứ 6 cả nước trong lĩnh vực ứng dụng TMĐT. Trong đó, chỉ số giao dịch B2C đạt 53,8 điểm, chỉ số giao dịch B2B đạt 57,3 điểm. Để nâng cao chỉ số EBI và hiệu quả hoạt động ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức nhà nước
đang hoạt động trên địa bàn thành phố, ngành công thương tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng nhằm giúp cán bộ, công chức cơ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích của việc ứng dụng TMĐT; tập trung phát triển nhanh hệ thống TMĐT với kết cấu hạ tầng đồng bộ. Bên cạnh đó, ngành công thương cũng đẩy mạnh ứng dụng TMĐT nhằm đa dạng hóa các loại hình và phương thức kinh doanh hiện đại như: đẩy nhanh thương mại phi giấy tờ, giảm chi phí giao dịch, tạo ra các kênh phân phối hiện đại hơn
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam, cho biết: Theo đánh giá của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, TP Cần Thơ đứng thứ 6 cả nước trong lĩnh vực ứng dụng TMĐT. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Ngoài ra, Cần Thơ còn có lợi thế là một trong những thành phố trực thuộc Trung ương và là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng ĐBSCL nên có nhiều tiềm năng nâng cao chỉ số EBI trong thời gian tới. Tuy nhiên, để duy trì tốc độ phát triển và nâng cao hơn nữa chỉ số EBI, Cần Thơ cần xác định và xây dựng các tiêu chí về nguồn nhân lực với cơ cấu hạ tầng công nghệ, giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
Trong đó, xây dựng đội ngũ lao động có kỹ năng về công nghệ thông tin và TMĐT, trang bị thiết bị máy vi tính, kết nối Internet
là những vấn đề quan trọng cần quan tâm đầu tư.
Hiệu quả ứng dụng TMĐT
Tại Hội thảo TMĐT 2013 với chủ đề: "Nắm bắt cơ hội - Vượt qua khủng hoảng" được tổ chức tại Cần Thơ, phần lớn các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn nắm bắt được những cơ hội mới trong kinh doanh trực tuyến và cách thức để thúc đẩy kinh doanh trực tuyến có hiệu quả. Bởi ứng dụng kinh doanh trực tuyến có hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tìm cơ hội kinh doanh thông qua kênh tiếp thị hiện đại và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao chỉ số EBI cho địa phương. Theo các chuyên gia về TMĐT, việc nâng cao chỉ số EBI cho địa phương là nhu cầu cần thiết. Bởi nâng cao chỉ số EBI tức là nâng cao hiệu quả ứng dụng TMĐT, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể trong giao dịch, nhất là đối với doanh nghiệp bắt đầu loại hình kinh doanh trực tuyến. Nhưng làm thế nào để website của doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng hiệu quả nhất? Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Ecomviet, cho rằng: Để website bán hàng trực tuyến kinh doanh hiệu quả, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng chính sách giao dịch đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tăng cường độ phủ thông tin sản phẩm trên website với thông tin đầy đủ và rõ ràng
Song song đó, doanh nghiệp nên tham gia các hiệp hội hay các tổ chức TMĐT có uy tín, liên kết với các Website có uy tín, đăng tin quảng cáo
Đây chính là mấu chốt thành công, xây dựng uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Khi nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ứng dụng và phát triển TMĐT là rất cần thiết. Bởi TMĐT giải quyết được những yêu cầu cấp thiết trên nhiều lĩnh vực như: giao dịch hàng hóa, an toàn thông tin
giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội. Hơn thế nữa, TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Song song đó, TMĐT còn tạo ra động lực cải cách hành chính mạnh mẽ cho các cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, việc phát triển TMĐT của TP Cần Thơ trong giai đoạn tới là xu hướng tất yếu, góp phần nâng cao vị thế của thành phố trực thuộc Trung ương và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.
Bài, ảnh: M.Hoa