17/05/2015 - 16:40

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong ghi đo chỉ số công tơ điện từ xa

Mới đây, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp với Công ty Điện lực thành phố cùng các đơn vị liên quan thành lập Đoàn kiểm tra công tác lắp đặt thí điểm công tơ điện xoay chiều 1 pha, kiểu điện tử (công tơ Vinasino) trên địa bàn quận Ninh Kiều. Qua đó, đánh giá hoạt động của công tơ Vinasino được thí điểm trong thời gian qua. Đây là cơ sở để tiến đến lắp đặt công tơ Vinasino cho tất cả khách hàng trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Năm 2012, Công ty Điện lực TP Cần Thơ triển khai lắp đặt thí điểm công tơ Vinasino trên địa bàn quận Ninh Kiều. Theo đó, trong năm 2012, công ty lắp đặt 3.588 công tơ cho khách hàng ở các phường An Hội, An Cư và An Phú; năm 2013, công ty lắp đặt thêm 10.160 công tơ cho khách hàng phường An Hội, An Cư, An Phú, Tân An và Tân Lạc. Tính đến cuối tháng 4-2015, công ty lắp đặt thêm 19.752 công tơ cho khách hàng ở phường An Nghiệp, Thới Bình, Cái Khế và An Khánh. Như vậy, đến tháng 4-2015, Điện lực Cần Thơ đã lắp đặt cho khoảng 33.500 công tơ cho khách hàng rải khắp 9 phường trên địa bàn quận Ninh Kiều. Dự kiến đến năm 2016, khách hàng là hộ gia đình sử dụng điện trên địa bàn quận Ninh Kiều đều được sử dụng công tơ Vinasino. Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, công tơ Vinasino có cấp chính xác là 1.0 cao hơn công tơ 1 pha cơ khí là 2.0. Do đó, độ sai số rất nhỏ gần như bằng 0, vì vậy sản lượng điện tiêu thụ được ghi nhận chính xác, công bằng giữa bên cung cấp và bên sử dụng điện. Đồng thời, giám sát được điện áp và dòng điện để khách hàng có thể giám sát phụ tải sử dụng. Có cảnh báo dòng rò các thiết bị điện sử dụng sau công tơ để khách hàng có thể tự kiểm tra đảm bảo an toàn cho người sử dụng và thiết bị. Bởi, khi xảy ra sự cố rò điện, khách hàng có thể tự kiểm tra; từ đó, kịp thời khắc phục tránh trường hợp rò điện gây tổn hao điện hoặc gây các tai nạn nguy hiểm về điện. Một tính năng ưu việt của công tơ Vinasino là chỉ số công tơ được ghi nhận hằng ngày, lưu trữ vào bộ nhớ và truyền dữ liệu về máy chủ qua website. Khi cần thiết, khách hàng có thể đến công ty truy xuất mức sử dụng điện trong tháng.

Đoàn công tác kiểm tra các chỉ số hoạt động của công tơ Vinasino.

Ông Phan Trọng Trang, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Đối với ngành điện, lắp đặt công tơ Vinasino cho khách hàng giúp chỉ số tính toán hóa đơn chính xác hơn; tiết kiệm nhân lực và chi phí trong công tác ghi, phúc kiểm chỉ số công tơ. Đồng thời, công ty kịp thời kiểm tra các trường hợp nghi vấn trong sử dụng điện. Tỷ lệ truyền và nhận dữ liệu thành công về máy chủ trong ngày trung bình đạt trên 97% số lượng khách hàng. Qua thử nghiệm vận hành công tơ Vinasino trên địa bàn, công tơ hoạt động tốt, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, kiểm tra, tận dụng công nghệ nhận dữ liệu tự động trong ngày để ra hóa đơn tính tiền chính xác, ổn định, tiện lợi cho khách hàng và ngành điện trong quản lý và sử dụng.

Trong 3 ngày 11, 13 và 15-5-2015, Đoàn công tác tiến hành kiểm tra trên địa bàn 6 phường, gồm: An Hội, An Cư, An Hòa, An Khánh, Xuân Khánh và Hưng Lợi. Ông Đỗ Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương TP Cần Thơ – Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: Đoàn công tác kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 60 điện kế điện tử đã được lắp đặt trên địa bàn 6 phường. Trong đó, kiểm tra đặc điểm và thông số kỹ thuật, độ chính xác; việc lắp ráp và lắp đặt (lắp đặt module PLC, vị trí lắp đặt…) của các công tơ Vinasino đang hoạt động. Đồng thời, kiểm tra tính năng hoạt động của công tơ, như: tính năng đo đếm và cảnh báo; đọc dữ liệu từ xa và lưu trữ dữ liệu. Thông qua hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện những lỗi nếu có trong quá trình lắp đặt, vận hành công tơ. Từ đó, phối hợp cùng ngành điện có giải pháp khắc phục, đảm bảo công tơ hoạt động hiệu quả và an toàn.

Qua 3 ngày kiểm tra, theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, các công tơ Vinasino đã được lắp đặt hoạt động ổn định, an toàn, khách hàng hài lòng. Hầu hết các hộ khách hàng được thí điểm lắp đặt thiết bị công tơ Vinasino đều đồng tình và không có phản ánh, khiếu nại về chất lượng cũng như số lượng điện năng tiêu thụ của điện kế mới so với điện kế cũ. Chị Võ Thị Cẩm Dung ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gia đình được lắp đặt công tơ điện mới (công tơ Vinasino) khoảng 6 tháng nay, không phải tốn phí. Lúc đầu, gia đình khá lo lắng không biết có ảnh hưởng đến tiền điện hằng tháng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền điện vẫn bình thường, không tăng nên rất yên tâm. Cái hay nhất của công tơ mới là hằng tháng không có nhân viên đến nhà ghi chỉ số điện mà được tự động hết, có đi đâu vắng cũng không lo hoặc phải ghi chỉ số điện vào bảng treo trước nhà".

Ông Đỗ Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Ngay sau đợt kiểm tra, đoàn sẽ tổng hợp thông tin, số liệu và ý kiến khách hàng, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện lãnh đạo Sở Công thương thành phố xem xét. Trên cơ sở đó, Sở Công thương có đánh giá tổng thể và có kế hoạch tham mưu với UBND cho phép triển khai lắp đặt đại trà công tơ Vinasino trên địa bàn quận Ninh Kiều và tiến tới toàn thành phố. Qua đó, nhằm ứng dụng công nghệ mới trong ghi đo chỉ số công tơ từ xa đảm bảo độ an toàn, chính xác, minh bạch trong sử dụng điện cho cả 2 bên cung cấp và khách hàng.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết