14/03/2022 - 08:11

Đảo Sơn Ca: Điểm sáng về tăng gia sản xuất của Lữ đoàn 146 

Những năm qua, đảo Sơn Ca, Lữ đoàn 146, Vùng 4 luôn thực hiện tốt công tác tăng gia, sản xuất, tạo nguồn rau xanh, thực phẩm tươi sống cải thiện đời sống, góp phần nâng cao sức khỏe của bộ đội. Năm 2021, đảo Sơn Ca được Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Trong chuyến công tác dịp đầu năm 2022 ra đảo Sơn Ca, chúng tôi được Trung tá Hoàng Thanh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng quân sự đảo Sơn Ca dẫn đi tham quan các khu tăng gia tập trung của bộ đội trên đảo. Các khu vườn tăng gia được quy hoạch gọn gàng, che chắn bằng các vật liệu kiên cố, bảo đảm cây trồng không bị gió biển, sương muối tác động. Trong vườn, các loại rau mồng tơi, cải, muống, ngót… và nhiều loại rau gia vị xanh tươi tốt, được chia ô theo từng khu vực, trong rất bắt mắt.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca tích cực chăm sóc rau xanh

Trung tá Hoàng Thanh Sơn chia sẻ: Ở đảo, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vật chất phục vụ tăng gia còn thiếu nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong công tác tăng gia, nhất là về mùa khô. Tuy nhiên, để công tác tăng gia sản xuất đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng bộ phận. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn xác định rõ trách nhiệm, ý thức tự giác trong tăng gia, chăn nuôi và coi đây là một tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể và cá nhân trong năm.

Hiện nay, đảo Sơn Ca đã quy hoạch và duy trì 5 vườn tăng gia tập trung với tổng diện tích hơn 700m2; 9 giàn cây leo diện tích hơn 300m2 và 1 khu chuồng trại chăn nuôi lợn, gia cầm. Những khu tăng gia này được cán bộ, chiến sĩ trên đảo quy hoạch, xây dựng thống nhất; đảm bảo dễ chăm sóc cây trồng, vật nuôi, không ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống trên đảo. Thượng úy Trần Xuân Tiên, Trợ lý hậu cần đảo Sơn Ca cho biết: Vừa tăng gia sản xuất vừa bảo đảm môi trường, doanh trại đơn vị gọn, sạch, chính quy là tinh thần xuyên suốt mà mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn thực hiện.

Sau những giờ học tập, công tác Trung úy Lê Huỳnh Đức, Phân đội trưởng Phân đội 2, Cụm chiến đấu 3, đảo Sơn Ca lại tranh thủ cùng các đồng đội của mình tham gia chăm sóc rau xanh. Những công việc này giúp Đức có thêm niềm vui hàng ngày vì trực tiếp tạo ra sản phẩm, phục vụ cho chính mình và đồng đội, cải thiện tốt bữa ăn hàng ngày. Trung úy Lê Huỳnh Đức cho biết: Ở đảo mọi người đều được học cách trồng và chăm sóc vườn rau, người ra đảo trước chỉ người mới ra, người biết nhiều chỉ người biết ít. Cứ như thế mọi người truyền kinh nghiệm cho nhau để biết cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm và có ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất mỗi ngày.

Thu hoạch bầu ở đảo Sơn Ca

Dù nước ngọt không còn khan hiếm nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca vẫn luôn ý thức việc tiết kiệm nước sinh hoạt để dùng tưới rau. Khi thấy rau có dấu hiệu bị sâu bệnh thì bộ đội tổ chức bắt sâu thủ công, không sử dụng hóa chất để phun tưới rau, đảm bảo rau sạch và luôn tươi tốt. Kết hợp việc ủ lá cây làm phân xanh và dùng phân vi sinh đưa ở trong bờ ra, bộ đội trên đảo cải tạo đất thường xuyên, giúp cây trồng luôn phát triển, xanh tươi. Nhờ biết nắm bắt thời tiết và lựa chọn những giống rau thích hợp theo từng mùa, đảo Sơn Ca đã trồng được nhiều loại rau phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở khơi xa; kết hợp xen canh, gối vụ nên đơn vị đã đáp ứng được nguồn rau xanh thường xuyên.

Tận dụng những thức ăn thừa, kết hợp với mang bổ sung thực phẩm chăn nuôi trong đất liền ra, đảo Sơn Ca luôn duy trì nuôi từ 10-13 con lợn thịt và gần 200 gia cầm. Những con lợn thịt được lựa chọn kỹ, tiêm phòng dịch bệnh trước khi đưa ra ngoài đảo nuôi dưỡng. Gia cầm thì được gây giống tại chỗ, nuôi từ nhỏ nhằm đảm bảo sự thích ứng về điều kiện thời tiết. Hiện tại đảo đã tự cung cấp một phần thịt hàng ngày, nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống bộ đội.

Cùng với bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội và thực hiện tốt công tác tăng gia, đảo Sơn Ca đã nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm tốt đời sống cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Năm 2021 quân số khỏe của đảo đạt gần 100%, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đảo. Năm 2022, Lữ đoàn 146 xác định xây dựng đảo Sơn Ca là đơn vị điểm về công tác hậu cần khối đảo nhằm nhân rộng mô hình cho các đơn vị thực hiện.

Đức Thu (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết