06/02/2021 - 21:41

Đảm bảo tốt nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân 

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP Cần Thơ quyết liệt tuân thủ các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ trong việc đảm bảo hoạt động của các hệ thống thanh toán, các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục. Đặc biệt là đảm bảo nhu cầu về tiền mặt cung ứng qua hệ thống ATM.

Khách hàng đeo khẩu trang khi thực hiện rút tiền mặt tại trụ ATM của BIDV.

Với 20 trụ ATM đặt tại địa bàn Ninh Kiều, Bình Thủy và Thốt Nốt, Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh TP Cần Thơ đã có kế hoạch tiếp quỹ kịp thời trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bà Lê Trần Kiều Phương, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: BIDV Chi nhánh TP Cần Thơ đã chuẩn bị lượng tiền lớn tiền mặt ở các mệnh giá để phục vụ khách hàng trong dịp Tết. Công tác tiếp quỹ cho các máy ATM của BIDV được triển khai liên tục, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Thông thường, các trụ ATM ở địa bàn xa Chi nhánh tiếp quỹ 1 tuần 1 lần thì trong dịp cận Tết được tiếp quỹ hằng ngày. Các máy ATM trong các khu vực đông dân cư, gần khu công nghiệp được tiếp quỹ liên tục để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân và công nhân khi các công ty chi trả lương, phúc lợi cuối năm. Tại các trụ ATM, nhân viên phụ trách tiếp quỹ cũng được BIDV trang bị thiết bị bảo hộ đầy đủ, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Nhu cầu sử dụng tiền mặt của nhiều khách hàng tăng cao trong những ngày giáp Tết khi rút lương, thưởng, chi trả cho các khoản mua sắm Tết. Chị Huỳnh Phúc Nhi, công tác tại một công ty du lịch trên địa bàn quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Ngày thường, tôi thanh toán thẻ khi mua hàng ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích; hay thanh toán qua Internet Banking khi mua sắm online. Cận Tết tôi rút tiền mặt để mua các mặt hàng thiết yếu ở các chợ truyền thống, các cửa hàng quần áo không chấp nhận thanh toán qua thẻ và thấy hệ thống ATM vẫn hoạt động thông suốt, nhanh, gọn, không gặp phải tình trạng không rút được tiền”. Chị Nhi cũng cho biết thêm, trong những ngày gần đây, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên khi rút tiền ở trụ ATM chị tự chuẩn bị 1 chai nước rửa tay nhỏ mang theo bên mình để sát khuẩn trước và sau khi rút tiền; tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đến các nơi công cộng.

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 380 máy ATM và được quản lý bởi 41 chi nhánh ngân hàng. NHNN Chi nhánh đã yêu cầu các TCTD chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán, bao gồm kế hoạch tiền mặt, tiếp quỹ ATM, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng cho ATM... Ðồng thời, rà soát, nắm bắt các thời điểm, địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến, chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại quầy, qua POS...); cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp.

Ông Phạm Văn Nhiều, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã chuẩn bị các kế hoạch để đảm bảo việc thanh toán được diễn ra thông suốt; đảm bảo đủ lượng tiền, cơ cấu, mệnh giá, chủng loại để đáp ứng yêu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ðồng thời, chỉ đạo các TCTD tuân thủ các quy định trong hoạt động thanh toán, đảm bảo hệ thống an toàn, thông suốt trong thời gian trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Ðối với hệ thống ATM, NHNN Chi nhánh chỉ đạo các TCTD xây dựng kế hoạch cung ứng đủ tiền và bố trí người trực đảm bảo hệ thống thông suốt, an toàn; nhất là ở những nơi có đông dân cư, nhu cầu thanh toán cao như các khu công nghiệp, khu chế xuất; tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động liên tục không để gián đoạn. Quan tâm tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, hướng dẫn khách hàng trong trường hợp giao dịch bị trục trặc để giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Ðồng thời, tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn các trụ ATM, thông qua hệ thống camera giám sát, phối hợp với các cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ an toàn và phòng chống tội phạm trong hoạt động thanh toán. NHNN Chi nhánh cũng chủ động theo dõi, tiếp nhận thông tin của người dân về hoạt động của hệ thống máy ATM để kịp thời nhắc nhở các TCTD chấn chỉnh, khắc phục và phản hồi kịp thời những phản ảnh của người dân nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ trong giai đoạn cao điểm.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết