01/03/2024 - 06:16

Đại hội đại biểu Mặt trận quận Ninh Kiều nhiệm kỳ 2024-2029 

(CT) - Hôm nay, 1-3-2024, Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN quận lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là điểm chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ về đại hội Mặt trận cấp quận.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều tổ chức hội nghị phản biện các dự thảo nghị quyết của HĐND quận.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương MTTQVN phát động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển. Mặt trận các cấp trong quận phối hợp vận động thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 303 mô hình, công trình, phần việc lồng ghép trong thực hiện chương trình, phong trào của các tổ chức thành viên, các ngành. Mặt trận các cấp trong quận đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 34 tỉ đồng và 2.655 ngày công lao động mở rộng, nâng cấp đường, hẻm; lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh…; phát động đăng ký 37 công trình, phần việc thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập quận Ninh Kiều với tổng số tiền trị giá hơn 3,8 tỉ đồng và 120 ngày công lao động. Ủy ban MTTQVN quận triển khai phát động xây dựng 18 mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị”.

Bên cạnh đó, Mặt trận quận và phường vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 5,5 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực khác, Mặt trận các cấp trong quận đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 102 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 5,1 tỉ đồng; trợ giúp người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, khám chữa bệnh, học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá 2,5 tỉ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp tặng quà cho 150.360 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi; trao học bổng, tặng sách giáo khoa, viết, tập vở, quần áo cho học sinh, sinh viên… với tổng trị giá hơn 51 tỉ đồng. Trong đợt dịch COVID-19, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên phối hợp vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho các điểm kiểm soát y tế, chăm lo hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các hộ trong khu phong tỏa, cách ly… với tổng trị giá hơn 15,5 tỉ đồng… Do đó, đầu năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo là 0,48% đến cuối năm 2023 giảm còn 0,10%, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, được Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Mặt trận các cấp trong quận đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân; phối hợp tham dự các cuộc họp đối thoại trực tiếp với công dân do UBND tổ chức, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng giao mặt bằng cho các dự án theo quy định của pháp luật. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong quận đã chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng và chủ trì giám sát 237 cuộc với nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Mặt trận các cấp trong quận đã tổ chức 38 hội nghị góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo báo cáo thực hiện nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự thảo các nghị quyết của HĐND trình tại các kỳ họp HĐND cùng cấp…

Tại Đại hội, các đại biểu sẽ thảo luận, xác định phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động của Mặt trận quận nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương cử ra Ủy ban MTTQVN quận nhiệm kỳ 2024-2029…

Tin, ảnh: NGỌC QUYÊN

Chia sẻ bài viết