24/04/2009 - 21:41

Ông Huỳnh Thanh Sơn – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô:

Đã khởi động thì phải vừa chạy vừa xếp hàng

Trung tâm Văn hóa Tây Đô rộng 172,81 ha, nằm trên địa bàn hai phường Hưng Thạnh và Hưng Phú, quận Cái Răng (trong đó có khu tái định cư 59 ha) là công trình văn hóa hàng đầu của TP Cần Thơ được dư luận quan tâm theo dõi tiến độ trong suốt 3 năm qua. Ông Huỳnh Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án - đã dành cho Báo Cần Thơ cuộc trao đổi trước lúc khởi công công trình nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

* Thưa ông, sau thời gian chờ đợi, việc khởi công công trình Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ bắt đầu từ hạng mục nào?

- Chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị để ngày 30-4-2009 khởi công công trình đầu tiên của Trung tâm Văn hóa Tây Đô là Khu tái định cư. Khu tái định cư được làm trước tiên là để đảm bảo chỗ ở ổn định cho hàng ngàn hộ dân bị giải tỏa thuộc vùng quy hoạch của công trình này. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày khởi công đã hoàn tất: cơ bản hoàn thành việc bồi hoàn giải phóng mặt bằng Khu tái định cư có diện tích 45 ha, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 79 tỉ đồng; lập hồ sơ mời thầu, tổ chức xét và công nhận đơn vị trúng gói thầu san lấp mặt bằng có giá trị khoảng 27 tỉ đồng. Dự kiến gói thầu số 1 Khu tái định cư sẽ hoàn thành trong năm 2009.

* Trong thời gian chờ đợi gói thầu số 1 của khu tái định cư này hoàn thành, song song đó sẽ triển khai những công tác trọng tâm nào để thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô?

- Chúng tôi đang lập hồ sơ để mời gói thầu số 2 của Khu tái định cư và các gói thầu tiếp theo, bao gồm hệ thống giao thông nội bộ, cầu, đường, kè, cấp thoát nước, cấp điện... Khi khu tái định cư cơ bản hoàn thành, chúng tôi sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng khu vực quy hoạch dành cho Trung tâm Văn hóa.

Phối cảnh ý tưởng quy hoạch Trung tâm Văn hóa Tây Đô của Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế TAD đã được chọn. 

Trong lúc chờ giải phóng mặt bằng khu quy hoạch 172,81 ha, chúng tôi vẫn đang tiến hành các thủ tục đầu tư cho khu Trung tâm Văn hóa rộng 116 ha. Sau cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công trình vào đầu năm ngoái, chúng tôi đã hợp đồng với đơn vị đạt giải nhất là Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế TAD (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch chi tiết 1/500 cho công trình này. Hiện nay, phần nhiệm vụ quy hoạch đã xong, đang chuẩn bị thông qua Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố để trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Sau đó, công ty TAD sẽ căn cứ vào đó để lập quy hoạch chi tiết 1/500. Đây sẽ là cơ sở để chúng tôi tiến hành các bước kêu gọi đầu tư tiếp theo.

Ban Quản lý dự án đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học về các danh nhân văn hóa khu vực ĐBSCL để chuẩn bị cho việc quy hoạch và phác thảo cụm tượng đài ở khu vực trung tâm của công trình. Các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã cung cấp thông tin về danh nhân văn hóa, lịch sử của địa phương. Đồng thời, chúng tôi liên hệ với các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên về Khoa học xã hội trên toàn quốc để tổ chức hội thảo trong quý IV-2009. Cuộc hội thảo này sẽ tạo căn cứ khoa học, chính xác cho phác thảo cụm tượng đài và một số công trình liên quan đến Bảo tàng Văn hóa Nam bộ – nét đặc trưng nhất trong Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Nói chung, khi đã khởi động thì phải “vừa chạy vừa xếp hàng”.

* Những nét lớn của việc kêu gọi đầu tư vào công trình như thế nào, thưa ông?

- Theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, công trình Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ có những chính sách ưu đãi đầu tư riêng. Chủ trương chung của thành phố là hành lang pháp lý cơ bản. Ban Quản lý dự án đã dự thảo các chính sách cụ thể, xin ý kiến đóng góp của các ngành để trình UBND thành phố phê duyệt để đưa vào thực hiện.

Đầu năm đến nay, đã có thêm 3 đơn vị từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đến tìm hiểu Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Như vậy đã có 39 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có cả các đơn vị nước ngoài. Triển vọng thu hút đầu tư vào công trình này là khá khả quan.

* Xin cám ơn ông!

TƯỜNG VI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết