14/04/2020 - 17:15

Cứu sống trẻ non tháng, suy hô hấp nặng 

(CTO) – Bé gái chào đời sớm khi tuổi thai trong bụng mẹ mới hơn 30 tuần, với cân nặng lúc chào đời chỉ 1.600gr, đối mặt với nhiều bệnh tật đe dọa tính mạng, nặng nhất là hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (bệnh màng trong giai đoạn 4). Bé gái là con của sản phụ L.C.H.Tr 25 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng.

Chuẩn bị đưa con xuất viện, chị Tr. tâm sự: “Nhiều lúc gia đình em cảm thấy suy sụp, sợ con không qua khỏi. Nhưng nhờ các bác sĩ tận tình điều trị cho bé, hôm nay gia đình em mới có được niềm hạnh phúc tuyệt vời này”. 

Ngay khi bé chào đời, các bác sĩ Khoa Nhi – Sơ sinh Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ thực hiện hồi sức tích cực, thở máy và chụp X-quang ngực khẩn cho bé. Qua hình ảnh, các bác sĩ ghi nhận tình trạng bệnh màng trong giai đoạn 4 của bé, cần được điều trị tại Phòng Chăm sóc đặc biệt. Bé được thực hiện nhiều kỹ thuật cao và theo dõi liên tục diễn tiến sức khỏe. Sau 37 ngày điều trị tích cực, khi bé đủ điều kiện để chuyển sang nuôi dưỡng bằng phương pháp Kangaroo thì cả ba và mẹ cùng nhau ấp bé. Hiện tại bé bú mẹ hoàn toàn, thở khí trời và cân nặng đạt 2.650gr.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng Khoa Nhi - Sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: “Vì cực non tháng và nhẹ cân nên sau sinh các bé thường đối mặt với nhiều nguy cơ suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng sơ sinh,... do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa trưởng thành. Những trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời, hiệu quả, sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ hoặc chỉ giữ lại được sự sống cho bé nhưng ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, trí lực của trẻ.

Thời gian qua, Khoa Nhi – sơ sinh triển khai nhiều kỹ thuật mới như: Thở máy, đặt catheter tĩnh mạch nền, tĩnh mạch rốn, bơm surfactant, kỹ thuật NCPAP sớm, chăm sóc Kangaroo sớm,… đáp ứng điều trị các bệnh lý ở trẻ sơ sinh non tháng.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết