04/05/2020 - 16:22

Cứu sống bệnh nhân u thận bị vỡ mà không cần phẫu thuật 

(CTO) - Ngày 4-5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, một bệnh nhân có u thận kích thước lớn bị vỡ, gây mất máu rất nặng, nguy cơ tử vong vừa được can thiệp nút mạch thành công. 

Bác sĩ can thiệp nút mạch cho bệnh nhân u thận vỡ. Ảnh: BV cung cấp

Đây là can thiệp xâm lấn tối thiểu, giúp bệnh nhân tránh khỏi cuộc đại phẫu lớn tiềm ẩn nhiều tai biến và bảo tồn toàn bộ thận. Bệnh nhân được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau hông lưng phải, tiểu máu đại thể ồ ạt gây mất máu nặng, vào viện với biểu hiện choáng mất máu nặng; chi lạnh, niêm nhạt, mạch nhanh, huyết áp thấp (70/40 mmHg).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp

Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có u cơ mỡ mạch thận đang chảy máu, kèm mất máu nặng và rối loạn đông máu. Ê kíp can thiệp đã tiến hành chụp, can thiệp làm tắc mạch máu nuôi u bằng keo sinh học. Trong 45 phút, ê kíp đã khống chế tình trạng chảy máu và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết: U cơ mỡ mạch thận (AMLs) là khối u lành tính ở thận. U có kích thước nhỏ không phải điều trị. Với các khối u lớn có kích thước trên 4cm thì việc theo dõi để loại bỏ khối u là cần thiết, tránh cho bệnh nhân những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Các u cơ mỡ mạch thận từ 4cm trở lên dễ gây xuất huyết tự nhiên tới 59-60% và hầu hết gây các triệu chứng như trên tới 80-90%.

Phẫu thuật nội soi hoặc mổ hở có thể bóc tách khối u nhưng bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật nặng nề với thời gian kéo dài và có thể tai biến tiềm ẩn như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ... Vì vậy, can thiệp nút mạch là lựa chọn ưu tiên.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết