11/03/2019 - 07:16

Cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho thí sinh 

Hôm qua (10-3), hơn 30.000 lượt học sinh, phụ huynh, giáo viên phổ thông ở ÐBSCL đến dự Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2019 tại Trường Ðại học Cần Thơ. Nhiều  thắc mắc của học sinh liên quan đến Dự thảo quy chế tuyển sinh 2019, nét mới về ngành, trường đại học,… được đại diện các trường giải đáp cặn kẽ, giúp học sinh chọn lựa ngành nghề phù hợp.

Cán bộ Trường Đại học Cần Thơ (phải) đang tư vấn cho học sinh về điểm mới tuyển sinh.

Những khối, ngành được thí sinh quan tâm

Em Tiêu Tuyết Thi, học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, TP Cần Thơ, cho biết: “Em đang tìm hiểu thông tin ngành Dược sĩ của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học của Trường Đại học Cần Thơ. Em cân nhắc vì điểm tuyển đầu vào ngành y dược khá cao”.

Còn Nguyễn Huyền, học sinh lớp 11, Trường THPT Tịnh Biên, tỉnh An Giang, dự định chọn ngành Răng hàm mặt của Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Qua tìm hiểu, Huyền biết được, trường dành 25% chỉ tiêu cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. “Không biết đến năm 2020 - năm thi của em- trường có duy trì xét tuyển đối tượng này hay không?” - Huyền băn khoăn.

Trả lời thắc mắc liên quan đến khối ngành y dược, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, cho biết, năm nay, trường tuyển sinh theo 3 phương thức xét tuyển độc lập. Thí sinh có thể đăng ký cả ba phương thức khi dự tuyển. Thí sinh đã trúng tuyển và nộp hồ sơ xác nhận trúng tuyển sẽ không được tham gia xét tuyển bởi các phương thức tuyển sinh khác. Khi xây dựng phương án tuyển sinh, trường đưa tiêu chí tiếng Anh xét tuyển, với mục tiêu mở đào tạo chương trình tiên tiến. Việc xét tuyển tiếng Anh sẽ trở thành thường quy. “Nếu giỏi, có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn” - PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi thông tin.

Đến với Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp, phần lớn thí sinh quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển, cơ hội việc làm đối với những ngành học mà mình yêu thích và đã “chấm” bước đầu. Phan Bảo Duy, học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, tỉnh An Giang, mong muốn học Sư phạm Toán học của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn tìm cho mình một lối mở: “Nếu không trúng tuyển vào trường, thì sẽ học ngành này ở đâu?”. Còn Nguyễn Văn Cẩm Nhung, học sinh Trường THPT An Lạc Thôn (Sóc Trăng), bày tỏ: “Em thích ngành Triết học và em muốn chứng minh ngành này không quá khô khan khi học, làm việc”.

Theo Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn TP Hồ Chí Minh, sinh viên học ngành Triết học sẽ được miễn 100% học phí trong suốt trong quá trình học. Ngành này có 4 chuyên ngành: Triết học, Chủ nghĩa xã hội, Tôn giáo, Chính trị học. Sang năm  thứ 2, sinh viên sẽ chọn chuyên ngành để học.

Rất nhiều câu hỏi của phụ huynh, của thí sinh về các khối, ngành: khoa học xã hội, kinh tế, y dược, công an, quân đội, luật; khoa học công nghệ, kỹ thuật,… được giải đáp cặn kẽ, rõ ràng, giúp phụ huynh, học sinh có thêm thông tin trước quyết định quan trọng trong việc chọn trường, chọn ngành nghề.

Ðể thí sinh chọn ngành phù hợp

Trong hàng loạt câu hỏi của thí sinh, phần đông các em quan tâm đến vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. Theo cán bộ, chuyên gia các trường, vấn đề đầu tiên cần lưu ý là chọn ngành yêu thích, chọn trường phù hợp để có khả năng trúng tuyển cao. Theo Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn TP Hồ Chí Minh, khi chọn ngành học, thí sinh cần xác định đó là ngành mình thực sự yêu thích, phù hợp năng lực bản thân để học tâp một cách hiệu quả. “Đó là lý do trong nhiều đợt tư vấn tuyển sinh, tôi thường đặt câu hỏi với thí sinh vì sao chọn học ngành này, ngành kia...” - Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ nhấn mạnh.

Vấn đề không kém quan trọng là những điểm mới trong tuyển sinh 2019. Tuy chưa có Quy chế tuyển sinh 2019 chính thức, nhưng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, kỳ thi và tuyển sinh năm nay về cơ bản vẫn giữ tính ổn định như những năm trước, chỉ có những thay đổi nhằm khắc phục một số bất cập. Trong dự thảo về quy chế thi và tuyển sinh 2019 có một số điểm mới. Chẳng hạn, việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có chứng chỉ hành nghề. Các ngành nhóm đào tạo giáo viên trình độ đại học và nhóm đào tạo sức khỏe đối với các ngành Y khoa, Y học cổ truyền và Răng hàm mặt yêu cầu học sinh tham gia xét tuyển phải có học lực lớp 12 đạt loại Giỏi...

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý: “Tuy không hạn chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh nhưng không vì thế các em chọn nhiều nguyện vọng; tốt nhất không nên chọn quá 5 nguyện vọng. Một thay đổi khác là các trường sẽ tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Đặc biệt, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác hay các đợt tiếp theo. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhập học. Đồng thời chọn ngành, trường thực sự yêu thích, phù hợp năng lực, kinh tế gia đình các em”.

Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2019 do Báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chủ trì, phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.

Ngày hội có gần 100 trường đại học, cao đẳng, trường nghề, trung tâm tư vấn du học trong nước và quốc tế tham dự, với hơn 150 gian tư vấn. Ngoài ra, Ngày hội còn có 3 khu vực tư vấn chuyên sâu, gồm: nhóm ngành Khoa học xã hội, kinh tế, y dược, công an, quân đội, luật; nhóm ngành Khoa học công nghệ, kỹ thuật, nông lâm, công nghệ thông tin, điện- điện tử; Tư vấn về lựa chọn ngành nghề, sức khỏe mùa thi…

Phát biểu tại Ngày hội, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, Ngày hội là hoạt động thường niên, có quy mô lớn nhất dành cho học sinh ĐBSCL; giúp các em định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp. TP Cần Thơ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, có nhu cầu nguồn nhân lực lớn trên nhiều lĩnh vực. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ hy vọng các em học sinh tập trung chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia; đồng thời tìm hiểu thật kỹ thông tin về ngành nghề để có sự lựa chọn phù hợp nhất với năng lực, sở trường, niềm đam mê của mình để thành công trong tương lai.

Bài, ảnh: B.Ngọc

Chia sẻ bài viết