20/02/2013 - 21:34

CPI tháng 2 có thể tăng thấp so với cùng kỳ

(Chinhphu.vn)- Đó là nhận định của bà Trần Thị Hằng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 2, trong cuộc trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, chiều 20-2.

Số liệu thống kê ban đầu cho thấy, ước tính CPI tháng 2 chỉ tăng từ 1,3 - 1,4% so với tháng 1-2013 (tăng 1,25% so với tháng 12-2012), đây là mức tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng bình quân hơn 2% của tháng 2 các năm trước đó.

Theo bà Trần Thị Hằng, thông thường, tháng có Tết Nguyên đán do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa dịch vụ tăng cao, nhiều hoạt động lễ hội, sử dụng nhiều dịch vụ, CPI sẽ tăng cao. Nhưng năm nay, với các biện pháp hiệu quả trong bảo đảm nguồn hàng Tết dồi dào, đẩy mạnh chương trình bình ổn giá đã giúp giá cả lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu thụ dịp Tết không tăng cao so với tháng Tết của một số năm trước đây.

Mức tăng giá chủ yếu tập trung vào nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chủ yếu là thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình); một số loại dịch vụ khác.

Về việc đưa ra những dự báo, thông tin liên quan đến CPI, lãnh đạo Tổng cục Thống kê khẳng định chỉ có đơn vị này mới có thẩm quyền đưa ra thông tin chính thức, với lịch công bố định kỳ hiện tại là sáng ngày 24 hàng tháng.

Huy Thắng

Chia sẻ bài viết