20/04/2021 - 09:13

Công trình Đền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ sẵn sàng cho ngày Giỗ Tổ 

Ðược khởi công xây dựng từ tháng 6-2019, Ðền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ đã đạt tiến độ trên 90% và đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp khánh thành vào dịp lễ 2-9 sắp tới. Riêng hạng mục đền chính đến nay đã cơ bản hoàn thành để thành phố thực hiện các nghi thức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3 (âm lịch) . 

Ðền thờ các Vua Hùng có tổng diện tích 4ha, thiết kế tổng thể hình bản đồ Việt Nam với trục thần đạo đi từ đường Ðặng Văn Dầy đến đền chính. Trong ảnh: Toàn cảnh Ðền thờ các Vua Hùng nhìn từ trên cao.

Ðền chính là khối tròn đặt trên khối đế hình vuông và tất cả đặt trong nền hồ nước cảnh quan hình tròn có đường kính 90m mang lại nét đặc trưng vùng ÐBSCL. Trong ảnh: Cụm đền chính nhìn từ trên cao với thiết kế mang ý nghĩa biểu tượng cho “trời tròn, đất vuông”.

Khối Ðền chính với ý tưởng gợi nhắc đến hình ảnh trống đồng Ngọc Lũ được bao bọc bởi 18 cánh cung có điêu khắc hoa văn, mang ý nghĩa tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng. Các cánh được xây dựng trên 54 khoảng bằng nhau của hình tròn, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em nước Việt. Trong ảnh: Cụm đền chính với thiết kế hình cánh cung sẽ được triển khai thi công đắp nổi hoa văn lên các cánh cung sau lễ Giỗ Tổ.

Phần cụm đền chính có diện tích 7.800m với khối đền chính diện tích 1.400m2. Trong đó, gian thờ chính có diện tích 400m2. Trong ảnh: Gian chính với kiến trúc thiết kế uy nghi, trang trọng là nơi thờ Quốc tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc Hầu, Lạc Tướng. 

Trung tâm Quảng trường là nhà đặt bia được thiết kế theo kiến trúc gỗ đã hoàn thành phần xây dựng.

Trong hồ nước bao quanh cụm đền chính có 54 cột trụ tượng trưng cho 54 dân tộc cùng nhau bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Trong ảnh: Các cột trụ cao trên 4m đã được dựng bên trong hồ nước chờ đúc hoa văn trang trí.

Ðồng chí Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cùng đồng chí Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận thường xuyên theo dõi tiến độ của công trình.

: Xưởng đúc hoa văn cho các trụ nổi bên trong hồ nước ở khu đền chính.

 Các công trình phụ cận đang được đẩy nhanh tiến độ.

Phóng sự ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết