06/09/2010 - 21:25

Công nghệ "thông minh" thống lĩnh IFA 2010

Khách tham quan tại khu trưng bày tivi thông minh của hãng LG. Ảnh Chosun

Tại Hội chợ hàng điện tử và thiết bị gia dụng IFA 2010, diễn ra từ ngày 6 đến 8-9 ở Thủ đô Berlin (Đức), khoảng 1.200 công ty trên khắp thế giới đua nhau trình làng những sản phẩm công nghệ mới nhất của mình. Và “thông minh” là từ được người ta nói đến nhiều nhất tại cuộc triển lãm thường niên lớn nhất châu Âu này.

Trong khi IFA 2009 là nơi Sony, Samsung, LG và nhiều nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng khác khai trương kỷ nguyên của tivi công nghệ 3D thì tại IFA năm nay, họ giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều sản phẩm gia dụng “thông minh” tích hợp công nghệ truyền thông, vốn được sử dụng đầu tiên trong điện thoại thông minh.

Máy tính bảng và tivi thông minh

Nhằm cạnh tranh với máy tính bảng iPad của hãng Apple, công ty Samsung đã trình làng máy tính bảng đầu tiên của mình. Galaxy Tab được cho là sản phẩm gây chú ý nhiều nhất tại hội chợ với màn hình cảm ứng rộng 7 inch, sử dụng hệ điều hành Android 2.2 của Google, được trang bị bộ xử lý 1 GHz và chức năng đàm thoại có hình ảnh. Giám đốc bộ phận kinh doanh của Samsung, ông Yoon Boo-keun, cho biết Galaxy Tab mang đến cho người dùng nhiều ứng dụng truyền thông như sách, báo, phim ảnh, âm nhạc và các dịch vụ mạng xã hội. “Với Galaxy Tab, chúng tôi sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng truyền thông, bắt đầu bằng những chiếc điện thoại và tivi thông minh”, ông Yoon nói một cách tự tin.

Ở lĩnh vực màn hình tivi, các hãng LG và Samsung đã đồng loạt ra mắt dòng tivi siêu mỏng, thông minh trang bị hệ điều hành riêng, cho phép người dùng lướt web và tận hưởng nhiều ứng dụng khác. Không chịu kém cạnh, hãng Sony quyết tâm khôi phục danh tiếng bằng loại tivi thông minh mới nhất của mình. Chủ tịch Howard Stringer của Sony cho biết công ty đang có kế hoạch đưa phần mềm Google TV vào tivi. Theo đó, phần mềm này sẽ mở ra một giao diện mới cho phép người sử dụng lướt web, xem video, chơi game trực tuyến hay truy cập các mạng xã hội... Đây sẽ là dòng tivi độ nét cao (HDTV) đầu tiên trên thế giới.

Những thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng

Với ưu điểm sử dụng năng lượng hiệu quả, các sản phẩm máy giặt, tủ lạnh và nhiều thiết bị gia đình ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh đang gây sự chú ý tại IFA 2010. Bên cạnh việc quảng bá các loại máy giặt, tủ lạnh và lò vi sóng tiết kiệm từ 20-45% năng lượng tiêu thụ so với sản phẩm cùng loại trước kia, LG còn ra mắt máy sấy quần áo TROMM Styler với chức năng sấy khô, khử mùi và vuốt thẳng các nếp nhăn trên quần áo. Lee Young-ha, Giám đốc bộ phận đồ gia dụng của LG, cho biết 4 công nghệ nòng cốt của họ, gồm “động cơ truyền động trực tiếp” cho máy giặt, “máy nén khí tuyến tính” cho tủ lạnh, “hệ thống nén bụi” cho máy hút bụi và những công nghệ dành cho lò vi sóng sẽ giúp công ty tiếp tục cho ra đời nhiều thiết bị gia dụng thông minh và tiết kiệm điện.

Dù ít được biết đến ở Việt Nam nhưng công ty điện tử gia dụng Miele của Đức là một thương hiệu nổi tiếng thế giới. Tại hội chợ IFA năm nay, Miele giới thiệu đến khách tham quan chiếc máy giặt thông minh với lồng giặt hình trống đầu tiên trên thế giới. Bên cạnh công nghệ lưới điện thông minh, chế độ tự động vận hành vào những giờ thấp điểm của máy sẽ giúp người dùng cắt giảm đáng kể hóa đơn tiền điện. Ngoài ra, Miele còn ra mắt một hệ thống quản lý đồ dùng thông minh, cho phép chủ nhân điều khiển các trang thiết bị gia đình bằng điện thoại thông minh.

THỤY TRÚC
(Theo Chosun, Korea Times, Gizmo)

Chia sẻ bài viết