05/06/2016 - 10:19

CÔNG NGHỆ GIAN LẬN THI CỬ TRUNG QUỐC VÀO ĐẠI HỌC MỸ

Đại học Iowa (Mỹ) đang mở cuộc điều tra do nghi ngờ ít nhất 30 sinh viên Trung Quốc học ở trường này gian lận trong các kỳ thi. Vụ việc một lần nữa cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ gian lận thi cử không chỉ giúp hàng trăm ngàn thanh thiếu niên Trung Quốc đạt nguyện vọng thi vào các trường ở nước ngoài mà còn "hỗ trợ" họ hoàn thành các khóa học tại đây.

Trích một số nguồn tin thân cận, Reuters cho biết số vụ vi phạm tại Đại học Iowa trên thực tế có thể cao gấp 2-3 lần con số 30 người. Tuy phát ngôn viên của trường không chỉ đích danh sinh viên nào hoặc đề cập quốc tịch của họ, nhưng các nguồn tin tiết lộ hầu hết những trường hợp bị tình nghi gian lận đều là công dân Trung Quốc. Họ bị cáo buộc gian lận trong các kỳ thi trực tuyến của ít nhất ba khóa học. Ba trong số các sinh viên Trung Quốc bị tình nghi thừa nhận với Reuters rằng họ đã thuê người thi hộ. Theo Nhật báo Phố Wall, có hơn 8.000 sinh viên Trung Quốc bị đuổi khỏi các trường đại học Mỹ do gian lận và học hành bết bát chỉ trong năm 2014. Nếu bị đuổi học, người nước ngoài ở Mỹ với visa sinh viên phải đối mặt với khả năng bị trục xuất theo luật di trú Mỹ.

Sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Los Angles Times

Theo Reuters, những trường hợp gian lận trong thi cử tại Đại học Iowa là bằng chứng mới nhất về một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc và tác động trực tiếp đến hệ thống giáo dục đại học Mỹ. Trong đó, các công ty có thể giả mạo từ hồ sơ dự tuyển đến cho người thi hộ trong các kỳ thi đầu vào hay những học kỳ sau đó. Tất nhiên không phải sinh viên Trung Quốc đều không trung thực cũng như sinh viên Mỹ có thể "miễn nhiễm" với việc gian lận. Vấn đề ở đây là tình trạng này đặc biệt cao ở Trung Quốc, và xu hướng đó ngày càng phát triển khi nhu cầu du học của người Trung Quốc đang gia tăng. Theo Viện Giáo dục Quốc tế, hiện có gần 1 triệu sinh viên nước ngoài theo học tại Mỹ với du học sinh Trung Quốc chiếm 1/3.

Thông thường, các công ty có thể cung cấp trọn gói điều kiện để nhập học, từ thư giới thiệu đến bảng điểm, thậm chí những "mánh khóe" giúp học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi chuẩn hóa dùng để xét tuyển vào các đại học Mỹ (SAT). Ngoài ra, họ còn tập trung khai thác rào cản về ngôn ngữ và văn hóa của sinh viên Trung Quốc để mời chào các dịch vụ cần thiết trong các kỳ thi (làm bài tập, thi hộ, viết tiểu luận, luận văn…) để giúp du học sinh lấy được bằng tại các trường đại học Mỹ với chi phí tối thiểu khoảng 1.000 USD/khóa.

Không chỉ Đại học Iowa, Reuters cho biết các tổ chức gian lận đã mở rộng phạm vi hoạt động sang những đại học khác ở Mỹ. Một số sinh viên các trường như Đại học Washington, Đại học Alabama và Đại học Penn State cho biết trong học kỳ họ thường nhận được quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc qua email từ các công ty vô danh. Nội dung chủ yếu là giúp nâng điểm số trung bình cho khách hàng, thậm chí giúp sinh viên sớm tốt nghiệp nếu thuê hẳn người khác học thay. Điều kiện hấp dẫn nữa là các công ty sẽ đảm bảo điểm số cho khách hàng với cam kết hoàn tiền nếu không đạt "chất lượng" như yêu cầu.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết