23/08/2013 - 13:24

Xung quanh vụ Syrie bị tố tấn công bằng khí độc

Cộng đồng quốc tế khẩn trương vào cuộc

 Một trong những nạn nhân được cho là “trúng vũ khí hóa học” hôm 21-8. Ảnh: Reuters

Thực hư cáo buộc hôm 21-8 về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syrie sẽ được làm rõ, song số người chết được ghi nhận lên đến hàng ngàn đã khiến cộng đồng quốc tế không khỏi “giật mình”, sau những nỗ lực bất thành nhằm tìm lối thoát cho nội chiến kéo dài hơn 29 tháng qua ở quốc gia Trung Đông.

Những phản ứng trái chiều

Hôm 21-8, Ủy ban điều phối địa phương thuộc phe nổi dậy tại Syrie lên tiếng cáo buộc quân đội Syrie đã giội bom cùng những “quả rốc-két chứa khí độc” xuống 5 thị trấn phía Đông và Tây thuộc ngoại ô Thủ đô Damas do phe nổi dậy kiểm soát vào sáng cùng ngày, khiến ít nhất 1.360 người thiệt mạng, gồm nhiều trẻ em và phụ nữ. Trong khi đó, Liên minh Dân tộc Syrie lại đưa ra con số 650 người chết. Đa số các nạn nhân thiệt mạng không bị thương tích bên ngoài và số người bị thương lại có các dấu hiệu khó thở và sùi bọt mép, những triệu chứng được cho là bị trúng khí độc chết người.

Tuy nhiên ngay sau đó, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã cực lực bác bỏ cáo buộc trên. Bộ trưởng Thông tin Syrie Omran Zoabi cho rằng những gì phe nổi dậy cáo buộc là “phi lý và bịa đặt”. Trong khi đó, Nga – quốc gia lâu nay vẫn ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad, cho rằng vụ việc giống như “một trò khiêu khích” của phe nổi dậy nhằm hạ thấp uy tín của ông al-Assad, đặc biệt trong thời điểm nhóm thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa có mặt tại Syrie để điều tra về các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trước đây. Cả Liên minh Dân tộc Syrie và Mát-xcơ-va đều lên tiếng kêu gọi một cuộc điều tra của LHQ về vụ việc vừa xảy ra.

Mỹ và các đồng minh châu Âu từng nghi ngờ chính quyền al-Assad sử dụng lượng nhỏ khí sarin trong cuộc chiến với phe nổi dậy, song giới chức tại Damas vẫn một mực phủ nhận cáo buộc trên.

Tìm kiếm một cuộc điều tra

Nếu được xác nhận, sự kiện hôm 21-8 sẽ là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chết người tồi tệ nhất trên thế giới kể từ thập niên 1980. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nhiều quốc gia trên thế giới phải lên tiếng lo ngại. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ sẽ tham vấn với các thành viên trong Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syrie. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh giới chức Mỹ cần kiểm chứng độc lập về cáo buộc quân đội Syrie sử dụng loại vũ khí chết người để đưa ra những bước đi tiếp theo. Trước đó, Washington bày tỏ quan ngại sâu sắc về thông tin trên, đồng thời thúc giục LHQ khẩn trương mở cuộc điều tra.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ lại khẳng định có “những dấu hiệu rõ rệt” về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học do quân đội Syrie thực hiện. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng cho rằng các hình ảnh trên truyền hình từ Syrie cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng trong vụ tấn công gần Damas, đồng thời kêu gọi LHQ tiến hành điều tra ngay lập tức. Nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Anh và Pháp hôm 21-8 cũng đã đồng thanh kêu gọi đoàn thanh sát viên của LHQ do Ake Sellstrom dẫn đầu tại Syrie nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ tấn công và bắt tay vào điều tra.

Trong khi đó, HĐBA LHQ cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn về vụ tấn công bằng khí độc ở Syrie. Sau cuộc họp kín tại New York (Mỹ), Đại sứ Argentina tại LHQ Maria Cristina Perceval, chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, đưa ra tuyên bố chung rằng cần phải làm “sáng tỏ” những gì xảy ra ở Syrie.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

 Một trong những nạn nhân được cho là “trúng vũ khí hóa học” hôm 21-8. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết