09/12/2019 - 20:50

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời, góp phần chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: VĂN ĐIỆP - TTXVN

(CT) - Chiều 9-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương đến dự. Lễ khai trương được kết nối với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố đến dự.

Qua 9 tháng triển khai, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để chuẩn bị cho công tác khai trương Cổng DVCQG tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn. Cùng với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã rất tích cực trong rà soát, chuẩn hóa, nâng cấp cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính; nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt yêu cầu đầu tiên là những dịch vụ nào người dân doanh nghiệp cần thì triển khai trước.

Theo tính toán chi phí tiết kiệm khi thực hiện nhóm dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại gần 1.736 tỉ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng DVCQG. Trước hết đưa vào 8 nhóm vấn đề hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên Cổng DVCQG, như: Đăng ký khai sinh trực tuyến, cấp bằng lái xe quốc tế, đổi bằng lái xe trong nước, đăng ký hoạt động khuyến mại, vấn đề cấp mới cho điện hạ áp đối với người dân, cấp mới điện trung áp đối với doanh nghiệp và tổ chức.         

Phát biểu tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các Bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được có tâm lý khi có Cổng DVCQG rồi lơi lỏng dịch vụ công trực tuyến của mình. Ngược lại, cần đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ công trực tuyến của Bộ, ngành, địa phương. Đây là trách nhiệm của các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành và người đứng đầu các đơn vị, tổ chức. Quá trình thực hiện, xử lý các thủ tục hành chính cần liên thông trong nội bộ các đơn vị, giữa các đơn vị liên Bộ, ngành, để tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết để phục vụ sự kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Thủ tướng nhấn mạnh: Cổng DVCQG ra đời, góp phần chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc công khai, minh bạch công việc giữa người xử lý dịch vụ công và người sử dụng dịch vụ công thông qua mạng điện tử thì thời gian xử lý nhanh hơn, chống cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, khẳng định quyết tâm của Chính phủ đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử thực chất và hiệu quả hơn.

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết