26/07/2023 - 08:26

Côn Đảo: Trọn vẹn nghĩa tình với người có công 

(ĐCSVN) – Huyện Côn Đảo xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và các gia đình chính sách là một nhiệm vụ trọng tâm phải làm. Huyện đã tổ chức các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, chính sách y tế, phối hợp với các bệnh viện lớn tổ chức các đoàn y bác sĩ thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, cử người xuống chăm sóc cho các cựu tù và người có công...

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm, động viên cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Xuân Viên nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Đẹp nghĩa tri ân

Niềm vui của cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Xuân Viên năm 2023 là được sống trong ngôi nhà mới khang trang do các cấp chính quyền huyện Côn Đảo vận động, kêu gọi mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ. Căn nhà trị giá hơn 1 tỷ đồng được trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của ông bà.

Sinh năm 1944, hơn 1 năm trước, cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Xuân Viên phát hiện có khối u trong tụy dẫn đến suy tim, suy thận phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt của ông đều do vợ ông, bà Nguyễn Thị Tư chăm sóc.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Tư cho biết: Trước đây khi còn khỏe những ngày này vợ chồng tôi vẫn đến nghĩa trang Hàng Dương thắp hương cho các anh linh liệt sĩ và những đồng bào yêu nước. Vài năm nay do sức khỏe chồng tôi yếu nên không thể đi được, ông cũng buồn lắm.

Những năm qua, không chỉ thăm hỏi, động viên, tặng quà các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo huyện vẫn xuống trò chuyện với chồng tôi khi biết ông bị bệnh. Lãnh đạo huyện còn hỗ trợ các thủ tục để chồng tôi được đi điều trị bệnh kịp thời và chỉ đạo Trung tâm Y – Quân dân y huyện Côn Đảo cử y tá xuống theo dõi sức khỏe cho chồng tôi. Đây chính là nguồn động viên để chồng tôi vượt qua được bệnh tật trong thời gian qua. 

Là Điều dưỡng được Trung tâm Y tế Quân - Dân y huyện Côn Đảo cử đến nhà theo dõi sức khoẻ cho cựu tù chính trị Nguyễn Xuân Viên, chị Võ Thị Kim Hương, cho hay: Tôi được lãnh đạo Trung tâm cử đến nhà để do sinh liệu, theo dõi chức năng sống, theo dõi sự tiến triển của vết thương, đo huyết áp, hướng dẫn người nhà chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Viên; đồng thời báo cho lãnh đạo Trung tâm tình hình sức khỏe của bệnh nhân Viên, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Qua một thời gian thực hiện, đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã có những tiến triển nhất định, từ chỗ không ăn được gì, bệnh nhân đã uống được sữa và ăn cháo.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, trò chuyện cùng cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Thị Ni.

"Hôm nay Ngoại ăn gì? Ngoại thích ăn món gì khác con mua, bộ quần áo này đẹp, ngoại mặc hợp... là nội dung buổi trò chuyện giữa chị Quyên và bà Ni mà chúng tôi được chứng kiến và ghi lại vào một chiều tháng 7 năm 2023 tại nhà của cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Thị Ni (hay còn gọi là Tư Ni). Những lời hỏi thăm bình dị, đời thường ấy là niềm vui, là sự động viên với cựu tù chính trị Côn Đảo Tư Ni.

Được biết kể từ khi chồng bà mất, bà sống 1 mình, không có người chăm sóc, lãnh đạo huyện Côn Đảo đã cử chị Lê Thị Thảo Quyên, nhân viên Hội người tù kháng chiến huyện Côn Đảo đến chăm sóc, trò chuyện cùng bà.

"Công việc hằng ngày tôi là đi chợ mua đồ ăn, dọn nhà và trò chuyện cùng Ngoại. Khi Ngoại cần đi họp hay tham gia các sự kiện tôi qua thay đồ, chở Ngoại đi. Dịp cuối tuần có nhiều thời gian, tôi thường mang các con xuống chơi để Ngoại được vui.

Khi chăm sóc Ngoại tôi cũng biết nhiều hơn về khoảng thời gian các cựu tù phải trải qua, tôi thực sự khâm phục Ngoại và các đồng đội. Sự kiên cường, bất khuất của Ngoại và các cựu tù cũng như biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để các thế hệ trong đó có tôi được thụ hưởng nền độc lập, hòa bình như hôm nay", chị Quyên tâm sự.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ tại huyện Côn Đảo do Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch phối hợp cùng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức từ ngày 17-20/7 mới đây, cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Thị Ni không giấu được xúc động khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, trò chuyện và tặng quà. Với những cựu tù đã phải trải qua khoảng thời gian bị giam cầm, tra tấn tại nhà tù Côn Đảo, đó là vinh dự, thể hiện sự ghi nhận từ Đảng, Nhà nước.

Bà Ni cho biết thêm, hằng năm Huyện ủy, UBND và các ban, ngành đoàn thể tại địa phương và rất nhiều cá nhân, tổ chức từ nhiều nơi đã dành sự quan tâm đến bà, quan tâm cựu tù chính trị bằng rất nhiều hình thức như thăm, tặng quà ngày lễ, tết.

“Lãnh đạo huyện còn tự tay làm thịt kho tàu mang đến biếu tôi, tôi rất xúc động. Mỗi khi trái gió trở trời, sức khỏe không tốt, bác sĩ ở Trung tâm Y tế Quân- Dân y Côn Đảo lập tức cử y, bác sĩ xuống đo huyết áp, đo điện tim rồi cho thuốc uống.

Khi ông nhà tôi mất, các con ở xa, tôi sống 1 mình, chính quyền địa phương cử bé Quyên xuống chăm sóc cho tôi, dọn dẹp nhà cửa cho tôi, tôi coi Quyên như người nhà của mình. Có Quyên hỗ trợ, trò chuyện, chăm sóc khiến tôi vui và khỏe hơn, đó cũng là niềm an ủi lúc tuổi già”- Bà Ni xúc động nói.

Côn Đảo là nơi linh thiêng, nơi ngã xuống của biết bao anh hùng liệt sĩ, biết bao đồng bào, bà Ni bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước và chính quyền sẽ dành sự quan tâm lớn hơn cho người có công và gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

“Tôi mong muốn chính quyền địa phương phải giữ gìn, phát triển Côn Đảo để các thế hệ con cháu noi theo và học tập, nỗ lực vì sự phát triển của địa phương, xứng đáng với sự hy sinh của cha anh”- Bà Ni bày tỏ.

Nỗ lực chăm lo đời sống người có công

Cùng với thăm hỏi, tặng quà, lãnh đạo huyện Côn Đảo đã cử người xuống chăm sóc cựu tù chính trị neo đơn (trong hình: Chị Lê Thị Thảo Quyên, nhân viên Hội người tù kháng chiến huyện Côn Đảo đến chăm sóc, trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Ni)

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Côn Đảo có 73 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Thời gian qua Đảng bộ, chính quyền huyện Côn Đảo luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công, kịp thời động viên, hỗ trợ để người có công trên địa bàn có cuộc sống ngày một tốt hơn. 

Huyện đã tập trung các nguồn lực để cải thiện nhà ở cho các gia đình thương binh, liệt sĩ. Từ năm 1996 đến năm 2018, huyện đã xây 28 căn nhà tình nghĩa và hỗ trợ 32 gia đình người có công sửa nhà. Hiện, 100% gia đình người có công trên địa bàn có nhà ở ổn định; 100% gia đình chính sách trên địa bàn huyện được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Giai đoạn 2016- 2022, nhân dịp lễ, tết huyện đã tổ chức gặp mặt tặng quà cho 2.205 đối tượng chính sách, thăm, tặng quà cho 1.603 lượt đối tượng chính sách của huyện; trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 13 lượt học sinh, sinh viên con của đối tượng chính sách…

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo Lê Văn Phong cho biết: Người có công và gia đình chính sách ngoài được hưởng các chính sách chung của Đảng, Nhà nước theo quy định, thời gian qua, địa phương còn có những chính sách riêng với từng gia đình chính sách và người có công. Huyện Côn Đảo xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và các gia đình chính sách là một nhiệm vụ trọng tâm phải làm. Huyện đã tổ chức các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, chính sách y tế, phối hợp với các bệnh viện lớn tổ chức các đoàn y bác sĩ thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân và các cựu tù.

Bên cạnh nguồn lực tại chỗ, địa phương cũng thường xuyên kêu gọi các tổ chức  cá nhân từ nhiều địa phương trong cả nước có sự quan tâm kịp thời nhằm động viên các gia đình chính sách và các cựu tù.

Nhờ vậy mà hiện đời sống vật chất, tinh thần người có công, các cựu tù, các thương, bệnh binh trên địa bàn ổn định và ngày một nâng lên, tương ứng với sự phát triển của huyện.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, thời gian tới, Huyện Côn Đảo tiếp tục dành sự quan tâm hơn đến các đối tượng chính sách, người có công, các cựu tù thông qua các nguồn lực sẵn có; tiếp tục huy động các nguồn lực từ bên ngoài để cuộc sống của nhân dân nói chung, người có công, các gia đình chính sách được nâng cao; xứng đáng với những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha ông đi trước./.

Hoàng Mẫn

Chia sẻ bài viết