26/03/2023 - 08:20

Có thật là “1cm đến hạnh phúc”? 

CÁT ĐẰNG

Làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc nhỏ bé của riêng mình? Bạn sẽ tìm được câu trả lời trong tản văn “1cm đến hạnh phúc” (Tựa gốc “1 cm Diving”) của 2 tác giả Hàn Quốc Tae Soo và Mun Jeong. Sách do NXB Đồng Nai phối hợp WooBo Books phát hành qua bản dịch của Phạm Quỳnh Giang.

Theo 2 tác giả, đây là dự án dành cho những người lớn sợ thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình và cảm thấy khó để sống một cuộc sống như nó vốn là. Theo tác giả, chỉ cần thoát khỏi hiện thực đúng 1cm, là người ta có thể thoát khỏi những khó khăn đó. Từ chính trải nghiệm thực tế của 2 tác giả, họ đưa ra lời khuyên cho những người cùng hoàn cảnh. Tác giả Tae Soo sắp lấy vợ, đã ngót nghét 30 tuổi nhưng không có gì trong tay ngoài một khoản tiền vay. Còn Mun Jeong là cô gái 26 tuổi làm công việc tự do đã ở nhà suốt 2 năm trời. Cả hai bắt tay nhau thực hiện dự án cho riêng mình bằng cách viết nên cuốn sách hướng dẫn mọi người tìm hạnh phúc.

Thật bất ngờ, “1cm đến hạnh phúc” thuộc top sách bán chạy, đứng đầu dòng tản văn năm 2020 tại Hàn Quốc. Sau đó được các nước như: Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam… mua bản quyền. Điều gì đã làm nên sức hút của tác phẩm này?

Quyển sách không có những câu chuyện bùng nổ, cũng chẳng có những thị phi hay cú lật đắt giá mà chỉ đơn giản là những câu chuyện nhỏ của 2 tác giả và người thứ 3 là… chính độc giả. Sau mỗi bài viết hay lời khuyên, sách sẽ chừa từ 1-2 trang giấy trắng để người đọc viết ra câu chuyện hay tâm sự của chính mình hoặc trả lời câu hỏi của tác giả. Đây có lẽ là điều tác động lớn đến người đọc, bởi họ có cảm giác đang tham gia dự án cùng 2 tác giả để viết ra câu chuyện của mình, nói lên những điều sâu kín hay nỗi lòng khó chia sẻ cùng ai.

“Hạnh phúc” theo quan niệm của 2 tác giả thì không có gì lớn lao, cao xa mà đơn giản vô cùng. Đó có thể là được làm điều mình thích; là cách giải trí khi cuộc sống quá bộn bề, mệt mỏi; là những dòng được viết ra để thả lỏng khi không phải gồng mình; là xóa đi một nỗi buồn hay một người nào đó làm mình thất vọng… Bằng chính câu chuyện thật của mình, 2 tác giả lần lượt chia sẻ những nỗi buồn, bất hạnh, những điều không vui trong cuộc sống, công việc. Người từng bị trầm cảm, người tự ti vì không giỏi cái gì, người cha mẹ chia tay khi còn rất nhỏ và phải sống trong sự nghiêm khắc, lạnh lùng của cha hay luôn nỗ lực làm việc thật tốt nhưng vẫn không được ghi nhận…

Không phải lúc nào họ cũng tìm được cách giải quyết vấn đề hay lối thoát, nhưng điều quan trọng là họ dám đương đầu với mọi thứ và sau cùng khi nhìn nhận lại, họ rút ra được bài học bổ ích cho bản thân cũng như cảm thấy nhẹ lòng khi chia sẻ được nỗi sầu muộn, bức bối. Ngoài ra, họ còn kể những câu chuyện của bạn bè, những người xung quanh để minh chứng cho lý luận, suy nghĩ của mình. Do đó, mọi thứ trở nên gần gũi và thuyết phục hơn. Đặc biệt, văn hóa, ẩm thực và lối sống của người Hàn Quốc được thể hiện khá rõ trong tập sách này.

“Diving” là bộ môn nhảy cầu, ngụp lặn trong thi đấu thể thao. Thế nhưng trong cuốn sách này không có nội dung nào liên quan đến nhảy cầu mà chỉ là cách nói ví von về việc chúng ta tìm cách thoát khỏi hiện thực đúng 1cm để tìm đến niềm vui, hạnh phúc cho riêng mình. Và các tác giả cũng khẳng định: “Có lẽ dự án này sẽ không tạo sự thay đổi lớn lao nào trong cuộc sống của bạn. Bởi xuất phát điểm của nó vốn dĩ rất đơn sơ và nhỏ bé. Có điều, những người từng nghĩ “đời mình chẳng có gì vui” như chúng tôi mà còn thay đổi được, biết đâu bạn cũng sẽ thay đổi” (trang 21).

Chia sẻ bài viết