31/03/2015 - 09:39

Cơ hội trở lại Điện Élysée của Sarkozy

Theo kết quả vòng 2 cuộc bầu cử địa phương được công bố hôm 30-3, đảng trung hữu Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP) của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (ảnh) đã giành chiến thắng vang dội trong khi đảng Xã hội cầm quyền (PS) nhận thất bại nặng nề do mất đi gần một nửa số hội đồng tỉnh đang kiểm soát.

Cụ thể, UMP và các đồng minh đã về nhất trong cuộc bầu cử khi giành quyền kiểm soát ít nhất 65 trong số 102 hội đồng tỉnh (tăng 24 tỉnh). Trái lại, PS của Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande chỉ giành chiến thắng ở 31 hội đồng tỉnh so với con số 61 trước đó. Riêng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu đang lên của bà Marine Le Pen tuy giành được số ghế đáng kể nhưng không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ hội đồng nào.

Phát biểu trước người ủng hộ, ông Sarkozy cho biết kết quả bầu cử đợt 2 chứng tỏ "người dân đang phản đối chính sách của Tổng thống Hollande và chính phủ của ông. Đã đến lúc để thay đổi điều này". Lên tiếng thừa nhận thất bại của PS, Thủ tướng Pháp Manual Valls cho biết kết quả là cái giá phải trả cho tình trạng chia rẽ nội bộ và là bằng chứng không thể chối cãi về sự bất bình của người dân đối với cuộc sống ngày càng khó khăn. Đặc biệt, Thủ tướng Valls còn nhấn mạnh việc FN đang chiếm được sự mến mộ của các cử tri là "dấu hiệu báo trước những biến động lâu dài đối với bối cảnh chính trị và tất cả chúng ta cần phải rút ra bài học từ điều này".

Theo giới quan sát, chiến thắng của UMP có thể mở đường cho cựu Tổng thống Sarkozy ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2017. Được biết, ông Sarkozy sau những rắc rối pháp lý đã trở lại chính trường với vị trí chủ tịch UMP hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, ông Sarkozy hiện đang phải đối mặt với đối thủ nặng ký từ chính đảng của mình là cựu Thủ tướng Alain Juppé.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, BBC, Independent)

Chia sẻ bài viết