10/01/2022 - 15:43

Chuyện về những nữ quân nhân ở Lữ đoàn 131 

Họ là những nữ quân nhân có mặt ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Ở lĩnh vực nào, các chị cũng luôn đoàn kết, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, là những người mẹ, người vợ, là hậu phương vững chắc trong gia đình.

Hăng say luyện rèn

Chúng tôi ghé thăm thao trường tổng hợp của Lữ đoàn 131, khi các nữ quân nhân đang huấn luyện bắn súng tiểu liên AK. Trong cảnh sắc mùa đông, từng đợt sương muối kéo dài khiến không khí trở nên lạnh ngắt. Những cơn mưa phùn tuy không vồn vã như mưa rào mùa hạ nhưng lại làm cho cái lạnh càng buốt giá hơn. Ấy vậy mà, trên gương mặt của những "bóng hồng" vẫn ánh lên niềm vui, quyết tâm không ngừng rèn luyện trên thao trường mong gặt hái những thành công. Khẩu lệnh “nằm chuẩn bị bắn” vừa dứt, các chị thực hiện yếu lĩnh động tác thuần thục, nhanh chóng giương súng, mở khóa an toàn, kéo bệ khóa nòng, mắt hướng thẳng về phía mục tiêu. Kiểm tra đường ngắm của các "nữ xạ thủ" qua kính ngắm.

 Thượng úy Bùi Trọng Yên, Trung đội trưởng, Tiểu đoàn 883 chia sẻ: Tuy sức vóc có phần hạn chế hơn nam giới nhưng ý thức tự giác của các chị rất cao. Các chị em thường lấy đường ngắm nhanh và rất ổn định, khi vào bắn họ luôn giữ được bình tĩnh nên kết quả tốt. Qua kiểm tra bắn đạt thật các năm thì chị em đều đạt khá, giỏi.

Hội viên phụ nữ đơn vị tham gia huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh

Sau nội dung huấn luyện bắn súng là giờ học kỹ thuật chiến đấu bộ binh, các chị không hề câu nệ, sợ lấm lem, họ sẵn sàng thực hiện các động tác bò, trườn trên cỏ theo chiến thuật tổ và cá nhân. Tiếp đến là các bài biểu diễn: 16 động tác võ; 35 thế liên quyền... Ai nấy đều trầm trồ, thán phục trước những màn trình diễn này. Những cô gái xinh tươi, mảnh mai nhưng thật sự làm cho mọi người ngạc nhiên với sự nhanh nhẹn, động tác dứt khoát của họ.

Tranh thủ những phút giải lao, chúng tôi gặp và trò chuyện cùng Đại úy QNCN Trần Thị Lan Anh, nhân viên Trạm chế biến, Phòng Hậu cần. Chị Lan Anh bộc bạch: Là nữ quân nhân nhưng chúng em cũng phải thực hiện đầy đủ chế độ sinh hoạt trong ngày, trong tuần. Ngoài ra, còn huấn luyện chuyên ngành như những quân nhân nam. Dẫu vất vả nhưng đây là cơ hội để rèn sự tự tin, điềm tĩnh cũng như bản lĩnh vững vàng. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” là khẩu hiệu mà mấy chị em thường động viên nhau như để tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. Hơn thế, họ còn được học hỏi nhiều kiến thức về quốc phòng - an ninh.

Đảm đang việc nhà

Vẫn giữ được tác phong của những nữ quân nhân chỉnh tề theo đúng điều lệnh, quy định đơn vị. Song, ở môi trường đầy tính kỷ luật ấy, khi trở về gia đình, họ là người phụ nữ dịu dàng, người vợ và người mẹ chu toàn công việc trong ngôi nhà nhỏ. Vượt khó “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là điều thường thấy ở họ. Ai cũng đều phải cố gắng làm trọn hai vai, cân bằng giữa công việc và gia đình. Họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh, thiệt thòi để gia đình được hạnh phúc, công việc được hoàn thành. Phần lớn những nữ quân nhân ở Lữ đoàn 131 đều có chồng là bộ đội nên điều may mắn họ nhận được là sự cảm thông, sẻ chia từ chồng. Khi dịch Covid-19 bùng phát thì những khó khăn càng khó khăn nhiều nhưng chị em đều sắp xếp công việc để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Là “bông hồng thép” có quá trình gắn bó và cống hiến tại đơn vị nhiều năm, Đại úy QNCN Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 131, một trong những gương mặt nữ tiêu biểu được Bộ Tư lệnh Hải quân tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Chồng chị  cũng là một quân nhân công tác xa nhà, các con đang nhỏ, bố mẹ già yếu, nhưng những năm qua, chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị tâm sự: “Là một nữ quân nhân, bản thân tôi phải giải quyết hài hòa giữa cái chung và cái riêng, giữa công việc gia đình và cơ quan”. Để thực hiện điều đó, theo chị Huệ phải sắp xếp thời gian cụ thể, trong từng nhiệm vụ, từng công việc dù là nhỏ nhất, phải xác định tốt trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề thì mới hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ.

 Công tác ở đơn vị đã hơn 15 năm, Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Yến, nhân viên nuôi quân, Phòng Tham mưu luôn bận rộn với công việc phục vụ trong khi con còn quá nhỏ. Dù chồng là bộ đội nhưng nhiều năm anh công tác xa nhà nên việc chăm lo gia đình đều một tay chị quán xuyến. Nhưng không vì thế mà chị nản chí, bỏ bê công việc thay vào đó chị luôn nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt hai vai việc đơn vị, việc nhà.Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giá trị gia đình, các hội viên của Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 131 luôn xác định xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một trong những chương trình trọng tâm của công tác hội. 100% hội viên cũng đã được tuyên truyền, phổ biến về 4 chuẩn mực của gia đình, trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình về tổ chức cuộc sống và giáo dục con em.

Hội đã chủ động phổ biến các kiến thức về giới, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội đến từng hội viên...Đại tá Ngô Văn Đức, Chính ủy Lữ đoàn 131 cho biết: Bằng chính phẩm chất, năng lực và trình độ, những nữ quân nhân của Lữ đoàn 131 đã và đang khẳng định được vai trò của mình trên từng nhiệm vụ, công tác. Họ là “những bông hồng thép”, đang từng ngày cống hiến xây dựng đơn vị vững mạnh.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết