Tiểu thuyết “Thông Ba Lá” (NXB Thanh niên) của tác giả Lê Huỳnh Ðức kể câu chuyện tình yêu vừa lãng mạn, vừa huyền bí ở xứ sở ngàn hoa. Ðặc biệt, với những ai yêu Ðà Lạt, sẽ tìm thấy những điều thú vị về nơi này trong tác phẩm.

Mẹ bỏ đi, cha cờ bạc đến nỗi chủ nợ đòi giết nếu không trả tiền, Quỳnh phải trốn vào Sài Gòn, tá túc nhà người bác ruột. Cuộc sống mưu sinh vất vả và những cay đắng đã trải qua khiến Quỳnh thêm mạnh mẽ, không ngừng phấn đấu vươn lên. Cô mở được tiệm xăm và làm ăn thuận lợi. Một ngày, cô gặp được chàng trai tên Bình, quê ở Ðà Lạt, du học từ Mỹ về. Cả hai có cảm tình với nhau và hẹn hò. Thế nhưng, Bình đột ngột biến mất không lời từ biệt. Một năm sau, Quỳnh gặp Khoa trên chuyến xe đi Ðà Lạt. Khi tình yêu vừa chớm nở thì Khoa cũng biến mất như Bình. Cùng lúc đó, cô bạn thân của Quỳnh là Hà nhận được thông tin Quỳnh gặp nguy hiểm nên vội lên Ðà Lạt tìm bạn. Chưa kịp gặp Quỳnh, Hà bị giết để bịt đầu mối. Quá đau lòng, Quỳnh sang lại tiệm xăm và lên Ðà Lạt mở quán cà phê nhỏ ở nơi hẻo lánh để tìm quên. Thế nhưng, mọi chuyện không hề yên ổn khi 2 chàng trai Bình và Khoa lại có những mối ân oán phức tạp và cuốn vào đời cô. Liệu Quỳnh có tìm được hạnh phúc và bình yên như cô mong muốn.
Lồng trong câu chuyện tình lắt léo là tình yêu với Ðà Lạt. Tác giả của “Thông Ba Lá” sinh và lớn lên tại Ðà Lạt nên đã khắc họa về vùng đất này một cách rõ nét, chân thực nhất. Ðà Lạt bảng lảng mờ sương với những đồi thông cao ngút, vàng rực những cụm hoa dã quỳ hay những bụi hoa păng xê tượng trưng cho tình yêu lãng mạn, đến những đồi hoa lavender tim tím đều được miêu tả đậm chất văn. Ðặc biệt, chi tiết về lịch sử của nhà ga Ðà Lạt nổi tiếng, về Ðà Lạt khoảng 20-30 năm trước, về những đổi thay của Ðà Lạt trong hiện tại được thể hiện bằng ngôn từ sinh động, cụ thể.
Cùng quê ở Ðà Lạt, cùng du học Mỹ, cùng làm luận án tiến sĩ về Ðà Lạt nhưng Bình và Khoa lại chọn cách thể hiện hoàn toàn khác nhau. Nếu Khoa muốn giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp cổ điển, những công trình kiến trúc nổi tiếng của Ðà Lạt và có những sáng kiến để phát huy vẻ đẹp của xứ sở này một cách tốt nhất, tự nhiên nhất; thì Bình làm ngược lại. Anh muốn biến xứ sở mộng mơ thành một nơi hiện đại để kinh doanh, để hái ra tiền bất chấp môi trường sinh thái hay những biểu tượng lâu đời. Sự khác biệt trong tư duy, tính cách cũng là điều khiến 2 chàng trai này mâu thuẫn, xung đột từ công việc cho đến tình yêu, nhất là khi cả hai cùng yêu một người con gái. Bình không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được điều mình muốn, kể cả giết người. Bi kịch liên tiếp diễn ra… và luật nhân quả cũng không tha cho kẻ ác.
Chọn tha thứ, trân trọng hiện tại, trân trọng người mình yêu thương thay vì lao đầu vào danh vọng để không có được hạnh phúc là thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn nhắn gửi qua câu chuyện. Ðó cũng là cách mà Khoa và những nhân vật bị hại chọn lựa sau khi vượt qua lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết. Và Quỳnh, cô gái bất hạnh nhưng vẫn chọn cách sống tích cực, tin tưởng vào những điều tốt đẹp, cuối cùng cũng đã được bù đắp bằng hạnh phúc bên người mình yêu.
Bên cạnh đó, tiểu thuyết khai thác một khía cạnh trong y học và mang một chút yếu tố tâm linh, đó là hình ảnh con người trong trạng thái cận tử với những điều mà khoa học chưa giải thích được. Tác giả đã dệt nên một chuyện tình lãng mạn, trắc trở từ trạng thái này, tạo nên điểm nhấn cho tác phẩm.
CÁT ÐẰNG