11/01/2011 - 09:39

Chung tay xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp

“Trật tự, kỷ cương đô thị” là chủ đề chính của TP Cần Thơ trong năm 2011, nhằm hướng tới xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Để đạt mục tiêu này, công tác giữ gìn vệ sinh, trật tự đô thị, thực hiện những hoạt động nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa và xây dựng “khu dân cư xanh - sạch - đẹp” đang cần sự đồng tình hưởng ứng của các ngành, các cấp và người dân trên địa bàn TP Cần Thơ.

HẺM ĐẸP

Đã 3 năm rồi nhưng nhiều người dân ở hẻm 86, đường Lý Tự Trọng, thuộc khu vực 2, phường An Cư, quận Ninh Kiều, vẫn còn nhớ hình ảnh con hẻm 86 chật hẹp, mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ngập nghẹt vào mùa mưa, bụi bẩn vào mùa nắng. Trước đây việc đi lại, sinh hoạt của bà con trong hẻm hết sức khó khăn. Từ năm 2008, khi Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ được triển khai, con hẻm được mở rộng hơn 5m. “Hẻm được trải nhựa thông thoáng, xe cộ đi lại thuận tiện hơn. Từ khi hẻm được nâng cấp, tình trạng nhà bị ngập nghẹt những lúc trời mưa lớn không còn nữa. Bà con ai nấy đều mừng và có ý thức tự bảo vệ, quét dọn vệ sinh con hẻm, phía trước nhà mình” – Dì Nguyễn Thị Ba, ngụ tại hẻm 86, đường Lý Tự Trọng, phấn khởi nói.

Khu vực 2, phường An Cư có tổng cộng gần 20km tuyến hẻm và 4 tuyến đường giao thông đi qua như: Trương Định, Lý Tự Trọng, Đề Thám... Để góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, từ đầu năm 2010, Ban nhân dân khu vực 2, phường An Cư, xây dựng và thực hiện mô hình khu vực đảm bảo vệ sinh, văn minh đô thị. Mô hình thực hiện có 3 nội dung chính: tuyên truyền, giáo dục người dân có ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị; xây dựng ý thức giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng. Các ban ngành, đoàn thể khu vực, đoàn thanh viên và các hội, đoàn thể, tổ nhân dân tự quản... thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các hộ dân thực hiện 3 nội dung nêu trên. Đồng thời, bản thân cán bộ khu vực, các hội, đoàn thể là những người gương mẫu thực hiện. Ông Triệu Khai Thành, Trưởng khu vực 2, phường An Cư, cho biết: “Trong những cuộc họp dân, chúng tôi đều nhắc bà con quét dọn hẻm, phần trước nhà mình, nhằm đảm bảo vệ sinh, văn minh đường phố. Tổ xử lý trật tự vệ sinh đô thị của khu vực cũng ra quân kiểm tra 3 lần trong tuần để xử lý những trường hợp ném rác bừa bãi, buôn bán, đậu xe lấn chiến lòng đường, lòng hẻm. Đối với trường hợp vi phạm, chúng tôi vận động, giáo dục và yêu cầu bà con cam kết không vi phạm. Trường hợp bị nhắc nhở, cam kết nhiều lần nhưng vẫn tái phạm đề nghị UBND phường xử phạt theo quy định”.

Đầu đường Trương Định nối dài chất đầy xà bần, vật liệu xây dựng, rác, làm mất vệ sinh đô thị. 

Trong các con hẻm, Ban Nhân dân khu vực 2 lắp đặt bảng hiệu tuyên truyền với những dòng chữ phù hợp với đặc điểm của khu dân cư. Ông Triệu Khai Thành, Trưởng khu vực 2, phường An Cư, cho biết: “Ở con hẻm xuất hiện tình trạng ném rác thải bừa bãi thì chúng tôi đặt bảng tuyên truyền có nội dung như “giữ gìn vệ sinh đô thị là trách nhiệm...”. Hẻm xảy ra tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng hẻm thì nội dung tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông... Nhờ đó an ninh trật tự, vệ sinh đô thị được đảm bảo, danh hiệu khu vực văn hóa được giữ vững. Trong những ngày đầu năm 2011, nhân dân trong khu vực đã đóng góp 11,5 triệu đồng để sửa chữa, gắn mới các bảng hiệu tuyên truyền. chúng tôi quyết tâm thực hiện mô hình vệ sinh, văn minh đô thị đạt hiệu quả cao trong năm 2011".

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh, văn minh đô thị tại khu vực, nhiều địa phương trong quận Ninh Kiều còn vận động sức dân xây dựng, nâng cấp hẻm. Điển hình như phường Thới Bình, trong 2 năm (2009, 2010) đã vận động nhân dân đóng góp trên 628 triệu đồng xây dựng, nâng cấp 33 tuyến hẻm. UBND phường thành lập 5 tổ xử phạt vi phạm hành chính và thành viên các tổ này thường xuyên kiểm tra trật tự văn minh đô thị, bảo vệ môi trường trong các con hẻm, đường phố. Ông Nguyễn Văn Bé Em, Chủ tịch UBND phường Thới Bình, cho biết: “Những trường hợp vi phạm trật tự vệ sinh đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Nhờ đó, các con hẻm, tuyến đường đều được giữ gìn sạch, đẹp”.

VẪN CÒN BẤT CẬP

Bên cạnh những địa phương thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh, văn minh đô thị, vẫn còn nhiều địa phương, khu vực thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đạt hiệu quả về công tác này. Đường Trương Định nối dài, thuộc phường An Cư, nhiều tháng nay xuất hiện đống xà bần, vật liệu xây dựng, rác, làm mất vệ sinh công cộng, mỹ quan đô thị. Bà Nguyễn Hồng Hạnh, ngụ tại đường Trương Định nối dài, cho biết: “Lúc trước, con đường này chật chội, nhếch nhác vô cùng, đường sá xuống cấp. Nay đường đã được nâng cấp và mở rộng hơn 5m, khang trang, nhưng có một hộ dân sửa chữa nhà rồi để xà bần, cây cối từ ngày này sang ngày khác. Một số người dân không ý thức lại đem rác thải đến đổ, làm mất vệ sinh nơi này. Mong rằng địa phương sớm dọn dẹp để con đường khang trang, sạch đẹp đón Tết Tân Mão”.

Ở ngay đầu hẻm 2 đường 30 Tháng 4, một hộ dân ngang nhiên đặt bàn ghế, che bạt ni lông (khi trời mưa) để bán thức ăn cho khách vào buổi sáng và buổi chiều. Tình trạng này xuất hiện nhiều năm nay, gây nhếch nhác con hẻm, khó khăn cho người dân mỗi khi ra vào. Ở đầu hẻm 58, đường 3 Tháng 2, thuộc phường Hưng Lợi, cũng xuất hiện tình trạng hộ dân dựng mái che lấn hết không gian hẻm để bàn, ghế bán quán nước giải khát, gây mất mỹ quan đô thị.

Một số tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè với nhiều mức độ khác nhau. Nhiều đoạn vỉa hè đường Mậu Thân, Trần Văn Hoài, Hùng Vương, đường 3 Tháng 2, Hai Bà Trưng, quốc lộ 91B... bị lấn chiếm, biến thành nơi buôn bán quần áo may sẵn, trái cây, quán nhậu, để xe và nhiều mặt hàng khác, làm mất mỹ quan đường phố, mất trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Hòa, ngụ tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tại tuyến quốc lộ 91B, chính quyền địa phương, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, dọn dẹp tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè nhưng khi lực lượng kiểm tra đi qua thì người buôn bán tiếp tục tái chiếm. Nếu mọi người dân đều có ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh đô thị thì thành phố của chúng ta sẽ đẹp hơn”.

Tháng 10-2010, UBND TP Cần Thơ ban hành danh mục các tuyến đường sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông và các tuyến đường được phép sử dụng lòng đường để đậu xe trên địa bàn quận Ninh Kiều (theo Quyết định số 2796/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ). Theo đó, có 33 tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông. Ông Võ Văn Chính, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong 33 tuyến đường này đã có một số tuyến được cấp phép sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng. Việc sử dụng này phải đóng phí để duy tu, sửa chữa vỉa hè. UBND quận chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên phối hợp cùng các phường ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, vận động nhân dân vệ sinh các con hẻm, tạo môi trường xanh, đẹp đón Tết Nguyên đán 2011. Đặc biệt, công tác này được thực hiện nghiêm túc trong năm 2011 để góp phần đạt hiệu quả cao mà chủ đề chính của năm đã đề ra”.

Sự đồng thuận của người dân cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác lập lại trật tự đô thị, giữ gìn mỹ quan đường phố đã góp phần làm cho bộ mặt thành phố ngày càng xanh – sạch – đẹp. Mong rằng công tác này được thực hiện thường xuyên, đồng thời kịp thời ngăn chặn tình trạng mất trật tự, mất vệ sinh tại một số tuyến đường, ngõ hẻm để thành phố ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết